Tin mới

5 loại quả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng tránh mất tài mất lộc

Chủ nhật, 13/02/2022, 19:44 (GMT+7)

TOP 5 loại quả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng tránh để mất tài, mất lộc từ ông bà, thần linh.

Mâm trái cây đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng chính là để tỏ lòng với ông bà tổ tiên, thần linh nhưng nếu không biết lựa chọn thì cũng sẽ trở thành 1 sự bất kính. 

Đa phần người Việt Nam hay cúng trái cây mâm ngũ quả và kèm theo các loại cây khác. Việc mâm trái cây ngũ quả đầy đủ là tốt nhưng chúng ta cũng cần tránh những loại quả không nên thắp hương, không được đặt lên bàn thờ mà các gia chủ cần đặc biệt chú ý. 

Hoa quả giả

Trong quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, những người khuất chỉ 'ăn hương ăn hoa' cho nên hoa quả thắp hương nhất định phải là quả thật, có mùi thơm.

Hoa quả giả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet
Hoa quả giả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Không nên suy nghĩ tiết kiệm muốn dùng hoa quả giả để tận dụng nhiều lần mà phạm tối 'dối lừa' thần linh, bị coi là không tôn trọng và gây ảnh hưởng cho sự yên ấm của gia đình.

Ngoài ra, hoa quả giả bằng nhựa sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật khiến bàn thờ gia tiền mất đi sự sinh động, ấm áp.

Do đó, không chỉ dịp Tết mà trong các dịp khác như mùng 1 hàng tháng, ngày rằm... gia chủ không nên sử dụng hoa quả giả.

Quả quá già, quá chín

Sau khi đi sắm lễ, bạn không nên chọn những loại quả đã chín hoặc có tốc độ chín nhanh như: Chuối chín, đu đủ, chín nẫu...

Khi bày trong thời gian dài cũng như dưới tác động nhiệt của hơi hương quả sẽ rất hanh thông, thu hút ruồi muỗi, bọ tới làm ổ khiến ô uế nơi thờ cúng. 

Quả quá già và quá chín tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet
Quả quá già và quá chín tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Việc đặt hoa quả già, quá chín lên bàn thờ sẽ khiến người dân không để trưng được lâu mà chỉ có thể chỉ để được trong ngày. 

Quả có gai nhọn 

Có rất nhiều gia đình nghĩ rằng cho biết mùa nào thức đó hoặc người nhà thích ăn hoa quả nào thì thắp hương loại quả đó. 

Các gia đình không nên chọn những loại quả có gai nhọn đặt lên bàn thờ, đặc biệt trong ngày rằm và mùng một. 

5 loại quả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng tránh mất tài mất lộc trong đó có những loại quả có gai nhọn. Ảnh: Internet
5 loại quả tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ cúng Rằm tháng Giêng tránh mất tài mất lộc trong đó có những loại quả có gai nhọn. Ảnh: Internet

Bởi theo quan niệm phong thuỷ thì nên dùng những loại quả có gai nhọn để thắp hương sẽ làm ảnh hưởng đến gia đạo cũng như sự Bình An của các thành viên trong gia đình. 

Quả có mùi quá nồng

Nơi thờ cúng thường là nơi linh thiêng nên lúc nào cũng cần phải giữ sạch sẽ và thơm tho, do đó các gia chủ nên chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng là hợp lý nhất. 

Các gia chủ nên chọn các loại quả có mùi quá nặng như sầu riêng dù có người quá cố có thích ăn hay không.

Quả có vị cay, đắng, chua

Những loại quả có vị cay, đắng như ớt, khổ qua... cũng không nên đặt lên bàn thờ để tránh liên tưởng để những cay đắng trong đời. 

Loại quả có vị cay, đắng, chua là những loại quả các gia chủ không nên để lên ban thờ vào ngày Rằm tháng Giêng. 

 ** Bài viết mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news