Tin mới

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Thứ ba, 25/04/2023, 14:19 (GMT+7)

Ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, cam quýt... đều là những thực phẩm rất phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý là cách hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một chế độ ăn nghèo nàn có thể gây tác dụng phản lại. Một số loại thực phẩm có khả năng gây ra tăng đột biến lượng đường trong máu, ngay cả trong thời gian ngắn. Không có một phương pháp ăn uống cụ thể nào phù hợp với tất cả bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, có một số lời khuyên chung về chế độ ăn uống mà hầu hết bệnh nhân có thể thực hiện để kiểm soát lượng đường trong máu, giữ cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

Ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm của chúng

Một trong những lời khuyên đó là tăng cường sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ ngũ cốc này. Chúng chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp, bao gồm gạo lứt, bánh mì nguyên cám, bột yến mạch... Những thực phẩm này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, chúng còn giúp giảm cholesterol và tăng cường chức năng tiêu hóa.

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 1
 
5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 2
 

Khoai lang 

Khoai lang có giá trị dinh dưỡng khá cao và chỉ số đường huyết thấp hơn so với gạo, lúa mì và nhiều loại thực phẩm khác, làm cho nó trở thành một lựa chọn an toàn cho người bệnh tiểu đường. Trong củ khoai lang có nguồn vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin B6, kali... Giữa những thành phần này, có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của con người.

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 3
 

Đậu 

Đậu đen, đậu xanh và các loại đậu khác là những thực phẩm giàu chất đạm chất lượng cao, chất xơ và axit béo không no. Chúng được biết đến với khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, do đó, là một nguồn dinh dưỡng an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường. Bằng cách bao gồm đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành trong chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh nhân tiểu đường có thể đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng của mình.

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 4
 

Rau xanh 

Các loại rau xanh như rau diếp, rau bina, bông cải xanh, cải dầu... chứa nhiều chất diệp lục và các chất dinh dưỡng khác. Chất xơ và các chất như carotene trong những rau này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 5
 

Cam, quýt

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi... chứa nhiều vitamin C. Naringin trong cam quýt đã được chứng minh làm giảm lượng đường trong máu, flavonoid có thể làm tăng tiết insulin trong cơ thể, từ đó kiểm soát bệnh tiểu đường

5 loại thực phẩm bổ mà rất rẻ giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 6
 

Ảnh: Tổng hợp 

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiểu đường