Tin mới

6 chính sách quan trọng có hiệu lực từ 4/2020

Thứ tư, 01/04/2020, 07:03 (GMT+7)

Nếu trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng; Bỏ loạt quy định hành chính trong lĩnh vực xây dựng...là những chính sách quan trọng có hiệu lực từ 4/2020.

1. Trả lương không đúng kỳ hạn, doanh nghiệp có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Đây là một trong những nội dung trong nghị định 28/2020 do Chính phủ ban hành ngày 1/3/2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo đó, nghị định này quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người Việt Nam đi làm tại nước ngoài theo HĐ lao động, thay thế 95/2013/NĐ-CP và Nghị định 88/2015/NĐ-CP trước đó.

Trong đó, nội dung nổi bật chính là quy định xử phạt đối với người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn đối với người lao động.

Theo đó, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu vi phạm từ 1-10 người lao động; 10-20 triệu đồng nếu vi phạm từ 11-50 người; 20-30 triệu đồng nếu vi phạm từ 51-100 người; 30-40 triệu đồng nếu vi phạm từ 101-300 người; 40-50 triệu đồng nếu vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Nhiều chính sách quan trọng trong đó có Chính sách về mức lương chính thức có hiệu lực từ 4/2020. Ảnh: Internet

Mức phạt này được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt gấp 2 lần.  Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bị phạt tối đa 100 triệu đồng nếu như chậm trả lương cho người lao động.

2. Nhân viên Tổng công ty Nhà nước có thể được thưởng đến 3 tháng lương

Nghị định số 20 năm 2020 của Chính phủ thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước, chính thức được áp dụng từ ngày 1/4/2020.

Nghị định này quy định về nguyên tắc lập Quỹ tiền thưởng, phúc lợi của người lao động và Ban điều hành trong các doanh nghiệp như sau: Nếu như lợi nhuận thực hiện không thấp hơn kế hoạch, người lao động và Ban điều hành cũng được thưởng không quá 3 tháng tiền lương thực hiện; Nếu lợi nhuận thực hiện thấp hơn kế hoạch, mức thưởng là không quá 3 tháng lương thực hiện nhân với tỷ lệ % lợi nhuận thực hiện so với lợi nhuận kế hoạch.

Tiền thưởng trả cho Tổng GĐ không quá 7 lần so với tiền thưởng bình quân của người lao động.

3. Tung tin đồn thất thiệt câu like có thể sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo như Nghị định này, những cá nhân có hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạp, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với các hành vi như cung cấp hay, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin cổ suý các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc…

4. Bỏ hàng loạt quy định xử phạt hành chính lĩnh vực xây dựng

Nghị định số 21/2020 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 sẽ bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Theo đó, bỏ quy định xử phạt hành vi lựa chọn tổ chức và cá nhân không đủ điều kiện tham gia hoạt động độc lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm tra dự án đầu tư xây dựng (trước đây bị phạt  từ 30 - 40 triệu đồng); Bỏ quy định xử phạt nhà thầu nước ngoài không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử theo quy định khi tham gia các hoạt động xây dựng (trước đây bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng)...

5. Taxi công nghệ sẽ không phải gắn hộp đèn

Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh cũng như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 tới đây.

Theo đó, điểm nổi bật của Nghị định này là xe taxi sẽ được quyền lựa chọn gắn hoặc không gắn hộp đèn với chữ TAXI cố định trên nóc xe như quy định tại Nghị định 86/2014 trước đó.

Nếu như lựa chọn gắn hộp đèn thì không cần niêm yết (dán cố định) cụm từ 'XE TAXI' trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Nếu không gắn hộp đèn thì cần có phù hiệu  “XE TAXI” dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang thì niêm yết (dán cố định) trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Taxi công nghệ cũng có thể sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến như Grab, Be... thì trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến.

6. Mức lương của chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam có nhiều thay đổi

Nghị định 27 năm 2020 sửa đổi một số nội dung về chính sách và tiền lương của cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài hoạt động khoa học, công nghệ ở VN có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo đó, mức lương sẽ được trả theo phương thức thoả thuận.

Việc trả cũng phải được xác định trên cơ sở mức lương của các vị trí tương đương trong các tổ chức nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news