Tin mới

6 điều sinh viên mới tốt nghiệp cần biết trước khi xin việc

Thứ năm, 18/07/2019, 11:37 (GMT+7)

Nhà tuyển dụng thường để ý đến người có kinh nghiệm hơn, tuy nhiên với sinh viên mới tốt nghiệp – đối tượng được cho là thiếu hụt mảng này cũng có nhiều lợi thế.

Vậy làm thế nào thể hiện cho nhà tuyển dụng nhận thấy ưu thế của mình để quá trình tìm kiếm công việc được thuận lợi? Một số điều sau đây giúp bạn có được góc nhìn thực tế hơn nhằm giúp bạn chinh phục mọi trở ngại khi tìm việc.

Bằng cấp không quyết định điều gì cả

Bằng cấp là yếu tố đầu tiên khi các nhà tuyển dụng chấp nhận hồ sơ của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả. Bởi lẽ kiến thức ở trường chỉ là một phần nền tảng rất nhỏ. Để làm được việc, bạn cần nhiều hơn một tấm bằng.

Tuyển dụng là cả một quá trình chọn lọc ứng viên kĩ lượng dựa trên nhiều yếu tố. Ngoài một bản hồ sơ đẹp, để gây ấn tượng, bạn nhất thiết phải có các kỹ năng mềm phục vụ cho công việc. Chẳng hạn với một nhân viên kinh doanh, bạn cần giỏi giao tiếp, thuyết phục khách hàng, giải quyết vấn đề. Với một nhân viên văn phòng, bạn cần tỉ mỉ, chu đáo và sắp xếp thời gian khoa học. Một bác sĩ cần có kỹ năng trò chuyện thấu hiểu với bệnh nhân, thái độ ân cần...

Ngoài ra, phong cách ngoại hình, ứng xử và thái độ cùng các trải nghiệm thực tế là yếu tố quan trọng hàng đầu mà các ứng viên đang cần tìm việc làm nên có.

Đừng ứng tuyển một công việc mà bạn chưa tìm hiểu rõ

Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp có tâm lí “ứng tuyển đại” vào một công ty ngay khi chưa biết nhiều về nó, mục đích đơn thuần là cho có việc làm để không bị thất nghiệp. Đây là một sai lầm làm mất thời gian và công sức của bạn nếu khi vào làm nó quá khác xa với mong đợi của bạn.

Do đó, trước khi quyết định nộp hồ sơ, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp, quá trình phát triển, tình hình hoạt động, công việc cụ thể mà mình sẽ đảm nhận, các chế độ, điều khoản, môi trường văn hóa... từ nhiều nguồn khác nhau như người thân, bạn bè, thông tin trên truyền thông... Có thể bạn khó để kiểm tra kỹ nhưng nhất định phải làm.

Xác định rõ sở thích, đam mê và năng lực

Bạn cần trả lời được các câu hỏi: liệu mình sẽ quyết tâm theo đuổi công việc gì, ở đâu, mình có kiên định với mục tiêu không? 3 yếu tố: sở thích, đam mê và năng lực có đồng nhất với nhau không?

Nếu trả lời được bạn sẽ dễ tìm được mục tiêu thì khả năng thành công cao và gắn bó với công việc lâu dài, dù khó khăn hay trở ngại sẽ dễ dàng có động lực và có thể vượt qua được. Ngược lại, bạn sẽ mất phương hướng và như vậy sẽ mất thời gian cũng như công việc khó phát triển.

Vì vậy, trước khi quyết định tìm việc, tốt nhất hãy xác định và tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực và tương đồng với sở thích cá nhân.

Công việc làm thêm trong thời gian học tập giúp ghi điểm rất nhiều

Nhà tuyển dụng đánh giá cao nếu bạn đã làm việc bán thời gian như nhân viên phục vụ, pha chế, kinh doanh, bán hàng siêu thị, thời vụ, hoặc theo đặc trưng nghề nghiệp như trợ lý, thực tập sinh.

Công việc làm thêm sẽ rèn luyện cho bạn các kỹ năng cần thiết để bắt đầu một hành trình mới. Đó là cơ hội cọ xát thực tế, đòi hỏi bạn phải siêng năng, biết cách giao tiếp, kiên nhẫn và nhanh ý hiểu nhu cầu khách hàng, xử lý tình huống linh hoạt. Nhà tuyển dụng cho rằng một nhân viên mới đã có nhiều trải nghiệm làm công việc bán thời gian thì sẽ dễ đào tạo hơn ứng viên chưa từng làm bất cứ việc gì.

Nhà tuyển dụng đánh giá cao các hoạt động ngoại khóa đã từng tham gia

Nếu thời sinh viên bạn đã từng hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa thì đây cũng là điểm cộng khi tuyển dụng. Vì các hoạt động này đóng vai trò bổ trợ thêm kỹ năng rất thực tế, giúp mỗi cá nhân hòa nhập và kết nối tốt với tập thể, giúp cho quá trình làm việc nhóm trở nên hiệu quả.

Với sự bổ ích đó, các nhà tuyển dụng thường có xu hướng quan tâm hơn đến ứng viên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các khóa học ngắn hạn.

Ngoài ra tích cực tham gia các chương trình tình nguyện, từ thiện cũng là điểm cộng rất lớn vì nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy bạn sở hữu nguồn năng lượng tích cực, muốn mang lại các giá trị cho cộng đồng và lan tỏa tình yêu thương.

Tự tin nhưng đừng ảo tưởng

Dù bạn có là sinh viên loại ưu, hội tụ tất cả kỹ năng tuyệt vời mà mọi nhà tuyển dụng đánh giá cao thì nên nhớ, hãy tự tin chứ đừng ảo tưởng. Bởi dù các ứng viên khác không có nền tảng hoặc xuất phát điểm hoàn hảo như bạn nhưng họ vẫn có các ưu điểm mà đôi khi bạn không thể vượt qua. Chưa kể, thị trường tuyển dụng và nguồn nhân sự tìm vệc chất lượng ngày càng cao, khả năng cạnh tranh khốc liệt, trong đó có các đối tượng đã từng làm việc, có kinh nghiệm dày dặn cũng tham gia ứng tuyển.

Ngoài ra, về mặt các nhà tuyển dụng, họ không tìm kiếm người giỏi nhất, ưu tú nhất mà là người phù hợp nhất với công ty, doanh nghiệp của họ.

Do đó, bạn nên tự tin thể hiện bản thân mình, đưa ra các lý do hợp lý nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn. Đồng thời, cũng cần tự đánh giá bản thân mình xác thực nhất, không kiêu ngạo, ảo tưởng dễ đánh mất cơ hội.

Khi tuyển dụng ứng viên là sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng cũng phân vân vì sợ rằng đây là tầng ứng viên thiếu kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không có nhiều cơ hội. Ngược lại, cánh cửa việc làm luôn rộng mở chào đón những người có đủ năng lực, kỹ năng và phẩm chất tốt, phù hợp với đặc trưng doanh nghiệp đó. Hãy chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn chính là nhân viên tiềm năng mà họ đang tìm kiếm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news