Tin mới

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam

Thứ ba, 15/05/2018, 14:45 (GMT+7)

Khối u buồng trứng chứa đến 48 lít dịch khiến bác sĩ cũng phải thốt lên rằng: "Đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng".

Khối u buồng trứng chứa đến 48 lít dịch khiến bác sĩ cũng phải thốt lên rằng: "Đây là lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng".

Ngày 14/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết vừa điều trị thành công ca khổng lồ chứa 48 lít dịch. Khối u này lớn đến nỗi có thể xếp trong top 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Khối u khổng lồ khiến bụng người phụ nữ to như chiếc trống.

Cách đây 4 năm, người bệnh Đ.T.T (sinh năm 1979, ngụ An Giang) phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Bệnh nhân đã chạy chữa ở một BV chuyên khoa sản và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê.

Từ đó, chị T. chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao, nên đành chấp nhận sống chung với khối u ngày càng lớn nhanh trong ổ bụng.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2.

ThS.BS Lê Thị Kiều Dung cho biết đây là lần đầu trong đời bà thấy khối u lớn như vậy.

Cuối tháng 4/2018, sau khi dùng bữa tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở, tình trạng khá nguy hiểm. Chị được chuyển từ BV khu vực Châu Đốc (tỉnh An Giang) lên BV ĐHYD điều trị. Tại đây sau khi thực hiện các xét nghiệm cũng như được đội ngũ bác sĩ nhiều chuyên khoa như Phụ sản,Tiêu hóa Nội tiết, Lồng ngực mạch máu, Tim mạch, Hô hấp, Gây mê hồi sức gấp rút hội chẩn, ekip điều trị quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T.

Ngay sáng hôm sau, ca mổ căng thẳng được tiến hành. Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh trong sự kinh ngạc của mọi người, với đường mổ nhỏ chỉ 10cm.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Quá trình phẫu thuật lấy khối u diễn ra căng thẳng.

Hậu phẫu chị T. đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Các bình dịch và vỏ khối u sau khi lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

ThS BS. Lê Thị Kiều Dung – Trưởng Khoa Phụ sản BV ĐHYD, người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u của chị T. tâm sự trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng.

"Vì đây là u dính, khối u quá to gây nên tình trạng chèn ép phổi nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng. Dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Trong quá trình phẫu thuật, nếu bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp, hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học" - Bác sĩ Dung chia sẻ.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Nữ bệnh nhân sau ca phẫu thuật cứu mạng sống.

Nói thêm về quá trình gây mê, TS.BS. Phan Tôn Ngọc Vũ, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức BV ĐHYD cho biết, chị T. từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê ở lần mổ trước nên ekip phải cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra với người bệnh khi gây mê.

Với phương châm an toàn là số 1 cho người bệnh nên trong suốt quá trình từ khởi mê, duy trì mê đến thoát mê, hồi sức đều diễn ra thuận lợi. Thành công của ca mổ là sự phối hợp nhịp nhàng của hệ thống tổ chức BV, nhóm phẫu thuật, gây mê hồi sức và các chuyên khoa sâu.

6 giờ ròng rã cứu mạng người phụ nữ mang khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Các bác sĩ khuyên chị em khi phát hiện bất thường torng cơ thể nên đi khám và điều trị ngay.

TS BS. Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng Phòng Khoa học đào tạo BV ĐHYD thông tin thêm, dù là một trường hợp u lành tính nhưng nếu chị T. không được phẫu thuật kịp thời, khối u ngày càng to gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác cũng gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh có khối u trong cơ thể nói chung và u buồng trứng nói riêng nên đến các cơ sở y tế uy tín, có nhiều chuyên khoa sâu và trang thiết bị tiên tiến để được điều trị triệt để trong giai đoạn sớm.

Hoàng Lê
Theo Afamily/Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news