Tin mới

6 Phương pháp đánh bại hoóc môn Stress

Thứ hai, 21/11/2016, 13:40 (GMT+7)

Cuộc sống quay cuồng với hàng loạt mối bận tâm hàng ngày gây ra nhiều áp lực ảnh hưởng tới tinh thần và thể trạng. Dưới đây là những thói quen có thể đánh bại stress

Cuộc sống quay cuồng với hàng loạt mối bận tâm trong học tập, công việc, các mối quan hệ, sức khỏe,... gây ra nhiều áp lực ảnh hưởng tới tinh thần và thể trạng của chúng ta. Khi bị stress, cơ thể tự sinh ra lượng Cortisol để chống lại và ngăn ngừa. Tuy nhiên loại hoóc môn này tăng cao gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe như trầm cảm, mất trí nhớ, bệnh tim, béo phì. Vậy nên để giảm lượng Cortisol, chúng ta buộc phải kiểm soát tinh thần của mình. Dưới đây là những thói quen đơn giản hàng ngày có thể áp dụng để đánh bại “hoóc môn stress” Cortisol.

1. Tập thể dục thường xuyên

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thể dục thể thao có thể làm giảm lượng Cortisol trong cơ thể con người. Khi tập thể dục, cơ thể chúng ta tự động giải phóng Endorphins - hoóc môn “hạnh phúc” thúc đẩy tinh thần. Khi bạn cảm giác mọi thứ đều đang ổn, tự nhiên stress sẽ dần biến mất. Hơn nữa, tập luyện thường xuyên còn giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, nên chắc chắn ít nhiều bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Và rồi tự tin lại làm giảm cảm giác sợ hãi, căng thẳng, Cortisol chẳng còn mấy cơ hội để tiết ra và làm ảnh hưởng đến sức khỏe nữa.

2. Tập tĩnh tâm - phương pháp Thiền

Nếu vấn đề bạn đang gặp phải gây ra stress, thiền là phương pháp hữu hiệu để bạn tự mình tìm ra nguyên nhân sâu xa của nó. Mọi chuyện đều có hướng giải quyết, và một lần nữa thiền giúp bạn tĩnh tâm suy nghĩ một cách tích cực nhất và tìm ra cách khắc phục và đẩy lùi căng thẳng. Và rồi bạn sẽ thấy "ồ, chuyện đó chả là gì cả" và dường như bạn đang quá lãng phí cảm xúc cho những thứ tiêu cực không đâu.

Thiền - biện pháp tĩnh tâm cho tâm hồn và giảm stress cực hiệu quả

Thêm nữa, một số hình thức thiền định cũng tập trung tạo ra trạng thái bình tĩnh, tinh thần phấn chấn, thoải mái. Điều này giúp tăng cảm giác tích cực ngày qua ngày và làm giảm lượng Cortisol đáng kể trong cơ thể.

3. Tập thói quen nghe nhạc

Các nghiên cứu khẳng định rằng nghe nhạc có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Những bản nhạc nhẹ nhàng hoặc có tiết tấu dễ đẩy tinh thần được khuyến khích lắng nghe để đẩy lùi stress. Tuy nhiên, dù bạn có thích hoặc chọn thể loại nhạc nào, nghe nhạc đơn thuần đã giúp cải thiện trạng thái, tinh thần và giảm đi mức độ có hạ của Cortisol trong cơ thể.

4. Phương pháp giảm stress - Câu cá

Những hoạt động giải trí như câu cá hay chèo thuyền là phương pháp lý tưởng để chiến đấu với stress, bởi chúng ngăn chúng ta khỏi những ồn ào, thị phi, áp lực đời thường, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Câu cá giúp chúng ta thoát khỏi cuộc sống hàng ngày để có thời gian suy nghĩ, tự vấn nhiều hơn về các vấn đề và tìm được sự đồng cảm, yên bình từ môi trường tự nhiên xung quanh. Một điều nữa dành cho những người  “sát cá”, rằng may mắn hơn nếu bạn trở về nhà sau một ngày với đầy giỏ chiến lợi phẩm. Cá cung cấp rất nhiều protein và axit béo omega 3 - loại axit kiểm soát Cortisol khi bạn gặp căng thẳng. Chẳng phải lợi rất nhiều đường hay sao?

Đi câu cá cũng là một biện pháp giải tỏa mọi mệt mỏi còn mang lại niềm vui

5. Tập Yoga

Lợi ích của yoga đã được nhắc tới rất nhiều, từ giảm stress đến Giảm cân hay tăng sự linh hoạt, dẻo dai của cơ thể. Có rất nhiều bài tập được sử dụng trong yoga cũng là phương pháp trong việc kiểm soát căng thẳng. Điều này khiến yoga trở thành một trong những cách hiệu quả nhất để đối phó với stress và mệt mỏi. Việc kết hợp giữa bài tập thở, kĩ thuật vươn mình, tĩnh tâm giúp đánh bại căng thẳng và tăng sự tích cực trong tâm lý.

6. Có chế độ ăn khoa học

Bên cạnh các hoạt động tập luyện, chúng ta không được bỏ qua chế độ ăn hợp lý mỗi ngày. Bữa ăn với nhiều rau xanh, trái cây tươi và cá là kẻ thù đố với căng thẳng và hoóc môn Cortisol. Cũng đừng nên quen ăn các loại thực phẩm chứa đường, caffeine hay carbonhydrates vì chúng là nguyên nhân gây ức chế, căng thẳng tinh thần.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt tên cho Cortisol là “hoóc môn stress”, không phải vì nó gây ra stress mà là ngược lại. Nhưng Cortisol lại là nguyên nhân của rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm đối với cơ thể và tâm lý. Việc đẩy lùi sự tăng lên của hoóc môn này sẽ giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Kalinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Đã lên Sapa thì bạn nhất định phải ghé 4 quán cafe này

Sapa còn có một thú vui nữa là ngồi trên cao rồi nhâm nhi từng ngụm café ngắm những thửa ruộng bậc thang. Dưới đây là 4 quán café cực độc đáo cho chuyến đi của bất kì bạn trẻ nào!