Tin mới

Những quán cà phê đã sống với Hà Nội cả trăm năm

Thứ ba, 08/11/2016, 15:13 (GMT+7)

Café từng là thức uống xa xỉ vào những ngày đầu mới đặt chân lên đất An Nam. Vào nhiều năm của thế kỷ trước nói tới café Hà Nội người ta nhắc đến 'tam giác café' Nhân – Lâm – Giảng.

Café từng là thức uống xa xỉ vào những ngày đầu mới đặt chân lên đất An Nam. Người Pháp không chỉ mang đến thuốc súng mà còn để lại cả vị café nồng nàn quyến rũ tại Hà Nội. Vào nhiều năm của thế kỷ trước nói tới café Hà Nội người ta nhắc đến 'tam giác café' Nhân – Lâm – Giảng. Những quán café cổ xưa ấy vẫn trường tồn bất chấp thời gian khắc nghiệt nhưng với nhiều phương thức thời hiện đại.

Cafe cổ cho những kẻ yêu Hà Nội xưa

1. Quán Café Giảng

Giảng vốn là một thương hiệu cà phê có tiếng ở Hà Nội, tên quán chính là tên chủ nhân: cụ Nguyễn Văn Giảng. Cụ Giảng trước đây từng là nhân viên pha chế ở khách sạn Metropole thời Pháp thuộc. Món cafe trứng nổi tiếng ở đây được cụ biến thể từ thức uống Capuchino hồi đó.

Đặc sản cafe trứng

Café Giảng ra đời vào năm 1946 nhưng sau năm 1955, café giảng ở số 7 Hàng Gai mới là địa điểm chính gắn với ký ức của nhiểu thế hệ người Hà Nội. Cho tới những năm 2000, café Giảng ở số 7 Hàng Gai chia thành 2 quán café Giảng như bây giờ: một ở 106 Yên Phụ và một ở 39 Nguyễn Hữu Huân. “Đặc sản” của café Giảng là món café trứng. Hiện nay quán có thêm nhiều món khác như café xanh trứng, rum trứng, bia trứng... Hương vị café của Giảng cũng không giống nhau, tùy theo gu của những ông bà chủ mới.

2. Quán Café Nhân

Café Nhân gắn bó với người Hà Nội từ năm 1946. Quán Café Nhân là đứa con tinh thần của vợ chồng cụ Trần Thị Thanh Kỳ và cụ Nguyễn Văn Thi.

Năm 1946, cụ Thi cùng cụ Thế và cụ Nhân đã nghiên cứu rồi mua cà phê về rang, xay rồi chọn ra loại cà phê đậm đà của riêng mình.

Không gian trầm mặc

Café Nhân phải sơ tán đến Nho Quan năm 1949 tới năm 1951 thì về Hà Nội mở lại tại số nhà 100 phố Cầu Gỗ. Sau khi 2 cụ qua đời thì quán được giao cho bà Nguyễn Thị Như Hạnh. Bà Hạnh mở quán ở ngã ba Hàng Hành ( hiện nay là nhà 39D) làm nơi khởi nghiệp. Khách tới đây đông đảo chủ yếu là khách quen của cà phê Nhân từ thời trước đó.

3. Quán Café Lâm

Café Lâm ra đời từ năm 1952 tại vườn hoa Chí Linh, mang tên chính chủ là cụ Nguyễn Văn Lâm. Tới năm 1960, quán chính thức chuyển về địa chỉ 60 Nguyễn Hữu Huân như bây giờ. Cafe Lâm hiện nay vẫn giữ được nét mộc mạc, thâm trầm.

Cafe Lâm với không gian cổ kính

Vị café ở Lâm rất đặc biệt, sắc và hơi ‘khét’ so với  café bình thường nhưng đủ độ, ‘khét’ lại rất ngọt, rất say. Café ở đây được lựa rất kỹ, rang xay mộc 100% với tỷ lệ đặc biệt, chẳng thế mà café vẫn giữ nguyên hương vị suốt 60 năm qua.

Một đặc trưng chỉ có ở Café Lâm là tranh. Rất nhiều tranh của các họa sĩ có tiếng như: Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái, Nguyên Hồng, Võ Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng.

Ngày nay, người ta tìm tới những quán café cổ giữa lòng Hà Nội để nhâm nhi ly cafe đắng và cảm nhận cái mùi thời gian đang lặng lẽ tồn tại trong nhịp chảy của từng giọt cafe và hồi tưởng lại ký ức một thời đã xa.

Lê Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

6 Phương pháp đánh bại hoóc môn Stress

Cuộc sống quay cuồng với hàng loạt mối bận tâm hàng ngày gây ra nhiều áp lực ảnh hưởng tới tinh thần và thể trạng. Dưới đây là những thói quen có thể đánh bại stress