Tin mới

6 Phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Thứ hai, 14/11/2016, 17:29 (GMT+7)

Bạn vừa bước vào khóa học tiếng Nhật tại trường, sẽ thật khó khăn khi bạn tiếp cận với ngôn ngữ mới. Bạn đang tìm ra phương pháp học tốt dành cho mình.

Bạn vừa bước vào khóa học tiếng Nhật tại trường, sẽ thật khó khăn khi bạn tiếp cận với ngôn ngữ mới. Bạn đang tìm ra phương pháp học tốt dành cho mình. 

Để giúp bạn dễ dàng bắt kịp với ngôn ngữ mới, chúng tôi xin đưa ra một số phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu đã được nhiều người áp dụng.

1. Phương pháp học tiếng nhật từ mới

Để học tốt tiếng Nhật, điều bạn nên thực hiện ngay từ đầu chương trình học đó là chăm chỉ học từ mới. Tiếng Nhật khó hơn tiếng Anh, bởi sử dụng tới 3 bảng chữ cái.

Việc học từ mới tiếng Nhật không phải một sớm một chiều là bạn có thể nhớ hết các từ được, thậm chí có người mất cả năm mới thuộc được khoảng 800 từ.

6 Phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Để đạt được kết quả tốt bạn nên học theo băng ghi âm, vừa nghe vừa cố nhớ nghĩa của từ bạn nghe được. Sử dụng thẻ học từ tấm bìa, một mặt ghi từ mới, một mặt ghi nghĩa tiếng Việt.

Điều quan trọng là khi học được từ mới, bạn nên ghép thành câu để giao tiếp hàng ngày, như vậy mới nhớ lâu được.

2. Phương pháp học tiếng Nhật theo chiều rộng

Thay vì học thuộc một bài 100% trong vòng 10h, chúng tôi khuyên bạn nên dành 10h để học thuộc 2 bài, khoảng 80% sẽ tốt hơn. Cách học theo chiều rộng này sẽ giúp bạn nhớ được bài nhiều hơn đấy.

 3. Phương pháp học tiếng nhật từ ngữ pháp

Để đạt được trình độ N5, bạn cần phải nắm vững được khoảng 40 cấu trúc ngữ pháp. Bí quyết dành cho bạn là nên vận dụng ngữ pháp đã học vào nhiều tình huống khác nhau trong thực tế. 

Khi học được vốn ngữ pháp kha khá, bạn hãy tập viết thành nhiều đoạn văn, nên viết theo chủ đề hay mẩu chuyện ngắn.

4. Phương pháp học tiếng nhật Kanji

Kanji hay chữ Hán luôn khiến những người tự học tiếng Nhật dễ nản chí. Các chữ Kanji có rất nhiều nét và rất nhiều cách đọc khác nhau cho một chữ.

Đừng nản chí, bạn chỉ cần viết thật nhiều, hạn chế sử dụng Hiragana khi đọc và viết.

Một cách cực kỳ hiệu quả để học Kanji chính là sáng tạo ra những câu chuyện.

Kanji là chữ tượng hình, vì vậy bạn có thể tưởng tượng ra rất nhiều câu chuyện dựa vào các hình vẽ.

Ví dụ chữ 春 – Mùa xuân gồm các bộ phận 三 – Tam (số 3), 人 – Nhân (người), 日 – Nhật (mặt trời), trong giáo trình Kanji do Akira biên soạn sẽ được kể thành câu chuyện “3 người nắm tay nhau đi dưới bầu trời mùa xuân”. Nghe hay và dễ hiểu hơn rất nhiều.

5. Phương pháp luyện nghe nói

Mỗi lần bạn nghe một câu hoặc một từ tiếng Nhật, hãy tạm ngưng và nhắc lại nó. Hãy tập nói lại thật nhanh mà không cần suy nghĩ.

Chính cách học đơn giản này đã hình thành tương tác ngôn ngữ mới cho người học và mang lại một kết quả không thể ngờ. Bạn nên ghi âm lại và nhờ người kiểm tra giúp nhé. 

Phương pháp luyện nghe nói

Nếu có điều kiện, bạn hãy nhờ những người giỏi tiếng Nhật nghe giúp bạn. Những người đã sử dụng thành thạo tiếng Nhật không chỉ nhận ra lỗi sai của bạn, mà họ còn phân biệt được các giọng địa phương ở Nhật và chỉ cho bạn cách phát âm hay nhất.

6. Tự học tiếng Nhật kết hợp nhiều loại sách và học online

Mỗi bộ sách có một ưu điểm khác nhau, ví dụ học Minna no nihongo sẽ tốt cho bạn học ngữ pháp nhưng bạn sẽ không học được Kanji và nghe nói.

Vì vậy, hãy sử dụng kết hợp nhiều loại sách khác nhau để tận dụng các ưu điểm của từng bộ sách.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với học online.

Hãy sử dụng các tạp chí thực tế, chủ đề có âm thanh, chương trình TV, phim, bài nói chuyện trên radio và sách nói.

Tốt nhất là bạn nên kiếm một phần mềm hoặc trang web được xây dựng trên các tài liệu thực tế giúp bạn tiết kiệm thời gian học và có thể sử dụng luôn tiếng Nhật giao tiếp.

Trên đây là những bật mí về phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

Chúng tôi hy vọng có thể phần nào giúp bạn đọc hình dung ra phương pháp học mới, khác hoàn toàn với những phương pháp truyền thống nhưng đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó bạn đọc có thể tham khảo thêm mẹo học bảng chữ cái tiếng Nhật cấp tốc của chúng tôi thực hiện trước đó nhé. 

Huệ Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news