Hiện trạng những học sinh cuối cấp 1, thậm chí đến cấp 2 mà không viết nổi tên minh là có thật ở hai trường học ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Sau khi có bài viết phản ánh về tình trạng học sinh không biết chữ, Bộ GD&ĐT đã cử đoàn công tác đến làm việc với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị và Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa; đồng thời trực tiếp đến Trường Tiểu học A Túc, Trường Tiểu học và THCS A Dơi để xác minh vụ việc. Qua trao đổi với nhà trường và kiểm tra thực tế, đoàn công tác khẳng định việc học sinh bảy năm đi học nhưng không viết được tên mình là có thật.
Tại Trường Tiểu học A Túc, khi đoàn yêu cầu kiểm tra, ba em Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Tuy nhiên, cả ba học sinh này được Phòng khám khu vực vùng Lìa và BV Đa khoa huyện Hướng Hóa cấp giấy chứng nhận là học sinh khuyết tật, được học hòa nhập. Trong đó, em Thùy và Thế có vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng đến việc học tập; còn em Quyền bị điếc bẩm sinh, gặp khó khăn về nói, thần kinh chậm phát triển.
Hồ Văn Thăng (trái), Hồ Văn Nhơ (phải) cùng học lớp 7 và đều không biết chữ. Ảnh: Ngọc Vũ.
Riêng em Hồ Xuân Luật (học sinh lớp 3 trường này), năm học 2013-2014 thực tế không bỏ học nhưng thường xuyên không đến trường. Tuy nhiên, cuối năm học em Luật vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Tại Trường Tiểu học và THCS A Dơi, ba em Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (cùng học sinh lớp 7) có khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế; chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản. “Trình độ của các em chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh ở trình độ lớp 7” - đoàn công tác nhận xét.
Khắc phục bằng cách dạy phụ đạo
Trước thực trạng trên, ông Hiển yêu cầu Trường Tiểu học A Túc và Trường Tiểu học và THCS A Dơi khắc phục ngay tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”. Hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh.
Anh Hồ Văn Đức lo lắng khi con trai Hồ Văn Thế (lớp 5B, trường Tiểu học A Túc) năm nào cũng lên lớp nhưng không biết chữ. Ảnh: Ngọc Vũ.
Sắp tới, các trường xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”; bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Nên đọc
Giáo viên thiếu trách nhiệm
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên trực tiếp giảng dạy. Các giáo viên khi đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.
Ngoài ra, Sở và phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, ban giám hiệu các trường đã buông lỏng quản lý, chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục.
Công tác thanh, kiểm tra hằng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh”.
Mai Thúy