Tin mới

7 thực phẩm tuyệt đối không dùng chung với rượu, bia ít người biết

Thứ ba, 27/09/2016, 11:02 (GMT+7)

Nếu không thể tránh được những bữa tiệc có dùng đến bia rượu, bạn cần ghi nhớ những thực phẩm kỵ với bia rượu dưới đây để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nếu không thể tránh được những bữa tiệc có dùng đến bia rượu, bạn cần ghi nhớ những thực phẩm kỵ với bia rượu dưới đây để tránh gây hại cho sức khỏe.


Theo bài viết Những thực phẩm 'kỵ' rượu bia khiến dân nhậu ngã ngửa của báo Khám Phá chỉ ra 7 loại thực phẩm gồm: Thức ăn hun khói và có chứa chất bảo quản, Cà rốt, Khoai tây chiên, Sầu riêng, Các loại thức ăn chứa phèn, Sữa và các sản phẩm từ sữa, Kẹo. 

Theo bài báo này những thực phẩm trên khi dùng chung với bia, rượu sẽ làm mất hoặc làm biến đổi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đó và còn gây hại cho sức khỏe.
Cụ thể:

1. Kẹo

Kẹo sẽ khiến bạn bị nôn nao, dễ say và khó kiểm soát bản thân hơn.

2. Thức ăn hun khói và có chứa chất bảo quản

 

Những thức ăn hun khói và thức ăn chứa chất bảo quản có chứa nhiều sắc tố và chất Nitrosamine. Khi kết hợp với  rượu không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho gan, họng, nó còn là mầm mống của ung thư.

3. Cà rốt

Cà rốt có chứa carotene khi kết hợp với rượu sẽ tạo ra những độc tố trong gan, đặc biệt nước ép cà rốt sẽ làm tác hại nghiêm trọng hơn.

4. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên và các thực phẩm chiên khi kết hợp với bia rượu sẽ khiến cơ thể ta sản sinh ra enzim thúc đẩy sự hấp thụ chất béo.

5. Sầu riêng

Các nhà nghiên cứu John Maninang và Hiroshi Gemma của Đại học Tsukuba, Nhật Bản, đã chứng minh chiết xuất sầu riêng đã cản trở hoạt động của enzym phân giải chất độc aldehyt lên tới 70%. Việc này cho thấy hàm lượng lưu huỳnh cao trong sầu riêng làm giảm việc phân giải rượu.

6. Các loại thức ăn chứa phèn

Khi uống ruợu cùng thức ăn có chứa phèn, rượu sẽ ở lại đường tiêu hoá lâu hơn và làm tăng yếu tố kích thích của rượu đối với đường tiêu hóa, làm giảm tốc độ lưu thông của máu. 

7. Sữa

Một số nghiên cứu còn chỉ là các sản phẩm từ sữa kết hợp với đồ uống có cồn còn ảnh hưởng tới hoạt động của tim.

Ngoài ra, trên Báo Lao Động cũng chỉ ra 6 thực phẩm cấm kỵ cần tránh khi say rượu gồm: cà phê đen, những loại trái cây có vị chua, thực phẩm nướng khét, Pizza, thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ  và Socola.

Theo đó khi tiêu thụ những thực phẩm này sẽ gây hại cho cơ thể như bị ợ chua, khó chịu, tức ngực, đau bụng, tiêu chảy và đau bao tử...

Cụ thể:

1. Không nên dùng cà phê đen khi say rượu

 

Nhiều người dùng cà phê sau khi say rượu để giảm cảm giác mệt mỏi tuy nhiên đó chỉ là cách tạm thời mà không hiệu quả. Các chuyên gia cho biết uống cà phê, đặc biệt là cà phê đen làm cho cơ thể mất nước và khiến các triệu chứng say càng tăng thêm vì đây là chất kích thích lợi tiểu.

2. Cam, bưởi, quít, những loại trái cây có vị chua

Rượu bia sẽ tác động xấu đến bao tử, vì thế ăn những trái cây chua vào lúc đang say xỉn ăn những trái cây chua vào lúc đang say xỉn. 

3. Thực phẩm nướng khét

Nhiều người lầm tưởng carbon trong thực phẩm nướng khét là than hoạt tính giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng thực chất nó không phải là than hoạt tính. Các loại chế phẩm than hoạt tính được bán trong nhà thuốc dùng để chữa say rượu cần uống trước khi “nhập tiệc” mới có hiệu quả.

4. Pizza

Và phô mai, bơ sữa cũng như sốt cà chua có trong món pizza phô mai thơm ngon sẽ khiến bạn bị ợ chua, khó chịu, tức ngực hay thậm chí là ói mửa, đau bụng. 

5. Thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ

Nhiều “quân sư” cho rằng ăn các loại thực phẩm này trước khi uống rượu bia thì dầu mỡ sẽ che phủ các màng nhày ở bao tử, nhờ đó sẽ làm giảm sự hấp thu của rượu bia vào máu.  Tuy nhiên, sau khi uống rượu, nếu ăn tiếp các loại thực phẩm này thì càng làm khổ đường tiêu hóa do bao tử và ruột bị kích ứng

6. Socola

Cũng giống như pizza phô mai, socola chứa nhiều dầu, chất béo và sữa, những chất này sẽ gây kích ứng dạ dày, gây khó chịu cho bạn khi đang say xỉn.  

Xem thêm: Khiếp đảm những món gỏi sống, cá mực nhảy trên miệng người ăn ở Việt Nam

[mecloud]VgJo7Muv9b[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news