Tin mới

7 trẻ dưới 6 tháng tử vong bất thường nghi do viêm não virus

Thứ sáu, 27/05/2016, 14:45 (GMT+7)

Đã có 7 trường hợp trẻ dưới 6 tháng ở Cao Bằng tử vong bất thường nghi do viêm não, và hiện có 12 trường hợp đang điều trị.

Đã có 7 trường hợp trẻ dưới 6 tháng ở Cao Bằng tử vong bất thường nghi do viêm não, và hiện có 12 trường hợp đang điều trị.

Theo tin tức từ Dân Trí, Vnexpress và Vietnamnet, từ ngày 19/4 đến ngày 25/5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã có 7 trường hợp trẻ tử vong nghi viêm não cấp. Các bệnh nhi đều có triệu chứng như ho, sốt, viêm đường hô hấp.

1 bệnh nhi viêm não đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: D.Ngọc/ nguồn Vietnamnet

Theo thông tin thêm từ Vnexpress, hiện còn 12 trường hợp đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm cũng có những triệu chứng như trên.

Bộ Y tế đã cử các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đến Cao Bằng hỗ trợ điều tra giám sát. Nguyên nhân ban đầu nghi do viêm não virus.

Trao đổi với Dân Trí ngày 27/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sẽ tìm hiểu căn nguyên khiến trẻ tử vong có phải do viêm não hay không.
Theo ông Phu, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Cao Bằng phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc viêm não cấp, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lan rộng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh nếu cần thiết.

Trên Vnexpress, ông Phu cho biết thêm, viêm não do virus xuất hiện quanh năm, mùa dịch vào các tháng hè và đỉnh điểm là tháng 6-8. Bệnh nguy hiểm ở chỗ nếu không được phát hiện sớm, chữa kịp thời thì sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kém, ảnh hưởng đến kết quả học tập…, nặng gây tử vong.

Trẻ dưới 15 tuổi có nguy cơ mắc cao. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Bất kể trẻ sốt, nôn, đau đầu không rõ nguyên nhân, cha mẹ nên nghĩ đến viêm não do virus.  

Khuyến cáo phòng bệnh:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Khi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc.

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh và đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.

- Đối với virus gây bệnh viêm não Nhật Bản, cha mẹ cần đưa con tiêm đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất với 3 liều cơ bản: Mũi một lúc trẻ được một tuổi; Mũi 2 sau mũi một từ một đến 2 tuần; Mũi 3 cách mũi 2 một năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Nhờ tiêm chủng, tỷ lệ trẻ mắc viêm não Nhật bản trong số các ca viêm não do virus đã giảm từ 30% xuống còn khoảng 8-10% như hiện nay. Đây là virus gây bệnh cảnh nặng, tỷ lệ tử vong và di chứng cao.

Xem thêm:

[mecloud] yYsgFLoUqq[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: viêm não virus