Tin mới

80\% người dân hài lòng về hành chính công: Xác thực và khách quan?

Thứ năm, 21/08/2014, 10:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Vừa qua, Bộ Nội vụ công bố tỷ lệ người dân hài lòng, bớt kêu ca về các dịch vụ hành chính công lên tới 80\% đã khiến không ít người ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về độ xác thực của con số này.

 

 

(Tinmoi.vn) – Vừa qua, Bộ Nội vụ công bố tỷ lệ người dân hài lòng, bớt kêu ca về các dịch vụ hành chính công lên tới 80% đã khiến không ít người ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về độ xác thực của con số này. 

Nằm trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Chính Phủ, Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công. Mục tiêu đặt ra của chương trình là đến 2015, có trên 60% và đến 2020 có trên 80% số người dân hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của người dân tại các tỉnh Bình Định, Phú Thọ, Thanh Hóa được công bố hôm 20/8 cho thấy, trên 80% cá nhân, tổ chức thể hiện sự hài lòng đối với các dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, y tế, văn hóa, đầu tư.

Cụ thể, tại Thanh Hóa, 4 lĩnh vực được chọn khảo sát bao gồm: đất đai, xây dựng, văn hóa và y tế. Kết quả, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng lên tới 82,2%; mức độ rất không hài lòng và không hài lòng chỉ chiếm 16,7%. Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng vốn là lĩnh vực phức tạp, nhiều thủ tục với lượng giao dịch lớn nhưng kết quả đánh giá lại có tới 80,8% người khá hài lòng.

Trên thực tế, dịch vụ hành chính công vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chồng chéo

Tương tự, kết quả khảo sát tại tỉnh Bình Định ở 3 lĩnh vực: đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất và lĩnh vực y tế cho thấy, mức độ hài lòng chung lên tới hơn 93%. Và tại Phú Thọ - địa phương chọn 3 lĩnh vực nhạy cảm nhất để khảo sát đánh giá bao gồm: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng đối với các dịch vụ hành chính công lên tới 86%.

Khi kết quả khảo sát được công bố đã khiến không ít người bất ngờ. Vì trên thực tế, người dân vẫn kêu ca và không ngừng phàn nàn về thái độ phục vụ hành chính công còn nhiều nhiêu khê, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Thủ tục rườm rà, chồng chéo cùng với thái độ làm việc quan liêu của cán bộ hành chính công vẫn gây cho người dân nhiều bức xúc thì chỉ số “hài lòng” cao ngất ngưởng kia thực sự mâu thuẫn. Đặc biệt, việc trả lời phỏng vấn của người dân còn được trả thù lao và không ít người trả lời có trình độ học vấn thấp, khó trả lời chính xác hết nội dung bảng hỏi; cùng với đó, phần lớn người được chọn trả lời là người quen của công chức địa phương (ở Phú Thọ, tỷ lệ này lên tới 46%) thì tính khách quan của kết quả khảo sát cũng còn là dấu hỏi.

Trước những băn khoăn về tính xác thực của kết quả điều tra nêu trên, ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo từ trên xuống dưới không ai được phép có bất kỳ động thái nào tác động làm sai lệch kết quả điều tra. Nếu ai thực hiện hành vi trên người đó sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Lãnh đạo Bộ Nội vụ nhấn mạnh, để đảm bảo cuộc khảo sát hoàn toàn khách quan, các địa phương đã giao cho một cơ quan độc lập tiến hành khảo sát. Sở Nội vụ tỉnh chỉ chịu trách nhiệm quản lý và giám sát. Cụ thể: UBND tỉnh Phú Thọ đã giao cho Cục Thống kê thực hiện, tỉnh Thanh Hóa giao Khoa Khoa học Xã hội Trường Đại học Hồng Đức, còn tỉnh Bình Định giao cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghệ thông tin.

Vậy nếu kết quả khảo sát đưa ra là chính xác, khánh quan, trung thực thì đồng nghĩa với việc các địa phương đã vượt xa các mục tiêu cải cách. Và theo đó, việc cải cách thủ tục cũng như nâng cao dịch vụ hành chính chính công cũng không nên coi là hành trình đầy gian nan.

 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news