Tin mới

9 cơn bão cùng "quần thảo" Trái Đất: Siêu bão mạnh nhất có nguy cơ đổ bộ Việt Nam

Thứ năm, 13/09/2018, 18:45 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, việc nước biển ấm dần lên là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cường độ của các cơn bão. Đồng nghĩa với việc những trận bão trong tương lai sẽ mạnh ngang hoặc hơn cơn bão Florence và Mangkhut.

Theo các chuyên gia, việc nước biển ấm dần lên là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cường độ của các cơn bão. Đồng nghĩa với việc những trận bão trong tương lai sẽ mạnh ngang hoặc hơn cơn bão Florence và Mangkhut.

Trang Jamaica Weather đang tải tấm hình gây chú ý cho thấy có 9 cơn bão đang cùng lúc hình thành và gây ra những thiệt hại cho những vùng mà chúng đi qua. 

Bức ảnh với dòng chú thích "Đây sẽ là một cuối tuần khó tin cho toàn thế giới! Hãy nhìn dọc vùng nhiệt đới mà xem".

Mỗi cơn bão đều hiển thị trên ảnh vệ tinh và có tên gọi tương ứng. Ảnh: NASA

Theo đó, mỗi cơn bão đều hiện  thị rõ nét trên bản đồ của vệ tinh và đều có tên gọi cụ thể. 

Cơn bão Helene và bão Isaac đang xuất hiện ở vùng biển Atlantic trong khi bão 95L chuẩn bị đổ bộ vùng biển Caribbean.

Ảnh vệ tinh về các cơn bão Florence, Issac và Helene. Nguồn: Getty Images

Bão Olivia tiến về phía Hawaii trong khi bão nhiệt đới Paul lại tiến về bờ biển tây Mexico.

Bão 91W, bão 27W và siêu bão Mangkhut tiến về vùng Đông Nam Á.

Ảnh vệ tinh về các cơn bão Florence, Issac và Helene. Nguồn: Getty Images

Nhiều chuyên gia về vão cho hay việc cùng lúc xuất hiện các cơn bão tại biển Atlantic và biển Thái Bình Dương là chuyện khá bất thường.

Chia sẻ trên hãng NBC News, ông Phil Klotzbach - nhà nghiên cứu khoa học khí tượng tại Đại học Bang Colorado - cho biết: "Thật thú vị khi cơn bão ở Thái Bình Dương hoạt động giữa lúc bão ở Atlantic cũng đang mạnh dần lên. Đây không phải chuyện bình thường".

Ông Klotzbach cũng cho hay từ khi vào mùa bão, đã xuất hiện 9 cơn bão tại Atlanthic và 15 cơn bão tại vùng biển Thái Bình Dương. 

Mặc dù vậy các chuyên gia đều cho rằng siêu bão Mangkhut mới là vấn đề  đáng lo ngại nhất hiện nay. 

Trong khi cơn bão Florence đang tiến về bờ đông của nước Mỹ, bão Mangkhut đã bắt đầu gây lũ lụt và mất điện tại đảo Guam và chuẩn bị càn quét qua vùng  Luzon của Philippines trước khi tiến tới Hồng Kông và Macau.

Theo Hệ thống Điều phối và Cảnh báo Thiên tai Toàn cầu, cơn bão này có thể ảnh hưởng tới 43,3 triệu người.

Với tên gọi Siêu bão "Ompong" tại Philippines, siêu bão Mangkhut có sức gió ít nhất 250 km/h trong khi cơn bão  Florence chỉ có sức gió tối đa 200km/h.

Ngoài việc gây lũ lụt, lở đất và sóng lớn, Mangkhut sẽ tàn phá những vùng đất nông nghiệp khi đi qua Luzon.

Ảnh vệ tinh về siêu bão Mangkhut. Nguồn: EPA

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Nông nghiệp Phillipines Emmanuel Pinol đã cảnh báo rằng cơn bão có thể gây ra thiệt hại lên tới 13,5 tỉ peso (khoảng 25 triệu USD) khi mùa thu hoạch đã sắp tới gần.

Hiện phía Hồng Kong cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cơn bão mạnh nhất lịch sử của vùng. 

Khi trả lời trên trang SCMP, một đại diện của Đài quan sát Khí tượng Hồng Kong cho hay bất kể là khi bão Mangkhut đổi hướng, nó cũng "sẽ gây thiệt hại ghê gớm đối với Hồng Kong".

Hiện tượng khí hậu cực đoan đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Nhận định từ phía các chuyên gia cho biết việc nước biển ấm dần lên có ảnh hưởng lớn đến cường độ của các cơn bão, tức là những trận bão trong tương lai có thể sẽ mạnh ngang hoặc mạnh hơn cơn bão Mangkhut.

Trả lời trang Quartz, một chuyên gia so sánh: "Thay đổi khí hậu giống như một công tắc để tăng hoặc giảm ảnh hưởng của các cơn bão. Với chiều hướng như hiện tại, thì có vẻ như con người đang ấn vào nút tăng".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news