Tin mới

Siêu bão Mangkhut có thể ảnh hưởng tới 43 triệu người trên khắp thế giới

Thứ năm, 13/09/2018, 15:52 (GMT+7)

Hiện Philippines và Hồng Kong đang khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Mangkhut khi siêu bão dự kiến quét qua khu vực sinh sống của hàng chục triệu người.

Hiện Philippines và Hồng Kong đang khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Mangkhut khi siêu bão dự kiến quét qua khu vực sinh sống của hàng chục triệu người.

Hãng New York Times đưa tin cho hay theo Hệ thống Cảnh báo và Điều phối Thiên tai Toàn cầu, số người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut tại các nước có thể lên đến 43 triệu người. Cơn bão này dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền tại Philippines vào hôm 15/9.

Đây được coi là siêu bão mạnh nhất năm ở  Philippines với sức gió duy trì ở mức 265 km/h và gió giật lên tới 325 km/h, được cảnh báo có thể gây ra lở đất và lũ quét. Địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng là tỉnh Cagayan ở phía bắc.

Người dẫn chương trình Dự báo thời tiết Philippines mô tả lộ trình của siêu bão Mangkhut. Ảnh: AP

Đài Loan, Hong Kong và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cũng nằm trong tầm ảnh hưởng của bão Mangkhut. Việt Nam cũng cảnh báo Mangkhut gây mưa lớn ở miền Bắc khi nó vào Biển Đông.

Thống đốc tỉnh Cagayan, ông Manuel Mamba cho hay hôm nay chính quyền sẽ đóng cửa các trường học, sơ tán người dân tại những ngôi làng ven biển và trên đảo. Các công sở, trừ những cơ quan tam gia cứu hộ, cũng ngừng hoạt động vào ngày mai. 

Lộ trình cụ thể của siêu bão Mangkhut. Ảnh: Reuters

Hội chữ Thập đỏ Philippines cho biết các nhân viên cấp cứu đã sẵn sàng. "Chúng tôi lo ngại cho 10 triệu người dân Philippines đang sinh sống trên đường di chuyển của cơn bão hủy diệt này, trong đó có những người từng sơ tán nhiều lần do mưa lũ hồi tháng 7 và tháng 8", Richard Gordon, chủ tịch hiệp hội phát biểu.

Các thị trấn và thành phố khác nằm trên đường đi của siêu bão Mangkhut ở Philippines cũng đang chuẩn bị trung tâm sơ tán, thực phẩm dự trữ, các trang thiết bị và huy động lực lượng cứu hộ. Sau khi rời Philippines, siêu bão sẽ tiến về phía nam Trung Quốc vào ngày 16/9 nếu duy trì lộ trình. 

Hong Kong cũng là một trong những khu vực nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão nên công tác chuẩn bị hiện vẫn đang được tiến hành. 

Những người dùng mạng xã hội cho hay họ đang dự trữ lương thực và nhu yếu phẩm để đề phòng. 

Đài Thiên văn Hong Kong cảnh báo cơn bão đang đặt ra "mối đe dọa đáng kể". Các địa phương tại Đài Loan cũng đang kích hoạt hệ thống quản lý khủng hoảng và sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bổ. 

Trước khi vào Philippines, bão Mangkhut đã quét qua quần đảo Marshall và Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương, khiến 80% đảo bị mất điện và nước lũ dâng cao. Lực lượng thủy quân lục chiến và thủy thủ đã được triển khai để cứu trợ khẩn cấp.

Năm 2016, một siêu bão đã càn quét khu vực phía nam tỉnh Cagayan, phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà.

Thống đốc Mamba cảnh báo rằng cơn bão lần này còn phức tạp hơn nhiều. Chính phủ Philippines thậm chí dự đoán Mangkhut có thể mạnh như siêu bão Haiyan khiến 6.300 người thiệt mạng vào năm 2013.

Mangkhut là cơn bão thứ 15 trong năm nay đổ bộ Philippines, đất nước thường bị khoảng 20 cơn bão tấn công mỗi năm và được cho là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news