Tin mới

Ấn Độ công bố khoản tín dụng 500 triệu USD cho quốc phòng Việt Nam

Thứ bảy, 03/09/2016, 16:10 (GMT+7)

Tại họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ấn Độ công bố khoản tín dụng mới 500 triệu USD cho Việt Nam để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

Tại họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi công bố khoản tín dụng mới 500 triệu USD cho Việt Nam để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

Báo Người lao động đưa tin, trưa 3/9, ngay sau cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Sau lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã họp báo thông báo về kết quả đạt được trong cuộc hội đàm.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết trong các thỏa thuận hợp tác được ký ngày 3-9 có thỏa thuận về việc Ấn Độ dành cho Việt Nam khoản tín dụng mới trị giá 500 triệu USD. Khoản viện trợ này được dành cho lĩnh vực quốc phòng để nhấn mạnh tới sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

"Tôi vui mừng công bố khoản tín dụng mới 500 triệu USD cho Việt Nam để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai bên" – Báo Vnexpress dẫn lời ông Modi nói trong buổi họp báo cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cũng theo thông tin trên báo Vnexpress, Thủ tướng Ấn Độ cho hay hai nước hôm nay đã ký Hiệp định đóng tàu tuần tra, thể hiện bước tiến cụ thể trong quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ. Bộ đội Biên phòng Việt Nam và công ty Larsen&Toubro Ấn Độ đã ký hợp đồng thiết kế, thi công, đóng mới tàu tại Ấn Độ, bàn giao tại Việt Nam. Ấn Độ cũng sẽ cung cấp vật tư, trang thiết bị, chuyển giao công nghệ đóng mới tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: Tiền Phong

Tuy nhiên, ông Modi không nêu rõ giá trị các tàu tuần tra Ấn Độ đóng cho Việt Nam. Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish trước đó tiết lộ hai nước có thể hoàn tất việc ký kết thoả thuận cung cấp 4 tàu tuần tra nhanh cho Việt Nam trong gói tín dụng 100 triệu USD. Bản ghi nhớ về hạn mức tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam đã được Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee ký hồi tháng 9/2014 khi đến thăm Việt Nam

Theo báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Ấn Độ cũng gửi lời chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2/9. Ông Modi nhắc lại mối quan hệ giữa hai dân tộc đã bắt đầu hơn 2.000 năm trước, khi đạo Phật được truyền bá từ Ấn Độ đến Việt Nam thể hiện qua những di tích, đền đài Hindu - Chăm, những minh chứng rõ ràng cho mối liên kết này.

“Đối với những người thuộc thế hệ tôi, Việt Nam giữ một vị trí hết sức đặc biệt trong trái tim chúng tôi. Lòng quả cảm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chống chủ nghĩa thực dân đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Thành công của Việt Nam trong thống nhất đất nước, cũng như những cam kết của nhân dân Việt Nam trong xây dựng Tổ quốc thể hiện sự quật cường của dân tộc Việt”, Thủ tướng Modi chia sẻ.

Thủ tướng Modi còn kể rằng mọi người ở Ấn Độ luôn ngưỡng mộ ý chí bất khuất của Việt Nam, vui mừng trước những thành công mà Việt Nam đã đạt được.

“Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện thể hiện sự quan tâm, định hướng cho hợp tác hai nước trong tương lai, tạo nên phương hướng, động lực và nền tảng mới cho quan hệ song phương”, ông nói.

Ngay trong sáng nay, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Modi đã đến thăm nhà sàn Bác Hồ, nơi đang lưu giữ những di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cùng Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đặt nền móng cho quan hệ giữa hai nước từ những năm 1950. Tại đây, Thủ tướng Ấn Độ đã bày tỏ sự trân trọng được tới thăm nơi mà ông coi như là "thánh địa" đối với mình – Báo Lao động thông tin.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news