Tin mới

Anh chàng từ chối 3 tỷ USD của ông chủ Facebook

Thứ sáu, 18/09/2015, 10:45 (GMT+7)

Anh chàng Evan Spiegel đã từ chối lời đề nghị từ ông chủ Facebook mua lại ứng dụng Snapchat với giá 3 tỷ USD khi mới bắt đầu khởi nghiệp.

Anh chàng Evan Spiegel đã từ chối lời đề nghị từ ông chủ Facebook mua lại ứng dụng Snapchat với giá 3 tỷ USD khi mới bắt đầu khởi nghiệp.

Evan Spiegel là nhà sáng lập của ứng dụng Snapchat – một ứng dụng  trên điện thoại di động cho phép tin nhắn,  hình ảnh tự động bị xóa sau vài giây xem xong – đã từng từ chối đề nghị mua Snapchat với giá 3 tỷ USD từ Facebook khi mới khởi nghiệp. Quyết định này được Evan đưa ra tại thời điểm đó được coi là điên rồ nhưng sau một thời gian, tải sản hiện tại của anh chàng này đã lên đến 1,5 tỷ USD khiến nhiều người thán phục.

Tỷ phú trẻ nhất thế giới. Nguồn: Business Insider

Evan Spiegel được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có ở Pacific Palisades (Los Angeles, Mỹ). cha anh là một luật sư danh tiếng tốt nghiệp 2 trường đại học hàng đầu thế giới là Havard và Yale. Thông minh và bản lĩnh từ nhỉ, vậy nenen không bất ngờ gì khi Evan theo học tại Trường đại học Stanford.  Tại đây, anh chàng đã gặp được những người cộng sự của anh để sáng lập ra snapchat là Reggie Brown và Bobby Murphy.

Evan năm nay mới 25 tuổi và anh là tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới hiện nay. Nhiều người đánh giá Evan là một thiên tài nhưng cũng là một người “cực điên” trong công việc kinh doanh. Ngay từ năm 2011, Evan Spiegel và hai người bạn trên của anh đã viết nên Picapoo tiền thân của Snapchat. Tuy nhiên, khi trình bày ý tưởng về ứng dụng này anh chàng đã bị chê bai rất nhiều . Không nản lòng với ‘đứa con’ tinh thần của mình, chỉ còn một thời gian ngắn là tốt nghiệp, Evan đã từ bỏ những môn học cuối cùng để dành toàn bộ thời gian cho Snapchat.

Thành công rồi cũng đến, bằng sự điện rồ của ý tưởng tự động xóa tin nhắn này, giới trẻ trên toàn nước Mỹ đã bị chinh phục. Bởi họ có thể yên tâm gửi cho nhau mọi người ta có thể yên tâm gửi cho nhau những thông tin quan trọng mà chẳng sợ chúng lan truyền quá nhanh giốngở trên Facebook. Đồng thời, ứng dụng Snapchat có thiết kế đơn giản, độc đáo nên càng hấp dấn hơn với người dùng.

Evan chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Nguồn: Mashable.com

Chỉ sau gần 3 tháng ra đời, lượng tải về và cài đặt đã tăng vọt vào đầu năm 2012, ứng dụng này còn tiếp tục thu hút khoảng 200 triệu người sử dụng mỗi tháng. Hiện tại, anh chàng Evan Spiegel đang điều hành ứng dụng Sapchat với giá trị lên đến 16 tỷ USD, 330 nhân viên, tổng số tài sản của anh chàng lên đến 1,5 tỷ USD.

Evan rất nổi tiếng khi đã “mời khéo” được CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, đến trụ sở của mình ở Losangeles để nói chuyện và dàm phán. Cậu chuyện này xảy ra trong năm 2012, khi Snapchat mới ra đời nhưng đã được Mark Zuckerberg chú ý. Bởi sự ra đời của Snapchat khiến cho CEO Facebook lo ngại. Với tư cách là “ôn lớn” trong cuộc chơi mạng xã hội, Zuckerberg đã gửi một bức mail của cho Spiegel với nội dung: “Spiegel, hãy đến Menlo Park (trụ sở của Facebook) và chúng ta sẽ làm quen với nhau”. Thế nhưng anh chàng tinh quái này đã trả lời lại rằng: “Xin chào, tôi đang ở Los Angeles, sao anh không tới đây nhỉ?.

Cuối cùng, Mark Zuckerberg cũng đã đến gặp Evan. Tuy nhiên, trong cuộc gặp này, Mark Zuckerberg đã “dằn mặt” Evan bằng ứng dụng Poke có tính năng gần như y hệt Snapchat. Không nói nhiều, Evan quay về văn phòng và suy nghĩ chiến lược đối phó. Ngay sau khi Poke được trình làng vào cuối năm 2012, Evan Spiegel và hai người bạn của anh đã khóa tài khoản Facebook và chỉ sau 3 ngày sau đó, từ một ứng dụng được Facebook ra mắt hoành tráng đã nhanh chóng tàn lụi và bị vùi dập bởi chính Sapchat.

Không cam chịu thật bại, cuối năm 2013, Mark Zuckerberg lại liên lạc với Spiegel, đề nghị mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD. Nhưng Evan đã “điên” khi thẳng thừng từ chối lời đề nghị này và tiếp tục sở hữu ứng dụng của mình. Tại thời điểm đó, ai cũng nghĩ Evan là kẻ điên rồ nhưng định giá 16 tỷ USD với 330 nhân viên. Tuy nhiên, nhìn vào thành công của chàng trai 25 tuổi ở thời điểm hiện tại nhiều người đã phải thán phục tài năng kinh doanh và quyết định đủ “điên” của anh chàng tại thời điểm đó.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Evan Spiegel Snapchat