Tin mới

 Ánh sáng mặt trời 'phá hủy' mắt như thế nào?

Thứ tư, 17/03/2021, 08:04 (GMT+7)

Tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể gây ra nhiều bệnh cho mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng, viêm giác mạc,...hoặc thậm chí dẫn đến mất thị giác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hậu quả nghiêm trọng mà ánh sáng mặt trời gây ra cho mắt.

Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng thế nào tới mắt?

Tia UV hay còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím. Tia cực tím từ trong ánh nắng mặt trời phát ra không những gây hại cho da mà còn gây ra nhiều vấn đề về mắt. Chúng có thể gây ra hiện tượng mù màu, đỏ mắt, chảy nước mắt, hoặc nặng hơn là có thể gây mù mắt. 

Tiếp xúc với tia UV sẽ dẫn tới các bệnh về mắt
Tiếp xúc với tia UV sẽ dẫn tới các bệnh về mắt

Khi hoạt động ngoài trời, thủy tinh thể phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khiến tia UV có thể lọt vào tròng mắt. Ngoài ra, tia UV còn gây ra nhiều tác hại cho các bộ phận khác của mắt như mi mắt, kết mạc, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc. Nhất là ở mi mắt, ánh nắng có thể gây nên một số loại u, đặc biệt là ung thư mi. Tiếp xúc với ánh nắng kéo dài gây nên tình trạng đục vỏ thủy tinh thể.

Đối với kết mạc, giác mạc, sự tiếp xúc với tia UV ở cường độ mạnh có thể gây bỏng giác mạc, gây ra các triệu chứng như đỏ mắt, cộm mắt, khó chịu, chói mắt, chảy nước mắt, tình trạng này thường sẽ đỡ đi sau 48 giờ. Về lâu dài, tia UV có thể gây nên “hạt vàng” hoặc mộng ở kết mạc. “Hạt vàng” là những đám nhỏ màu vàng ở kết mạc, mặc dù chúng thường không ảnh hưởng tới thị lực nhưng mộng ở kết mạc sẽ ảnh hưởng đến thị lực, gây nên bệnh thoái hóa điểm vàng. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi là một nguyên nhân gây mù lòa hay gặp nhất ở các nước phát triển, đây cũng được cho là có liên quan tới quá trình tiếp xúc lâu dài với ánh nắng.

Các biện pháp bảo vệ mắt trước tác hại của ánh nắng

Biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ mắt là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Mọi người nên hạn chế ra đường từ 11h trưa đến 4h chiều vì đây là khoảng thời gian có nhiều tia tử ngoại nhất trong ánh nắng. 

Khi bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì nên làm lán trại, che ô… để tạo bóng râm và nên có các phương tiện che nắng như đeo kính râm, đội mũ rộng vành, khăn che mặt…

Ra đường đeo kính, đội mũ vành để bảo vệ mắt dưới ánh nắng
Ra đường đeo kính, đội mũ vành để bảo vệ mắt dưới ánh nắng

Ngoài chế độ làm việc, sinh hoạt khoa học, hợp lý,  đôi mắt rất cần được cung cấp những dưỡng chất phù hợp. Nếu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, mắt sẽ bị khô, yếu và có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn. 

Một số thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, omega-3 và các chất chống oxy hóa như các loại hạt, các loại rau xanh đậm, cà rốt, quả việt quất, cam, quả bơ, cá hồi, thịt bò, ức gà, trứng… đều là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đôi mắt.

Cung cấp chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống cũng giúp bảo vệ mắt
Cung cấp chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống cũng giúp bảo vệ mắt

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Để bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại như ánh sáng mặt trời, ánh sáng xanh, bụi bẩn,...Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe đôi mắt hoàn toàn cần thiết. 

 Một trong các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe đôi mắt được ưa chuộng hiện nay là Optiway. Đây là sản phẩm kết hợp giữa tinh hoa thảo dược phương Đông Ocuten và thảo dược quý từ Châu Âu Bilberry.

 

 Ánh sáng mặt trời 'phá hủy' mắt như thế nào? - Ảnh 1

Ocuten là bài thuốc bí truyền Đông y từ ngàn đời với các thành phần: cúc vàng, thục địa, câu kỷ tử, mẫu đơn bì, sài hồ, trạch tả, sơn thù, trạch tả.... bồi bổ, điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra các triệu chứng: khô mắt, mỏi mắt, ngứa rát mắt...

Bilberry là tinh hoa thảo dược từ châu Âu với hàm lượng vitamin A cao gấp hơn 2 lần, vitamin C cao gấp 1,5 lần, Vitamin E cao gấp 3 lần so với Blueberry. Bilberry có Anthocyanosid - chất chống oxy hóa mạnh, đánh bay gốc tự do; giảm quá trình lão hóa của mắt, giúp mắt sáng và khỏe hơn; ổn định cấu trúc mắt; cải thiện các tình trạng bệnh về mắt như: bệnh võng mạc, bệnh giác mạc, suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể, hỗ trợ điều trị rối loạn thị giác.

Optiway còn có Lutein và Zeaxanthin - bộ đôi lọc ánh sáng xanh, cùng các thành phần bảo vệ mắt thông dụng như: DHA, kẽm, vitamin E...

Optiway hoạt động với cơ chế tác động kép, vừa bồi bổ, chữa lành, vừa bảo vệ mắt khỏi các tác hại của ánh sáng xanh, sản phẩm mang đến những chăm sóc toàn diện nhất cho mắt.

Sản phẩm được sử dụng cho các đối tượng: thường xuyên tiếp xúc với môi trường, ánh sáng có hại; người hay khô mắt, nhức mắt, mỏi mắt, thị lực yếu, cay rát mắt, chảy nước mắt sống…

Liên hệ:

PHÂN PHỐI MIỀN BẮC

CTY CP Dược Phẩm Việt Bách

Số 50 ngõ 66/18, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

PHÂN PHỐI MIỀN NAM

CTY CP Dược Phẩm VBS

Số 168/55, Chế Lan Viên, Tân Phú, TP HCM.

Hotline: 1800 5588 74 - Miễn phí cuộc gọi

Website: https://optiway.vn/

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news