Tin mới

Audi công bố thiết kế robot thám hiểm Mặt trăng

Thứ tư, 20/01/2016, 13:50 (GMT+7)

\nHãng xe Đức vừa công bố một robot có tên gọi Audi Lunar Quatro có khả năng hỗ trợ các nhà du hành vũ trụ trong hoạt động thám hiểm Mặt trăng.\n \n 

Hãng xe Đức vừa công bố một robot có tên gọi Audi Lunar Quatro có khả năng hỗ trợ các nhà du hành vũ trụ trong hoạt động thám hiểm Mặt trăng.

Đây là cuộc đua có tên Google Lunar X-Prize do Google phát động với phần thưởng lên đến 20 triệu USD dành cho robot đầu tiên có thể tự hạ cánh trên Mặt trăng, thu thập và gửi thông tin về Trái đất. Cuộc đua bắt đầu 10 năm trước (2007), và dự kiến kết thúc tháng 12/2017. Ứng cử viên đầu tiên là Google Lunar Xprize, hay còn gọi Moon 2.0.

Nhiệm vụ được mô tả có vẻ đơn giản nhưng không hề dễ dàng. Đó là robot phải tự hạ cánh (sau khi được đưa lên khí quyển Mặt trăng) ở một địa điểm định trước (gần nơi hạ cánh của tàu Apollo 17), di chuyển ít nhất 500m, chụp hình và quay video để gửi về trung tâm điều khiển ở mặt đất. Một điều kiện khác nữa là các dự án phát triển robot dự thi phải do tư nhân tài trợ.

 

Audi Lunar Quattro là một cỗ máy khá cồng kềnh so với sản phẩm của Google và 2 công ty khác chuyên về lĩnh vực không gian. Xe nặng tới hơn 30kg dù chế tạo chủ yếu từ hợp kim nhôm, có 4 chân lắp bánh xe và có thể quay tròn 360 độ, tốc độ di chuyển 3,2km/h. Đây không phải tốc độ quá chậm khi phải đảm bảo độ an toàn cao khi vận hành.

Robot này được trang bị 3 camera, 2 trong số đó dùng quay phim 3D, chiếc còn lại dùng ghi hình toàn cảnh địa hình của Mặt trăng. Ngoài ra còn một tấm pin năng lượng mặt trời nhằm tích trữ tối đa năng lượng cho robot.

Đây mới chỉ là bước đi đầu tiên và Audi đang tỏ ra rất quyết tâm. Ở cuộc đua này, quan trọng hơn cả giải thưởng là danh tiếng không thể đo đếm mang về cho nhà sản xuất thiết bị đoạt giải. Rõ ràng, tham vọng của Audi không chỉ là trở thành nhà sản xuất xe sang số 1 thế giới.

Xử Nhi

 

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news