Tin mới

Ba “nữ tướng” thống trị công ty nhà Cường “đô la”

Thứ năm, 22/01/2015, 11:07 (GMT+7)

Tháng 12/2014, Công\nty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) nhà đại gia phố núi Cường Đôla đã có đợt\nchào bán cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu, cấn trừ công nợ.

Sau khi QCG phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ, ngoài hai mẹ con Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Ngọc Huyền My, còn có bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, em gái bà Loan lọt vào danh sách triệu phú giàu nhất sàn chứng khoán với tổng tài sản lên đến gần 1.500 tỷ đồng.

Ngày 25/12, công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã ra nghị quyết thông qua kết quả phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ. Theo đó, ngoài hai mẹ con Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Ngọc Huyền My, còn có bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, em gái bà Loan, người từng chỉ nắm giữ hơn 125.000 cổ phần của QCG trước thời điểm chuyển đổi.

Ba "nữ tướng" của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai

Sau giao dịch này, bà Như Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phiếu QCG (khoảng 37,05% vốn của công ty), trị giá xấp xỉ 960 tỷ đồng. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2014, bà Loan đang đứng ở vị trí thứ 21.

Riêng bản thân doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (tức Cường "đô la"), dù anh là người đang nắm ghế Phó tổng giám đốc, nhưng vẫn chỉ sở hữu khoảng 5 tỷ đồng giá trị cổ phiếu tại công ty này.

Việc nhận cổ phiếu cấn trừ công nợ này cũng khiến cho tiểu thư nhà bà Loan vượt lên, bứt phá ngoạn mục.Nguyễn Ngọc Huyền My là nhân vật khá "bí ẩn" và hiện không tham gia Hội đồng quản trị cũng như Ban Tổng Giám đốc của QCG.

Từ một cổ đông nhỏ lẻ, tên tuổi ít được nhắc đến vì chỉ sở hữu số vốn điều lệ 0,29%, cô đã trở thành cổ đông lớn thứ 2 QCG.

Với mức giá cấn trừ công nợ 10.000 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phiếu mà Huyền My nhận được có giá trị là hơn 390 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu lên tới 14,32%.

Với bước nhảy bất ngờ này, Huyền My đã lọt vào Top 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất trên sàn chứng khoán (40 under 40).Tương tự Huyền My, bà Ánh Nguyệt trong thời gian này cũng nổi lên như một “hiện tượng”.

Nguyễn Ngọc Huyền My - em gái Cường "đô la"

Theo đó, sau khi nhận hơn 9 triệu cổ phiếu để cấn trừ công nợ, em gái bà Nguyễn Thị Như Loan hiện sở hữu hơn 3,5% cổ phần của công ty, với giá trị khoảng 4 triệu USD (khoảng 90 tỷ đồng).

Trong bản báo cáo của Quốc Cường Gia Lai khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2008, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt khi ấy chỉ là một cổ đông nhỏ, nằm trong danh sách người có liên quan tới Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan.

Thời điểm bắt đầu lên sàn, giá cổ phiếu của QCG được chuyển nhượng ở mức 65.500 đồng/đơn vị, nên gia tài cổ phiếu mà bà Nguyệt sở hữu có giá gần 250 triệu đồng. Con số này thua xa so với mức 90 tỷ đồng hiện nay, dù giá cổ phiếu của QCG sau nhiều lần thăng trầm và chịu ảnh hưởng của tính trạng pha loãng, chỉ còn khoảng 9.300 đồng, tương đương chưa đầy 15%.

Được biết, bà Nguyệt là một trong hai người em gái cùng sở hữu vốn với bà Loan tại QCG, tuy nhiên, khi đó, Chủ tịch công ty nắm tới 50,32% vốn, còn bà Nguyệt chỉ có 0,01%, tương ứng hơn 3.700 cổ phần.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, 3 nhân vật này đã sở hữu gần 55% cổ phần của công ty và cả 3 đều lọt vào danh sách triệu phú chứng khoán với tổng tài sản gần 1.500 tỷ đồng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news