Tin mới

Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Thứ hai, 14/08/2017, 10:14 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5000m nên Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng. Đợt mưa này khả năng sẽ xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp, đặc biệt là lũ ống, lũ quét ở vùng núi.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5000m nên Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng. Đợt mưa này khả năng sẽ xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp, đặc biệt là lũ ống, lũ quét ở vùng núi.

Cầu cứng Nậm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) bị lũ cuốn trôi hồi đầu tháng 8. Ảnh: Giao thông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ nên hôm qua, vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực Đông Bắc xuất hiện những điểm mưa rất to như Bắc Sơn (Lạng Sơn) 108mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 90mm.

Mưa lớn dồn dập khiến nước từ thượng nguồn đổ về nên ngay trong chiều qua (13/8), tại Sa Pa (Lào Cai) đã xảy ra một trận lũ quét, làm chết 2 người, cuốn 1 người mất tích tại thôn Hòa Sử Pán 1, xã Sử Pán.

Dự báo, từ hôm nay (14/8) đến hết đêm 16/8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5000m nên Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng. Các tỉnh vùng núi, trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa từ 14-16/8 phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Đợt mưa này khả năng sẽ khiến nước sông tại các tỉnh miền Bắc dâng cao. Nguy cơ xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp, đặc biệt là lũ ống, lũ quét ở vùng núi.

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc kết hợp với hiệu ứng gió phơn, các tỉnh từ Thanh Hóa - Bình Thuận sẽ còn nắng nóng nốt hôm nay, với nền nhiệt phổ biến 34-37 độ C. Từ mai (15/8), nắng nóng sẽ giảm dần.

Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết ổn định, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất tại Tây Nguyên ở mức 30-33 độ, tại Nam Bộ nắng nóng 31-34 độ C.

Trước diễn biến mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh Bắc Bộ, ngày 13/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có Công điện số 36 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ; các Bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam chủ động phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động đối phó với các diễn biến của mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khẩn trương phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news