Tin mới

Mổ hàm ếch từ thiện chết 3 trẻ: Bác sĩ phẫu thuật lên tiếng

Thứ ba, 26/08/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Liên quan tới việc 3 cháu bé tử vong khi đang được thực hiện phẫu thuật miễn phí sứt môi, hở hàm ếch tại Nha Trang, bác sỹ của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) khẳng định đã làm đúng quy trình phẫu thuật.

 

(Tinmoi.vn) – Liên quan tới việc 3 cháu bé tử vong khi đang được thực hiện phẫu thuật miễn phí sứt môi, hở hàm ếch tại Nha Trang, bác sỹ của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) khẳng định đã làm đúng quy trình phẫu thuật.

 

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA - người gây mê 2 trong số 3 cháu đã tử vong cho biết, từ các khâu: nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân đều được làm theo đúng quy trình. Và, trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra lần cuối, đảm bảo đủ điều kiện mới tiến hành phẫu thuật.

Theo bác sỹ Bình, các cháu xảy ra tai biến và tử vong sau khi được gây mê là rất khó hiểu, mặc dù 8 cháu khác cũng dùng cùng loại thuốc mê, khí mê, cùng loại khí ô-xy trung tâm, cùng dịch truyền… nhưng các cháu này không hề xảy ra bất kỳ điều gì. “Chúng mình chỉ có mục đích là làm từ thiện, đem lại “nụ cười” cho các cháu, đem lại niềm vui cho gia đình, nhưng quả thực vụ việc đã xảy ra ngoài mong muốn”, bác sỹ Bình chia sẻ.

Mẹ của một trong ba cháu bé tử vong vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của con (Ảnh: VnExpress)

Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA - bà Đặng Thị Thu Hoài cho biết,  trong đợt phẫu thuật này có 5 bác sĩ phụ trách chuyên môn, còn lại là những tình nguyện viên đi theo để phụ giúp các công việc khác. Đội ngũ các chuyên gia, bác sỹ ở Trung tâm OSCA tham gia Chương trình đều là những người tự nguyện, và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em.

Bà Hoài cho biết, nguyên nhân tử vong của các cháu nghi là do bị sốc thuốc. Vì đầu tiên trung tâm khám sàng lọc 89 cháu, sau đó chọn được 68 cháu. Xét nghiệm máu để sàng lọc lần cuối, trung tâm chọn được 56 cháu đủ điều kiện để phẫu thuật. Có thể khẳng định, các quy trình đã được tiến hành rất cẩn thận và chặt chẽ.

“Hiện Trung tâm cố gắng theo dõi, hỗ trợ và san sẻ phần nào nỗi mất mát của gia đình, đồng thời phối hợp với các ban, ngành để tìm ra nguyên nhân cụ thể của sự cố đáng tiếc này”, bà Hoài nói.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế Khánh Hòa - cho biết đoàn mổ từ thiện của Trung tâm Nụ Cười trước khi đến Khánh Hòa đã có văn bản xin phép Sở Y tế Khánh Hòa và đã được cấp phép. Các bác sĩ của trung tâm đều có giấy phép hành nghề. Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, phía Trung tâm Nụ Cười không bỏ trốn hay chối bỏ trách nhiệm mà rất tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Kết quả liều lượng thuốc gây mê, gây tê, quy trình gây mê như thế nào cũng phải chờ báo cáo chính thức mới biết được. Khi các bên có văn bản kết luận sơ bộ, chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có kết luận chính thức về vụ việc”.

Trước đó, ngày 23/8, 3 trong số 11 cháu được mổ hở hàm ếch từ thiện do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) thực hiện đã có những triệu chứng bất thường. Và mặc dù được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng 3 cháu đều không qua khỏi. Được biết cả 3 cháu bé đều sinh năm 2013.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news