Tin mới

Bài thuốc trị gãy xương của lương y “ẩn mình” nơi biên giới

Thứ ba, 07/10/2014, 11:48 (GMT+7)

Thoạt trông có vẻ giản đơn, lấy cơm nguội trộn chung rồi giã nhuyễn với xác kiến vàng cùng một số nguyên liệu gây tác dụng kết dính, đã chữa gãy xương cho nhiều bệnh nhân mà không cần phải đến Bệnh viện băng bó

Thoạt trông có vẻ giản đơn, lấy cơm nguội trộn chung rồi giã nhuyễn với xác kiến vàng cùng một số nguyên liệu gây tác dụng kết dính, đã chữa gãy xương cho nhiều bệnh nhân mà không cần phải đến Bệnh viện băng bó

Tiếp phóng viên Giadinhonline.vn trong căn nhà nhỏ đơn sơ là người đàn ông dáng người gầy gò Nguyễn Văn Ân (SN 1955, ngụ ấp Tân Hai, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đã có hơn 30 năm chữa bệnh. Trong nhà vẫn còn một vài bệnh nhân đang xếp hàng chờ thăm khám. Ông cho hay: “Bài thuốc thực ra chẳng có gì đặc biệt. Chỉ là chút bí quyết, kinh nghiệm từ người thân truyền lại, rồi giữ bên mình phòng thân và giúp người gặp nạn”.

Bà Lê Thị Em (SN 1960, ngụ xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh) bị gãy xương cổ tay, đã đi bệnh viện thăm khám và băng bó nhưng cánh tay vẫn còn đau nhức. Bà đến gặp ông Ân, ông yêu cầu bà ngồi trên ghế, sau đó tháo băng y tế đang quấn chặt trên cánh tay.

Dụng cụ chữa bệnh gồm một chai rượu trắng, một bó nhang,một cái ấn hình vuông, một bịch hèn the, tấm vải màn, nồi cơm nguội cùng một ổ… kiến vàng. Ông Ân mài mực đỏ vào, sau đó đóng dấu vào cánh tay đau của bà Viện. ông Ân dùng cây nhang đang cháy quơ xung quanh cánh tay và đọc "thần chú".

Bà Lê Thị Em vừa được ông Ân bó cố định lại đoạn gãy xương ở cánh tay

Cơm nguội, kiến vàng, hàn the và bột nhang là nguyên liệu chính trong bài thuốc của ông Ân

Cháu Điểu Huy (3 tuổi, ngụ xã Lộc Phú), cũng bị gãy cánh tay phải do chạy té. Ông Ân xem qua tấm phim chụp của bệnh viện rồi bắt đầu sờ nắn vết thương của cháu Huy. Ông Ân giải thích: “Con dấu và cây nhang chỉ là “động tác tâm lý” để bệnh nhân quên đau. Công dụng của bài thuốc nằm ở các nguyên liệu khác. Trong đó, kiến vàng và hàn the có tác dụng liền xương, cơm nguội để tạo độ bám dính, bột nhang  giúp sát trùng. Phụ nữ thì dùng 7,  đàn ông thì dùng 9 cây nhang.

Bằng phương pháp này, hơn 30 năm qua, ông Ân chưa chịu thua trước một ca gãy xương nào. Nếu bệnh nhân bị nhẹ thì chỉ cần một lần bó là khoẻ. Người đến chữa phải đem theo phim X - quang hoặc bệnh án của bệnh viện. Ông căn dặn: “Thời gian tháo băng rất quan trọng, nếu không đúng thời điểm sẽ phản tác dụng. Các em bé 10 tuổi thì bó trong vòng 10 tiếng, người 30 tuổi thì bó 30 tiếng phải tháo ra”.

Gắn bó với nghề sau một lần bạn gặp tai nạn

Theo ông Ân, nguyên liệu chữa trị đều lấy về từ tự nhiên. Điều thuận lợi là giữa núi rừng còn có chút hoang sơ này thì việc tìm nguyên liệu cho bài thuốc chẳng mấy khó khăn. Sau mỗi buổi sáng đi cạo mũ, ông Ân nán lại trong các lô cao su, vườn điều để bắt các ổ kiến vàng về để sẵn. Cơm thì nấu thêm vài lon, để dành cho việc chữa bệnh.

Chưa một lần ông ngỏ ý đòi công xá bệnh nhân. Người nào có lòng thì đặt lên bàn thờ tổ thắp nhang hoặc mua trái cây tạ lễ. Không có phòng khám chữa, căn nhà lại nằm ở một vùng hẻo lánh tiếp giáp với biên giới Campuchia xa xôi. Vậy mà y đức của thầy nức tiếng cả trong và ngoài tỉnh.

“Chữa bệnh không vì tiền bạc, mà xuất phát từ cái tâm, cái đức muốn giúp người. Đây cũng là tôn chỉ chữa bệnh đã theo ông suốt mấy chục năm qua. Có những trường hợp nghèo quá, tôi còn nấu cơm ăn chung với gia đình”, ông Ân nói.

Theo Hoàng Bắc/Gia Đình Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news