Tin mới

Bán online trong mùa covid: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh?

Thứ hai, 01/11/2021, 14:32 (GMT+7)

Mua bán online hiện đang là lựa chọn tối ưu của người kinh doanh và người tiêu dùng để đảm bảo an toàn và các quy định của cơ quan nhà nước trong thời điểm dịch bệnh, đồng thời cũng là xu hướng chung trong cuộc sống hiện đại.

Để hoạt động kinh doanh này được pháp luật bảo vệ, phát triển chuyên nghiệp, lâu dài, người bán hàng online cần đăng ký giấy phép kinh doanh, tuy nhiên việc kinh doanh với mô hình công ty hay hộ kinh doanh vẫn đang là mối băn khoăn của nhiều người. ACC sẽ giải đáp những băn khoăn này của bạn thông qua bài viết dưới đây. 

Bán online trong mùa covid: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh? - Ảnh 1

Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh có quy mô nhỏ, đơn giản, dễ quản lý, phù hợp với những cá nhân hoặc hộ gia đình có nhu cầu kinh doanh nhỏ lẻ. Đối với mô hình Hộ kinh doanh, có những ưu nhược điểm như sau:

-          Ưu điểm:

+       Phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, ít nhân viên (dưới 10 người), mặt hàng không nhiều và chỉ mở 1 cửa hàng bán offline kèm online.

+       Thủ tục thuế rất đơn giản, không cần kế toán, không phải báo cáo thuế.

+       Nghĩa vụ thuế ít và đơn giản hơn Công ty, hộ kinh doanh chỉ phải đóng 3 loại thuế là thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân,..

-          Nhược điểm:

+       Quy mô kinh doanh nhỏ, nên dễ gặp khó khăn trong việc huy động vốn và mở rộng hoạt động kinh doanh, không được xuất nhập khẩu.

+       Một người chỉ đăng ký được một hộ kinh doanh cá thể, một địa chỉ chỉ có thể đăng ký làm địa chỉ trụ sở chính cho duy nhất một hộ kinh doanh cá thể.

+       Không xuất hóa đơn VAT, không được khấu trừ thuế GTGT (điều này dẫn đến hạn chế đối tác mua bán)

+       Được phép hoạt động tại nhiều địa điểm ngoài trụ sở chính nhưng phải thông báo với cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường. 

+       Giới hạn về số lượng ngành, nghề đăng ký kinh doanh

Bán online trong mùa covid: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh? - Ảnh 2

Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Doanh nghiệp có những ưu nhược điểm như sau:

-          Ưu điểm:

+       Có tư cách pháp nhân (ngoại trừ doanh nghiệp tư nhân), là hình thức kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản với đối tượng khách hàng đa dạng.

+       Có thể mở rộng (nhiều chi nhánh) và phát triển lâu dài, phù hợp với quy mô kinh doanh vừa và lớn.

+       Được quyền xuất, nhập khẩu.

+       Được xuất hóa đơn VAT, được khấu trừ thuế GTGT

+       Một người có thể đăng ký nhiều công ty, một địa chỉ có thể đăng ký làm địa chỉ trụ sở chính cho nhiều công ty, doanh nghiệp

+       Có thể mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

+       Có thể phát triển mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài.

+       Không giới hạn số lượng ngành, nghề đăng ký kinh doanh

-          Nhược điểm:

+       Thủ tục thuế tương đối phức tạp, cần có bộ phận kế toán, phải tiến hành khai báo thuế thường xuyên theo tháng, theo năm.

+       Nghĩa vụ thuế nhiều, phức tạp do doanh nghiệp phải đóng 4 loại thuế bao gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

+       Phải nộp báo cáo thuế hàng quý, hàng năm.

+       Nhiều thủ tục pháp lý và quy định phải tuân theo. Nếu không thực hiện đầy đủ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bán online trong mùa covid: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh? - Ảnh 3

Mỗi mô hình đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy vào vốn, mục đích và định hướng kinh doanh có thể cân nhắc, lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Nếu bạn chỉ có số vốn hạn chế, nhu cầu kinh doanh với quy mô, phạm vi nhỏ, thì việc thành lập hộ kinh doanh là sự lựa chọn phù hợp cho các cá nhân hoặc hộ gia đình của mình. Nếu có định hướng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai thì nên lựa chọn thành lập công ty, doanh nghiệp. 

Trên đây là những phân tích của ACC về ưu nhược điểm của hai mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng những cung cấp này của ACC sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để cân nhắc, lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp dựa vào điều kiện, định hướng kinh doanh của mình. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp là khởi đầu của sự thành công, ACC luôn thấu hiểu và luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn từ sự khởi đầu với bước đệm vững chắc về pháp lý đến sự phát triển, thành công bền vững của doanh nghiệp. 

ACC luôn tự hào là đơn vị uy tín, được quý Khách hàng tín nhiệm, hãy liên hệ với chúng tôi để được đội ngũ luật sư tư vấn tận tình và chu đáo, đồng hành cùng bạn tự tin- vững pháp lý trong kinh doanh và có những trải nghiệm sử dụng dịch vụ pháp lý tuyệt vời nhất.

Bán online trong mùa covid: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh? - Ảnh 4

Thông tin liên hệ của chúng tôi:

Hotline: 19003330

 Zalo: 084 696 7979

Gmail: [email protected]

 Website: accgroup.vn

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news