Tin mới

Băng rôn "lạ" ở Lạng Sơn: "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”

Thứ hai, 30/03/2015, 09:07 (GMT+7)

Băng rôn "lạ" "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước" xuất hiện trên đường phố Lạng Sơn hơn 1 tuần, nhưng nhiều người không hiểu rõ ý nghĩa của thông điệp này là gì.

Băng rôn "lạ" "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước" xuất hiện trên đường phố Lạng Sơn hơn 1 tuần, nhưng nhiều người không hiểu rõ ý nghĩa của thông điệp này là gì.

 

Dải băng rôn "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước" được treo trên đoạn đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn). Tấm băng rôn có nội dung "lạ" này khiến nhiều người ngỡ nàng, không hiểu ý nghĩa thông điệp này là gì. Thậm chí rất nhiều người cho rằng đâ là một công thức nấu ăn.

 

Trao đổi trên báo Dân Trí, anh Nguyễn Văn Bắc (35 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho biết: “Tấm băng rôn này xuất hiện ở đây được hơn 1 tuần rồi nhưng chả ai hiểu nó muốn nói về cái gì. Nhiều người nghĩ đó là công thức nấu ăn, làm bít tết. Mà có 2 miếng bít tết cần những 15.000 lít nước thì cũng thật khó tin”.

Phóng viên hỏi một số người dân khu vực này và cả người đi đường, tất cả đều “bó tay” không hiểu nội dung dải băng rôn trên.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Giao Thông, ông Hà Ngọc Minh – Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lạng Sơn) cho biết, dải băng rôn "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước" là do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Lạng Sơn treo.

Băng rôn "lạ" ở Lạng Sơn: "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”

Bà Lại Thị Vân (Trưởng phòng TNMT Lạng Sơn) giải thích: “Chiếc băng-rôn này là do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TNMT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Nước thế giới 2015. Trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”. Bản thân tôi khi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền này là gì. Sai sót của lãnh đạo phòng là không chọn lọc nội dung tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu với người dân nên mới để xảy ra sự cố. Phòng sẽ rút kinh nghiệm trong những lần sau”.

Trong khi đó, ông Lương Văn Nhất (Trưởng phòng tài nguyên nước và khí tượng thủy văn – Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn) cho biết, câu thông điệp "Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước" được lấy từ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015.

"Thông điệp này nhằm tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của nước trong đời sống xã hội. Ý băng-rôn này muốn nói, để sản xuất ra được hai miếng bít tết thì qua mọi công đoạn, mọi yếu tố thì cần phải mất 15.000 lít nước. Đây là lượng “nước ảo” để nói lên vai trò to lớn của nước”. ông Nhất cho hay.

Ông Nhất cũng thừa nhận: “Đây là thông điệp của thế giới nên khi áp dụng vào Việt Nam thì sẽ ít người hiểu. Nếu như giải thích rõ hơn, cụ thể và gần gũi hơn với người dân thì sẽ hiệu quả hơn”.

Trước đó, ngày 3/1, trên nhiều đường phố ở TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã xuất hiện băng rôn tuyên truyền "Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học", khiến nhiều người dân bức xúc.

Nhiều ý kiến cho rằng câu khẩu hiệu trên băng rông có nghĩa là những người không có điều kiện học hành đều là những người thiếu ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và những người ít học được phép vượt đèn đỏ. Thậm chí có ý kiến nhận xét câu khẩu hiệu trên là do người ít học soạn ra.

“Với ý nghĩa của câu khẩu hiệu "Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học", không biết đơn vị treo nó nhằm mục đích tuyên truyền gì hay muốn chửi những người không có điều kiện học hành?” - anh Nguyễn Văn Hưng (ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) bức xúc.

Ngày 5/1, ông Trần Châu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, cho biết đã yêu cầu tháo gỡ toàn bộ các băng rôn tuyên truyền an toàn giao thông có câu "Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học" trên các đường phố TP Quy Nhơn.

Lý do tháo gỡ là câu tuyên truyền này quá phản cảm. “Câu tuyên truyền này nặng quá. Chúng tôi đã yêu cầu phải tháo gỡ hết ngay trong sáng nay”, ông Châu nói.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news