Tin mới

Báo Anh khen mô hình chống dịch của Việt Nam: 'Tiết kiệm chi phí nhưng rất hiệu quả'

Thứ tư, 25/03/2020, 09:31 (GMT+7)

Tờ báo nổi tiếng của Anh Financial Times đã có một bài viết nhận định về mô hình chống dịch của Việt Nam. Họ dùng những lời 'có cánh' để khen ngợi, trong thời điểm dịch Covid-19 đang lây lan ra toàn cầu.

Năm Canh Tý có lẽ sẽ là một năm không thể quên của người dân Việt Nam khi vừa ăn Tết vừa lo chống dịch, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao từ phía lãnh đạo, Nhà nước.

Trong khi 96 triệu người dân Việt Nam đang hân hoan đón Tết cổ truyền, tại một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Phúc, đã sớm tuyên bố về cuộc chiến chống lại Covid-19.

Dư luận quốc tế đánh giá rất cao mô hình chống dịch Covid-19 tại Việt Nam (ảnh: Financial Times)

Thời điểm đó, dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo rằng dịch bệnh sẽ sớm xuất hiện ở Việt Nam và khẳng định: "Chống dịch như chống giặc".

Từ thời điểm đó, Việt Nam đã chứng minh rằng một quốc gia có nguồn lực còn hạn chế nhưng vẫn có thể chiến thắng dịch bệnh, bằng sự quyết tâm và đồng lòng của cả dân tộc.

Khác nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc hay châu  u theo đuổi mô hình xét nghiệm hàng loạt và số lượng lớn, Việt Nam tập trung vào việc cách ly những người nhiễm Covid-19 và giám sát những người có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Điều này đã được ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: Điều quan trọng là phải nắm bắt được số lượng người có thể đã tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc đi từ vùng dịch về, sau đó, thực hiện xét nghiệm trên những người này. Ngoài xét nghiệm, các biện pháp kiểm tra và cách ly cũng rất quan trọng.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) đã nhận xét về Việt Nam "có lực lượng an ninh, quân đội đông đảo. Mô hình quản lý của chính phủ cũng rất hiệu quả trong việc đối phó với thiên tai".

Việt Nam thực hiện cách ly hiệu quả (ảnh: Reutes)

Quy định cách ly bắt buộc kéo dài 14 ngày với toàn bộ người từ nước ngoài nhập cảnh và hủy các chuyến bay quốc tế được Việt Nam áp dụng từ cuối tuần cho thấy quyết tâm chống dịch toàn diện của nước ta.

Vì vậy cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 134 ca và chưa ghi nhận ca tử vong nào. Hầu hết ca nhiễm được ghi nhận gần đây thuộc về đợt lây nhiễm thứ hai bắt nguồn từ người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ở một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á với nguồn lực xét nghiệm hạn chế, số ca nhiễm Covid-19 thực sự có thể cao hơn so với dữ liệu được thống kê. Tuy nhiên, phản ứng với dịch bệnh của Việt Nam tới lúc này vẫn là được nhận xét là rất ấn tượng.

Từ ngày 1/2, Việt Nam đã ngừng mọi chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, các trường học lớn tại các tỉnh thành hầu hết vẫn đóng cửa từ sau Tết.

Ngày 13/2, Việt Nam là quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu vực dân cư rộng. Chính quyền đã thực hiện kiểm dịch và cách ly 21 ngày tại xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, nơi có hơn 10.000 người dân sinh sống sau khi phát hiện một số ca nhiễm người trở về từ Vũ Hán, Hồ Bắc lây lan. Phản ứng nhanh chóng của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế rất khen ngợi.

Đại diện tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Hà Nội ông Kidong Park đã đánh giá cao sự chủ động và nhất quán của Việt nam trong chống dịch Covid-19.

Phun thuốc khử trùng khu phố Trúc Bạch (ảnh: Reutes)

Sự thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch Covid-19 một phần cũng xuất phát từ việc huy động nhân viên y tế, quân sự, mạng lưới thông tin khắp cả nước, những biện pháp mà có lẽ Mỹ và châu  u khó thực hiện theo được.

Các phương tiện truyền thông liên tục phát đi những thông điệp chống dịch tới người dân. Cùng với đó, giới chức y tế cũng thể hiện sự minh bạch trong việc công khai thông tin và số liệu. Bộ Y tế Việt Nam liên tục gửi tin nhắn về cách phòng bệnh, cũng như thông tin liên quan đến Covid-19.

Một khảo sát của Nielsen, một công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam cho thấy, phần lớn người Việt Nam đều có nhận thức cao về các triệu chứng của Covid-19. Những nỗ lực chống dịch của chính phủ Việt Nam cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân.

Nạn tin giả gây hoang mang dư luận cũng được Việt Nam kiểm soát chặt chẽ khi có tới khoảng 800 người đã bị cơ quan chức năng triệu tập và xử phạt vì chia sẻ những thông tin sai sự thật.

Trả lời câu hỏi của Financial Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để chống dịch. Vì vậy cho đến nay, số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam vẫn ở mức thấp và chưa có ca tử vong nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news