Tin mới

Báo động: Chất lượng không khí ở Hà Nội đã ở mức rất xấu

Thứ năm, 28/03/2019, 09:50 (GMT+7)

Không khí Hà Nội buổi sáng chìm trong sương sớm chứa nhiều bụi mịn và độ ẩm cao, chất lượng không khí đang ở mức gần nguy hại.

Theo Tri Thức Trực TuyếnKinh tế đô thị đăng tải, 7h sáng 28/3, chất lượng không khí ở Hà Nội được cảnh báo ở mức rất xấu thông qua chỉ số AQI là 277. Trước đó, 10h sáng 27/3, chỉ số AQI ở Hà Nội được cảnh báo là 310 - mức nguy hại. Từ 26/3, chỉ số này liên tục ở mức không tốt cho sức khỏe.

Chỉ số AQI (Air Quality Index) là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Nó cho bạn biết không khí quanh bạn sạch hay ô nhiễm và những ảnh hưởng liên quan tới sức khỏe của bạn.

Tình hình chất lượng không khí lên mức báo động ngày 27/3 ở Hà Nội. Ảnh chụp màn hình.

Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng sức khỏe bạn có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí gồm các mức:

- Mức tốt (0- 50) không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Mức trung bình (51-100) khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức kém (101-200) nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

- Mức xấu (201-300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài.

- Mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động. Ảnh: Internet

Trả lời trên Tri Thức Trực Tuyến, TS Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe Môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, cảnh báo thời tiết ẩm, nhiều hơi nước sẽ gây bất lợi đối với một số người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em, bệnh phổi,…

Đặc biệt, chuyên gia khẳng định: “Bụi mịn được ghi nhận có trong không khí, chắc chắn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, người dân cần đề phòng”.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, chỉ số ô nhiễm bụi PM 2.5 lên cao như vậy là một điều rất đáng ngại. Bụi PM­ 2.5 là các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 Mm, bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người.

Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt (0 - 50), các chuyên gia đánh giá không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình (51 - 100) khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài; mức kém (101 - 200) nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài; mức xấu (201 - 300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài; mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ Văn Trung ương, Hà Nội đang trong những ngày Không khí lạnh suy yếu gây nên hiện tượng nghịch nhiệt, chất lượng không khí chuyển biến nghiêm trọng. Dự báo sương mù, mưa lất phất sẽ còn lặp lại trong 2-3 ngày tới, nhất là từ 4-8h sáng, kéo dài tới chiều tối, chất lượng không khí chưa thể cải thiện.

Màn sương mờ khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế, mặt khác họ cảm thấy khó thở, ngột ngạt khi liên tục phải di chuyển ngoài đường. Khu vực quận Long Biên, Hà Đông, Tây Hồ, Cầu Giấy,... luôn trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news