Tin mới

Báo động: Gần 30\% trẻ em và thanh niên VN gặp vấn đề sức khỏe tâm thần

Thứ ba, 06/02/2018, 15:13 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết, có khoảng 10\% dân số nước ta gặp các vấn đề về tâm thần, tâm lý, trong đó có khoảng 200.000 người tâm thần nặng đang phải điều trị.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết, có khoảng 10% dân số nước ta gặp các vấn đề về tâm thần, tâm lý, trong đó có khoảng 200.000 người tâm thần nặng đang phải điều trị.

Tin tức trên VietnamnetVTV đăng tải, sáng 6/2, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc và Bộ LĐTBXH tổ chức công bố báo cáo sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam.

Tự tử ở trẻ vị thành niên: Cần sự lắng nghe đúng cách từ người lớn

Theo báo cáo, tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần chung ở Việt Nam từ 8% đến 29% đối với trẻ em và vị thành niên, tùy theo tỉnh, giới tính và đặc điểm từng người. Một khảo sát dịch tễ học gần đây cho thấy hơn 3 triệu trẻ em có nhu cầu về các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Trong cộng đồng, số người dân, trẻ em có biểu hiện rối nhiễu tâm trí như lo âu, trầm cảm, cảm giác bị bỏ rơi do tác động kinh tế xã hội, gia đình đang có chiều hướng gia tăng nhưng chưa được quan tâm.

Các vấn đề sức khoẻ tâm thần phổ biến ở trẻ em và thanh niên Việt Nam là lo âu, trầm cảm, sự đơn độc (hướng nội) và các vấn đề hướng ngoại như tăng động, giảm chú ý.

Các loại hình vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất trong trẻ em Việt Nam là các vấn đề hướng nội (ví dụ như lo âu, trầm cảm, cô đơn) và các vấn đề hướng ngoại (ví dụ như tăng động và giảm chú ý)

Dẫn chứng trường hợp xảy ra hai vụ học sinh tự tử ở Hà Nội và Quảng Ninh. Các em chọn cách nhảy từ trên những tòa nhà cao tầng xuống. Những người dân nơi 2 em học sinh này sinh sống cho biết, trước khi tự tử, các em không có biểu hiện gì bất thường, vẫn vui vẻ với mọi người. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mọi thứ không như vẻ bề ngoài các em thể hiện. Đã có rất nhiều những bất ổn trong lòng các em mà không được phát hiện, giúp đỡ kịp thời. Vụ việc 2 em học sinh ở trên không phải là cá biệt.

TS Fiona Samuels.

TS Fiona Samuels, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, tỉ lệ mắc các vấn đề sức khoẻ tâm thần chung ở trẻ em và trẻ vị thành niên Việt Nam từ 8-29%, từ mức độ nhẹ chưa phải điều trị đến nặng.

Tỉ lệ trẻ vị thành niên tự tử là 2,3%, dù thấp hơn tỉ lệ chung toàn cầu (9%) nhưng đang có xu hướng gia tăng. Trong số 409 người từng nghĩ đến tử tự có 102 người đã từng tìm cách tự tử, trong đó nhóm tự gây tổn hại bản thân như rạch tay hay tự nhốt mình ở nữ cao hơn nam.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news