Theo Los Angeles Times (Mỹ), bà Hà, bà Hiền kiếm được 2,5 USD (50.000 đồng) một ngày. Trong khi đó, Việt Nam đã bán ra 4.700 chiếc xe sang trong năm 2014, trên tổng số 21.700 chiếc.
Phóng viên SCOTT DUKE HARRIS của Los Angeles Times (Mỹ) vừa có một bài viết khá sinh động trên ấn phẩm online về sự chênh lênh giàu nghèo của Việt Nam, dựa trên những chiếc xe chạy trên đường phố. Dưới đây là nội dung lược dịch từ bài báo này.
"Cách showroom mới của Rolls-Royce 2 tòa nhà tại Việt Nam, 2 người khách bộ hành khi được phỏng vấn đều tỏ thái độ không quan tâm đến những chiếc xế hộp hạng sang lẫn trong dòng xe máy đông đúc trên đường phố.
Đó là bà Hà (gần 80 tuổi) và bà Hiền (53 tuổi) đang làm nghề bán hoa quả. Một ngày của hai người phụ nữ bắt đầu lúc 4 giờ sáng để kịp đến chợ bán buôn. Bà Hà đang phải sống với 8 người họ hàng và cho biết chỉ kiếm được 50.000 đồng (xấp xỉ 2,5 USD)/ngày. Trong khi đó, bà Hiền kiếm được khoảng 100.000 đồng (5 USD) với gánh khoai của mình.
Một quang cảnh đường phố Việt Nam trong giờ cao điểm với xe buýt, xe máy, xe ô tô và giờ có cả những chiếc siêu xe Rolls - Royce. Ảnh: AFP
Trong khi gần 90 triệu cư dân tại Việt Nam vẫn đang có mức sống trung bình không quá cao, những người dân thuộc tầng lớp thượng lưu tại đây vẫn phô diễn sự giàu có của mình bằng đủ mọi hình thức. Sự tương phản này đặc biệt thể hiện rõ trong giao thông trên đường phố Hà Nội. Xe tải, ô tô, xe máy đi cạnh những chiếc xe đẩy bán hàng rong và những chiếc xe đạp thồ hàng. Trong khung cảnh đó, sự xuất hiện của những chiếc Rolls – Royce có vẻ gây ấn tượng với người nước ngoài hơn là người Việt.
Sự xuất hiện của những chiếc xe sang như Bentley và Mercedes đang được coi là dấu hiệu cho tăng trưởng kinh tế tại đây. Việt Nam thực sự đã tiến rất xa trong vài chục năm qua. Sự giàu có này theo những chuyên gia cho biết là nhờ tận dụng tài nguyên như đất, khoáng sản và nhân công giá rẻ.
Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) hiện là nơi giới thượng lưu lui tới mua sắm các mặt hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Cartier và Burberry. Năm ngoái, McDonald’s cũng đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM (Việt Nam), hợp tác với Henry Nguyễn - Tổng giám đốc IDG Ventures. Ông cho biết mục tiêu là mở hơn 100 cửa hàng McDonald’s tại Việt Nam trong một thập kỷ.
Forbes Việt Nam ra mắt đầu năm 2014, là một trong những minh chứng cho sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam. Ấn bản đầu tiên của tạp chí này nói về ông Phạm Nhật Vượng – tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam và thường được gọi là "Donald Trump của Việt Nam". tài sản ước tính 1,7 tỉ USD, bắt nguồn từ cổ phiếu của ông tại tập đoàn Vingroup. Ông cũng là một đại gia bất động sản với rất nhiều trung tâm thương mại, dự án nhà đất cao cấp và công viên nổi tiếng nhất quốc gia. Gần đây ông trùm của Vingroup vừa công bố kế hoạch mở thêm 25 trung tâm thương mại xuyên Việt Nam.
Nếu so sánh CEO của Vingroup là Trump của Việt Nam, thì nhà sáng lập thương hiệu Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ được so sánh với nhà văn đại tài của Mỹ Horatio Alger nhờ sự vượt khó để thành công. Sinh trưởng trong một ngôi làng tại cao nguyên, ông bắt đầu sự nghiệp bằng việc tự rang cà phê và giao hàng bằng xe đạp. Cho đến giờ Việt Nam đã trở thành đối thủ của Brazil trong ngành sản xuất này và Trung Nguyên trở thành thương hiệu hàng đầu với vô vàn cửa hiệu và chi nhánh trong và ngoài nước.
Giới thượng lưu Việt Nam có lối sống khá sang trọng. Nhưng để nhận biết sự chuyển dịch, phương tiện giao thông có lẽ là thước đo tốt hơn cả. Thập niên 90, xe đạp vẫn còn là phương tiện di chuyển chính. Những chiếc xích lô cũng rất dễ dàng bắt gặp. Sau đó, kinh tế phát triển đã khiến xe máy và ôtô dần trở nên phổ biến.
Nhà hát lớn Hà Nội chuẩn bị cho một buổi biểu diễn ngoài trời đêm giao thứa. Ảnh: AFP
Đầu năm 2011, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá là nước có "thu nhập trung bình". Và rất nhiều gia đình cũng đang tìm mua những chiếc Toyota Corolla hay Chevrolet Cruze. Số liệu cho thấy lượng xe hơi bán tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 2 năm, từ 9.500 chiếc năm 2012 lên 21.700 chiếc năm 2014. Số liệu này sẽ cao hơn nhiều nếu thuế nhập khẩu không quá cao và thuế cho những chiếc lắp ráp tại Việt Nam không lên tới 60%, ông Gaurav Gupta - Giám đốc GM Việt Nam cho biết.
Số xe hơi xa xỉ bán ra cũng tăng với tốc độ tương tự, lên 4.700 chiếc năm 2014. Vài năm trước, Mercedes và BMW còn thống trị thị trường xe sang tại đây. Nhưng còn giờ, đó là Rolls-Royce, Porsche, Audi, Lexus, Infiniti và có thể là cả Lamborghini. Con số này sẽ còn ấn tượng hơn nữa nếu xét đế việc một chiếc xe giá 60.000 USD tại Mỹ có giá gần 180.000 USD tại Việt Nam, Gupta cho biết.
Trong showroom mới của Rolls-Royce cạnh sảnh một khách sạn 5 sao, một chiếc Wraith - dòng tầm trung của hãng, có giá 979.000 USD. Những chiếc đắt nhất phải có giá cao hơn tới hàng trăm nghìn USD. Người mua thường yêu cầu thêm chi tiết, như biển tên với chữ ký dát vàng, ông Phạm Bửu Hội - Giám đốc Marketing của Roll-Royce Motor Cars Hà Nội cho biết. Tổng chi phí vì vậy có thể lên tới 2,5 triệu USD. Còn khi được hỏi về phương tiện di chuyển hàng ngày, ông cười lớn và cho biết: "Tôi đi xe máy, cũng như mọi người thôi".
Còn khi được hỏi về phương tiện di chuyển hàng ngày, ông Hội cười lớn và cho biết: "Tôi đi xe máy, cũng như mọi người thôi".
Nam Nam (Theo LATims)