Tin mới

Báu vật 26 tỷ đồng sắp thành củi đun, đại gia gỗ Đồng Kỵ lo sốt vó

Thứ hai, 12/06/2017, 23:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ mua bán cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh), theo thông tin mới nhất, sau gần 3 tháng chặt hạ, cây sưa 26 tỷ đồng vẫn bị bỏ xó khiến vị đại gia gỗ Đồng Kỵ kêu lỗ vốn.

Liên quan đến vụ mua bán cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh), theo thông tin mới nhất, sau gần 3 tháng chặt hạ, cây sưa 26 tỷ đồng vẫn bị bỏ xó khiến vị đại gia gỗ Đồng Kỵ kêu lỗ vốn.

Cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) bị chặt hạ. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo thông trên báo Người Đưa Tin, sau gần 3 tháng chặt hạ (từ 25/3 đến nay), số gỗ của cây sưa 26 tỷ đồng ở đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn nằm nguyên trong kho của vị đại gia gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Sáng 12/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hùy – chủ nhân cây sưa 200 tuổi này xác nhận, sau khi chặt hạ, gỗ cây sưa vẫn bị “bỏ xó” trong kho của gia đình.

“Tôi lỗ vốn to bởi bỏ hàng chục tỷ ra mua cây nhưng cây thì vẫn để đó, hơn nữa việc mua bán có vấn đề khi công ty CP đấu giá Việt Nam vẫn chưa trả nốt số tiền còn lại (8,5 tỷ đồng) cho người dân”, vị đại gia gỗ Đồng Kỵ nói và cho biết: Tạm thời tôi cứ để số gỗ cây sưa trong kho thêm một thời gian nữa, nếu không bán được sẽ xẻ gỗ đóng các sản phẩm gia dụng bán cho các đại gia ở trong nước.

Cũng theo ông Hùy, lâu nay, ông thường bán gỗ sưa cho các thương lái ở Trung Quốc, rất ít bán ở Việt Nam. Thêm nữa, nhu cầu bên Trung Quốc sử dụng loại gỗ sưa lớn nên giá cũng cao hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường gỗ sưa ế ẩm nên không có khách hỏi mua.

"Gỗ sưa có độ bền chắc, mùi hương thơm lâu, dù bị ngâm nước nhiều năm vẫn không hề bị thấm nước hay mục nát. Vì vậy, các đại gia ở Trung Quốc thường mua gỗ sưa về sử dụng đóng các sản phẩm bàn ghế, tủ và một số vật dụng khác trong gia đình”, ông Hùy thông tin thêm.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/6, trên tờ Lao động dẫn lời ông Nguyễn Văn Vẹn - đại diện cộng đồng dân cư thôn Đông Cốc cho biết, công ty CP Đấu giá Việt Nam đang nợ 8,5 tỷ đồng của nhân dân thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn. Mặc dù công ty này đã nhiều lần hứa hẹn để trả tiền cho nhân dân, nhưng đến nay (ngày 7/6) số tiền đó người dân vẫn chưa nhận được.

“Tôi yêu cầu công ty cần phải sớm trả tiền cho dân, chứ không thể để kéo dài như vậy được. Nếu để tình trạng này kéo dài thì chúng tôi sẽ có đơn tố cáo lên cơ quan pháp luật nhờ giải quyết” , ông Vẹn nói.

Như đã đưa tin, vào sáng 25/3, hàng chục người với cưa máy, máy xúc và ô tô đã tiến hành chặt hạ cây sưa 200 năm tuổi ở đình làng Đông Cốc dưới sự chứng kiến của chính quyền xã Hà Mãn cùng người dân trong thôn.

Theo biên bản đấu giá, cây sưa 200 tuổi có giá trị là 24,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau những phản ứng của người dân thì đại gia gỗ Đồng Kỵ đã hỗ trợ nhân dân thêm 1,5 tỷ đồng.

Số tiền bán cây sau đó được dành 1 phần chia cho người dân trong thôn với mỗi nhân khẩu 10 triệu đồng, con gái lấy chồng là 5 triệu đồng. Việc chia số tiền bán sưa được người dân trong thôn ủng hộ, nhiều nhà đã dồn làm vốn kinh doanh, sửa sang lại nhà cửa.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news