Tin mới

Bé 7 tháng tuổi bị hỏng 1 bên mắt vĩnh viễn vì mẹ nhỏ sữa chữa đỏ mắt

Thứ ba, 05/06/2018, 16:15 (GMT+7)

Khi con bị đỏ 1 mắt, nghe lời mọi người xung quanh, người mẹ trẻ mới 18 tuổi đã nhỏ sữa vào mắt con. Sau 1 tuần cháu bé phải nhập viện trong tình trạng mắt tổn thương nghiêm trọng.

Khi con bị đỏ 1 mắt, nghe lời mọi người xung quanh, người mẹ trẻ mới 18 tuổi đã nhỏ sữa vào mắt con. Sau 1 tuần cháu bé phải nhập viện trong tình trạng mắt tổn thương nghiêm trọng.

Bệnh viện Mắt Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi mới 7 tháng tuổi, bị tổn thương mắt nghiêm trọng do mẹ nhỏ sữa chữa đỏ mắt cho con.

Bé 7 tháng tuổi bị hỏng 1 bên mắt vĩnh viễn vì mẹ nhỏ sữa chữa đỏ mắt - Ảnh 1.

Ảnh: Phương Linh

Đó là cháu L.V.K. (dân tộc Thái, ở Sơn La), khi vào viện cháu K. đã bị tổn thương mắt nghiêm trọng, phù nề và có dấu hiệu hoại tử. Mẹ cháu K. chia sẻ, cách đây khoảng 2 tuần trước, thấy mắt trái con bị đỏ, người mẹ này nghe lời những người xung quanh vắt sữa từ bầu ngực mình nhỏ vào mắt con khoảng vài lần/ngày.

Sau 1 tuần liên tục nhỏ sữa vào mắt, mắt cháu bé có dấu hiệu phù nề, gia đình đưa đến bệnh viện huyện thăm khám và được chuyển đến BV Mắt Trung ương cấp cứu vào ngày 31/5. Tại đây, sau khi thăm khám vào hội chẩn, các bác sĩ xác định tình trạng mắt của cháu bé quá nặng, không thể điều trị nội khoa và cũng không ghép được giác mạc.

Các bác sĩ phải đưa ra phương án khoét 1 mắt cháu K. sau đó lắm mắt giả cho cháu. Dự kiến ngày 5/6, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cho cháu bé.

Các bác sĩ cho biết việc nhỏ sữa chữa đau mắt tại một số nơi là theo phong tục truyền thống. Thấy nhiều trẻ khỏi mắt sau khi nhỏ sữa mẹ nên các gia đình trẻ thường làm theo.

Ảnh: Phương Linh

Tuy nhiên, với những trẻ có hệ miễn dịch tốt, tình trạng viêm rất nhẹ thì không cần nhỏ sữa mẹ, cơ thể cũng tự phục hồi. Còn với những trẻ có vấn đề sức khỏe, hệ miễn dịch yếu, công với vi khuẩn trong sữa… sẽ làm tình trạng nặng lên.

Thống kê từ BV Mắt Trung ương cho thấy, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 4-5 ca bị tổn thương mắt do nhỏ sữa mẹ. Đa số những trường hợp này đều bị tổn thương rất nặng, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp có hệ miễn dịch yếu.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khoa Mắt trẻ em khuyến cáo, đỏ mắt chỉ là 1 hiện tượng của nhiều bệnh lý khác nhau.

Vì vậy, với trẻ nhỏ, khi thấy có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt, có ghèn… thì cần nhỏ nước muối sinh lý (loại đã tiệt trùng), dùng khăn sạch vệ sinh, tuyệt đối không để tay bẩn, khan bẩn chạm vào mắt.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến nghị tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.

Lê Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news