Tin mới

Bé gái 2 tuổi mắc sùi mào gà vì được mẹ hôn

Thứ ba, 13/01/2015, 09:24 (GMT+7)

Bé gái 2 tuổi nhưng đã mắc bệnh sùi mào gà mà nguyên nhân được xác định chính là từ nụ hôn của người mẹ mắc sùi mào gà.

Bé gái 2 tuổi nhưng đã mắc bệnh sùi mào gà mà nguyên nhân được xác định chính là từ nụ hôn của người mẹ mắc sùi mào gà.

Theo tin tức từ báo Infonet, phòng khám của bác sĩ nam khoa Nguyễn Khắc Lợi vừa tiếp nhận chữa trị cho trường hợp bệnh nhân là hai mẹ con bị mắc bệnh sùi mào gà.

Chị Nguyễn Minh K. (Long Biên, Hà Nội) bị sùi mào gà ở khoang miệng. Chị K. về nhà điều trị đã khỏi được một thời gian. Tuy nhiên, gần đây chị thấy con gái nhỏ 2 tuổi cũng có các biểu hiện xuất hiện ổ sùi quanh miệng và phần lưng. Chị K. hoang mang vô cùng vì em bé còn quá nhỏ.

Chị đã đưa con đi kiểm tra kết quả dương tính với HPV - vi rút gây ra sùi mào gà ở người. Ngay sau đó, chị K. đã đưa bé đi khám da liễu và điều trị nhưng bệnh chậm tiến triển. Khi đến phòng khám, bác sĩ cho biết quanh môi và miệng của chị K. vẫn còn xuất hiện ổ sùi li ti. Nguyên nhân khiến con chị bị sùi mào gà có thể do người mẹ hôn con mà không để ý.

                                       

Trẻ có thể bị lây sùi mào gà từ mẹ khi tiếp xúc với mầm bệnh qua nụ hôn (ảnh minh hoạ)

Trước đó, cháu bé tên Nguyễn Quang A. 2 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng phải vào Bệnh viện Da liễu Quốc gia điều trị vì mắc bệnh sùi mào gà. Kết quả khiến bố mẹ cháu bé cũng ngạc nhiên bởi họ không có tiền sử mắc bệnh này.

Các bác sĩ giải thích bệnh này có thể lây qua tiếp xúc với virus sùi mào gà chứ không hẳn có một đường lây là qua đường tình dục. Nếu trẻ không vệ sinh kỹ, người nhà hay người giúp việc bị bệnh thì cũng có thể mang mầm bệnh đến cho các bé. Nhất là trẻ nhỏ hay sờ vào những đồ vật chúng tò mò.

TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu Quốc gia cho biết trẻ bị sùi mào gà điều trị rất khó, nhất là việc điều trị da liễu từ bệnh xã hội cho trẻ con chưa có thuốc đặc trị riêng dành cho bé.

Bệnh sùi mào gà xuất hiện do virut Human papova (HPV) gây nên. Đường lây nhiễm chủ yếu của HPV là qua da và niêm mạc (cơ quan niệu - dục, hậu môn …) , quan hệ với người mang mầm bệnh HPV hoặc dịch tiết của người mang mầm bệnh. Một nghiên cứu cho thấy, nếu có 1 bạn tình, tỷ lệ mắc bệnh là 17%; nhưng có 5 bạn tình thì con số này là 81%.

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục.

Về triệu chứng, mào gà thường không biểu hiện gì đặc biệt, không đau, không ngứa, biểu hiện với những nốt sần sùi màu hồng hoặc đỏ, mềm, ẩm ướt, có thể có cuống, sờ vào không đau nhưng dễ chảy máu. Trẻ em có thể bị lây từ mẹ trong lúc sinh, hay gặp ở niêm mạc ngoài cơ quan sinh dục như mắt, mũi, miệng.

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà có thể dẫn đến những tai họa: Chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; phải mổ lấy thai; lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung…

Giải pháp điều trị sùi mào gà hiện nay là đốt các nụ sùi bằng laze CO2 hay đốt điện. Phương pháp này chỉ loại bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được vi-rút, sau đó bệnh dễ phát triển trở lại. Vì vậy vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi hết hẳn, cần nhớ rằng do thời gian ủ bệnh của vi-rút dài, sau 8 tháng hết thời gian ủ bệnh mới xác định bệnh khỏi hẳn.

Xem video: Tâm Tít bụng bầu vẫn nhảy cực sung trong đám cưới

 

 

Linh An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news