Tin mới

Bé gái 2 tuổi người Việt mang khối u ác tính ở gan cực hiếm gặp trên thế giới

Thứ sáu, 29/06/2018, 08:38 (GMT+7)

Khối u Sacroma ác tính vô cùng hiếm gặp mà bé gái mang chỉ chiếm 1-2\% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em, chèn gần như toàn bộ thể tích gan của bệnh nhi.

Khối u Sacroma ác tính vô cùng hiếm gặp mà bé gái mang chỉ chiếm 1-2% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em, chèn gần như toàn bộ thể tích gan của bệnh nhi.

Đó là trường hợp của bé N.H.M.D (2 tuổi) nhập viện tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng bụng lớn nhanh. Trên phim chụp CT scan vùng bụng cho thấy 1 khối u rất lớn tăng tưới máu rất nhiều chiếm gần hết thể tích của gan. Ngay lập tức, bé được sinh thiết khối u, kết quả cho thấy đây là một khối u ác tính Sarcoma mạch máu.

ThS. BS Vũ Trường Nhân, Trưởng nhóm phẫu thuật ung bướu, BVNĐ2 cho biết Sarcoma mạch máu là một khối u vô cùng hiếm gặp ở gan, chỉ chiếm 1-2% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em. Y văn thế giới hiện chỉ ghi nhận khoảng 50 trường hợp được báo cáo.

Bé gái 2 tuổi người Việt mang khối u ác tính ở gan cực hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 1.

Ảnh chụp phim hình ảnh khối u khổng lồ chiếm gần hết thể tích của gan.

Khối u loại này thường có tiên lượng rất xấu do u kém đáp ứng với hóa trị. Tuy nhiên, một số trường hợp báo cáo mới đây cho thấy, hóa trị với hóa chất mạnh kết hợp với phẫu thuật cắt gan rộng hoặc ghép gan để loại bỏ khối u giúp bệnh nhân có một kết quả điều trị lâu dài tốt.

"Trường hợp này, chúng tôi đã tính đến phương án ghép gan cho bệnh nhi trước khi hóa trị vì khối u quá lớn không thể cắt bỏ được. May mắn là sau 9 tuần hóa trị với các hóa chất mạnh, khối u có biểu hiện nhỏ lại mà bệnh nhi không bị các biến chứng do thuốc" - bác sĩ Nhân nói.

BS Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 2 phân tích, mặc dù trên hình ảnh, khối u vẫn còn dấu hiệu chèn ép nhiều vào cả 2 nhánh tĩnh mạch cửa của gan nhưng ekip vẫn quyết định phẫu thuật.

Cuộc mổ đã thành công tốt đẹp sau 3 giờ căng thẳng. Các bác sĩ đã thực hiện cắt gan trái mở rộng lấy trọn toàn bộ khối u kèm đường mật bị u xâm lấn, bảo tồn được nhánh tĩnh mạch cửa nuôi phần gan còn lại mà không làm vỡ u và tái tạo lại đường mật mới bằng quai ruột. Sau mổ bệnh nhi hồi phục nhanh chóng, ăn uống tốt và đã xuất viện s au mổ 7 ngày.

Bé gái 2 tuổi người Việt mang khối u ác tính ở gan cực hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 2.

Khối u Sacroma sau khi được lấy ra.

BS Trịnh Hữu Tùng, Giám Đốc BV Nhi Đồng 2 chia sẻ, sự thành công của trường hợp này là một minh chứng cho hiệu quả điều trị phối hợp đa mô thức trong điều trị ung bướu ở trẻ em tại BV. Sự phối hợp nhịp nhàng của các BS ung bướu nhi trong việc sử dụng phác đồ hóa trị và trình độ chuyên môn cao của các BS phẫu thuật trong lĩnh vực phẫu thuật cắt gan và ghép gan của bệnh viện đã giúp cuộc mổ thành công tốt đẹp.

Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy bờ mặt cắt gan không còn tế bào u, bệnh nhi sẽ tiếp tục được hóa trị theo đúng phác đồ để đảm kết quả điều trị lâu dài tốt nhất.

Hoàng Lê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news