Tin mới

Bé gái đầu tiên ra đời bằng phương pháp mang thai hộ ở Việt Nam

Thứ sáu, 22/01/2016, 09:42 (GMT+7)

Sáng sớm ngày hôm nay (22/1), bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ trong sự vỡ òa hạnh phúc của cha mẹ và các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương.

Sáng sớm ngày hôm nay (22/1), bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ trong sự vỡ òa hạnh phúc của cha mẹ và các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương.

Theo tin tức từ TTXVN, trường hợp mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam đã được các bác sỹ mổ thành công vào lúc 7 giờ 25 phút sáng nay (22/1) tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bé gái nặng 3,6kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh, bé khóc rất to.

Đây là ca mang thai hộ đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cũng là em bé sinh qua hình thức mang thai hộ đầu tiên trào đời trong cả nước. Em bé ra đời trong niềm vui vỡ òa của cặp vợ chồng hiếm muộn suốt 16 năm nay.

Bé ra đời ở tuần 38 nặng 3,6kg. Ảnh: Khám phá

Chị D. chia sẻ, sau 3 năm không có con, vợ chồng chị đi khám phát hiện chị bị tử cung nhỏ bẩm sinh không thể có con. Với hy vọng mong manh, 16 năm ròng chị chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn vô vọng.

Anh H. cho biết, nhiều lần vợ của mình cũng gợi ý anh đi bước nữa nhưng anh đều gạt đi. "Tôi nghĩ vợ chồng là cái duyên số. Mình muốn con một, cô ấy còn muốn hàng nghìn lần", anh H. tâm sự.

Đến khi biết Chính phủ cho phép mang thai hộ, vợ chồng anh ngay lập tức hỏi thủ tục. Đầu tháng 3 anh chị bắt đầu quá trình làm hồ sơ và sau hơn 1 tháng hồ sơ được hoàn thành.

Trao đổi trên Zings, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia cho hay, mang thai hộ là hình thức nhờ lấy trứng của mẹ và tinh trùng của bố để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó chuyển phôi vào tử cung cho người phụ nữ tự nguyện mang thai. Phôi được chuyển vào hoàn toàn không mang yếu tố di truyền của người được MTH. Chỉ khi người này ốm yếu thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi chứ không ảnh hưởng gì đến di truyền của đứa trẻ.

Niềm vui của các bác sĩ và gia đình cháu bé. Ảnh: Vietnamnet

Tính đến thời điểm này, số hồ sơ đã được duyệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hiện tại là hơn 60 ca, cả nước (tại cả 3 trung tâm) là hơn 100 ca. Những nơi như Úc, mỗi năm chỉ thực hiện khoảng 20 ca, tức Việt Nam gấp tới 4 lần.

Bản thân ông đã thuyết phục rất nhiều các cặp vợ chồng chỉ khi các bác sĩ không thể tìm được cách, mới tiến hành MTH, không tùy ý thực hiện.

Trước đây, thụ tinh ống nghiệm đã cứu cánh, khi không thành công mới thực hiện biện pháp MTH. Về chi phí, thứ trưởng Tiến cho hay tương đương thụ tinh ống nghiệm, trung bình 60 triệu đồng mỗi ca.

Tuy nhiên, GS Tiến khuyến cáo, việc mang thai hộ hoàn toàn vẫn có thể xảy ra những tai biến như những ca khác, bởi vậy các gia đình muốn thực hiện kỹ thuật này cần phải đến các trung tâm đủ điều kiện thực hiện để đảm bảo an toàn.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mang thai hộ