Tin mới

Bé sinh non chỉ nặng bằng chai nước Lavie ở Hà Nội đã sống sót diệu kỳ

Thứ năm, 07/06/2018, 14:17 (GMT+7)

Đó là con gái của một bà mẹ hiếm muộn, được sinh ở tuần thai thứ 24, khi sinh ra bé gái chỉ thở thoi thóp, nhịp tim rời rạc nhưng đã được cứu sống thần kỳ.

Đó là con gái của một bà mẹ hiếm muộn, được sinh ở tuần thai thứ 24, khi sinh ra bé gái chỉ thở thoi thóp, nhịp tim rời rạc nhưng đã được cứu sống thần kỳ.

TS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bé gái sinh cực non tháng, với cân nặng chỉ 500gram (5 lạng).

Bé gái Nguyễn Vân D. được sinh vào ngày 26/1/2018, là con gái đầu lòng của chị V.T.D. (ở Trung Hòa – Hà Nội). Theo chia sẻ của gia đình, sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, vợ chồng chị D. vui mừng khi biết mình mang thai.

Thế nhưng, khi thai nhi ở tuần thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ và bị sinh non, em bé chào đời chỉ nặng 5 lạng, khi chào đời đã ở trong tình trạng hệ thống hô hấp còn rất yếu ớt, chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, bé còn có hiện tượng thở thoi thóp, tim rời rạc và phản xạ yếu. Ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh điều trị, theo dõi và chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Bé sinh non chỉ nặng bằng chai nước Lavie ở Hà Nội đã sống sót diệu kỳ! - Ảnh 1.

Em bé phục hồi sau 3 thang. (Ảnh: Phương Linh)

Hiện sau 3 tháng nuôi dưỡng, cân nặng của cháu đã đạt 2.650gram, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

TS Trác cho biết, đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện cứu sống trẻ sinh non, nhẹ cân. Từ năm 2010, trung tâm đã nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam là 500gram, hiện cháu bé đã đi học và khỏa mạnh bình thường.

Ngoài ra, năm 2016 trung tâm cũng đã cứu sống bé Trần Gấu, thai 27 tuần, nhẹ cân, phù thai, đây là con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Đặc biệt từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 3 trẻ sinh non tháng, có cân nạng 500gram, trong đó có 2 trẻ sinh đôi được cứu sống. Ngoài 3 trẻ trên, còn có 20 trẻ có cân nặng chỉ 600 – 700 gram, hiện tất cả các cháu đều khỏe mạnh và đã được ra viện.

Còn đối với những trẻ nhẹ cân từ 1000 đến 1500 gram, TS Trác cho biết, tỷ lệ nuôi sống thành công là gần 90%.

"Để có được thành công trên, bệnh viện đã áp dụng những thành tựu y học vào chăm sóc trẻ như hồi sức ngay từ phòng đẻ, chống suy hô hấp, chống tắc nghẽn đường thở, lồng ấp cách ly môi trường…", TS Trác chia sẻ.

PGS. Vũ Bá Quyết – GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trẻ sinh non đối diện với rất nhiều nguy cơ như bại não, liệt vận động, xơ gan, xơ phổi vì thế việc điều trị vô cùng khó khăn. 

Tuy nhiên, với việc ứng dụng các kỹ thuật, biện pháp ứng dụng trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non trung tâm đã cứu sống được nhiều trường hợp sinh non cực nhẹ cân, trường hợp trên là một ví dụ điển hình.

Phương Linh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sinh non