Tin mới

Bé sơ sinh đầu tiên nghi dị tật đầu nhỏ do virus Zika ở Việt Nam

Thứ hai, 17/10/2016, 15:57 (GMT+7)

Chiều 17/10, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận trường hợp bé sơ sinh 4 tháng tuổi có triệu chứng dị tật đầu nhỏ.

Chiều 17/10, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận trường hợp bé sơ sinh 4 tháng tuổi có triệu chứng dị tật đầu nhỏ.

Vnexpress đưa tin cho biết, ngày 14/10 hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận bé sơ sinh tại huyện Krông Buk, Dak Lak có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ.  

Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra, lấy mẫu máu gửi Viện  Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm virus Zika.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với phòng xét nghiệm của Đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm virus học để khẳng định chẩn đoán.

Virus Zika gây nên chứng dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Ảnh: Internet

Cục Y tế dự phòng phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bệnh viện Sản tuyến Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thành lập đoàn điều tra, xem xét, khám lâm sàng cụ thể.

Các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu để phối hợp với phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm virus Zika cho bé.

Chia sẻ trên Vnexpress, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Tiến sĩ Trần Đắc Phu cho biết khi có kết quả điều tra, Bộ y tế sẽ có thông báo chính thức về trường hợp này.  Bộ Y tế cũng nâng mức cảnh báo với dịch bệnh do virus Zika.

Các thai phụ được khuyến cáo không nên quá hoang mang lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.  

Gia đình và xã hội cũng thông tin cho biết virus Zika được cho là nguyên nhân gây nên bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn đến khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. 

Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người; từ mẹ sang con. 

Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban, xuất hiện các triệu chứng như đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc thì cần đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news