Tin mới

Bến Tre thu hồi quyết định công nhận sử dụng đất của ông Trần Văn Truyền

Thứ hai, 24/11/2014, 17:04 (GMT+7)

Bến Tre vừa thu hồi quyết định công nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Văn Truyền tại thửa đất tại số 598B5, đường Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre.

 

Bến Tre vừa thu hồi quyết định công nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Văn Truyền tại thửa đất tại số 598B5, đường Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre.

Theo tin tức Vietnamplus đưa tin, ngày 24/11, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ký quyết định số 2312/QĐ- UBND về việc thu hồi Quyết định số 2806/QĐ-UB ngày 19/8/2002 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre về việc công nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Văn Truyền để làm nhà ở.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre quyết định thu hồi Quyết định số 2806/QĐ-UB vì Quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Truyền tại thửa đất số 43, tờ bản đồ số 31, diện tích 315,3m2 (diện tích thực tế 351,3m2), phường Phú Khương là không đúng quy định pháp luật.

Thửa đất này hiện mang số 598B5, đường Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố kết luận kiểm tra về việc ông Trần Văn Truyền, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ có dấu hiệu vi phạm về Chính sách nhà, đất.

Cụ thể, tháng 12/1992 ,ông Trần Văn Truyền được Quân khu 9 cấp thửa đất tại lô số 61 thuộc Khu C, địa chỉ 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thị xã Bến Tre do đơn vị Quân y thuộc Tỉnh đội Bến Tre quản lý với diện tích 210 m2 (diện tích trên thực tế là 351 m2). Việc ông Trần Văn Truyền tuy không phải là cán bộ quân đội nhưng được cấp mảnh đất trên là do Tỉnh đội Bến Tre đề nghị với Quân khu 9, trong khi ông không có đơn đề nghị, không có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác.

Bến Tre thu hồi quyết định công nhận sử dụng đất của ông Trần Văn Truyền

Sau khi được cấp đất, gia đình có san lấp mặt bằng, làm tường rào nhưng không làm nhà ở mà cho người khác mượn để mở quán bán cơm. Đến năm 2002, khi được chính quyền địa phương thông báo nộp 16 triệu đồng tiền sử dụng đất để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Trần Văn Truyền làm đơn đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách với gia đình người có công và được Cục Thuế tỉnh Bến Tre quyết định miễn giảm theo Nghị định số 38/CP, ngày 23-8-2000 của Chính phủ đúng với số tiền là 16 triệu đồng.

Năm 2007, UB Kiểm tra TƯ tiến hành kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre về nhà ở, đất ở. Qua kiểm tra cho thấy, năm 1992, ông Trần Văn Truyền đã nhận đất của Quân khu 9, đến năm 2003 đồng chí lại được tỉnh bán cho căn nhà số 06 Lê Quý Đôn, Phường 1, thành phố Bến Tre theo Nghị định 61/CP của Chính phủ; do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu ông Truyền trả lại mảnh đất trên cho Tỉnh đội Bến Tre quản lý; ông Trần Văn Truyền cũng đã có đơn trả lại. Nhưng từ năm 2007 đến nay, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chưa thu hồi được thửa đất trên, do giữa gia đình ông Trần Văn Truyền và các cơ quan chức năng của tỉnh chưa thống nhất được mức giá đền bù phần chi phí gia đình bỏ ra để san lấp mặt bằng và làm tường rào. Trong khi chưa giải quyết dứt điểm, thì đến năm 2013, ông Truyền lại có đơn xin làm nhà tạm trên lô đất này cho con dâu làm kho chứa bia và đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép.

Như vậy, ông Trần Văn Truyền biết mình không đúng đối tượng được cấp đất, nhưng vẫn nhận. Sau khi đã được mua nhà theo Nghị định số 61/CP và sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu trả lại, ông đã không kiên quyết, dứt khoát thực hiện, sau đó lại có đơn xin làm nhà tạm để con dâu sử dụng. Việc làm trên của ông Trần Văn Truyền thể hiện sự thiếu gương mẫu của người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận không tốt đối với bản thân ông Truyền.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre và các cơ quan chức năng thực hiện không nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thu hồi đất, để kéo dài, gây dư luận không tốt đối với lãnh đạo ở địa phương.

H.Nguyen(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news