Tin mới

Bệnh lạ ăn mặt người đàn ông Tiền Giang là do vi khuẩn "ăn thịt người"?

Thứ hai, 14/09/2015, 20:31 (GMT+7)

Căn bệnh lạ khiến anh Huỳnh Văn Đạt (Tiền Giang) mang "khuôn mặt quỷ" không chỉ là suy thoái sống mũi mà còn có thể do một loại vi khuẩn (vi khuẩn ăn thịt người) đã kháng thuốc khó điều trị.

Căn bệnh lạ khiến anh Huỳnh Văn Đạt (Tiền Giang) mang "khuôn mặt quỷ" không chỉ là suy thoái sống mũi mà còn có thể do một loại vi khuẩn (vi khuẩn ăn thịt người) đã kháng thuốc khó điều trị.

Theo miêu tả trên báo Tri Thức Trẻ, anh Huỳnh Văn Đạt bắt đầu chảy máu cam thường xuyên vào năm 2004 và cắt thuốc nam điều trị nhưng không khỏi. Máu cam rồi nước mắt cứ chảy ròng ròng. Đến bệnh viện khám, bác sĩ kết luận anh bị suy thoái sống mũi và được phẫu thuật nhưng không khỏi. Sau đó, anh phát hiện trong miệng xuất hiện một lỗ ở hàm to bằng đầu đũa. Vài tháng sau lỗ này làm thủng sống mũi và lan rộng ra khắp khuôn mặt. Hiện khuôn mặt anh bị ăn mòn gần hết.

Anh Huỳnh Văn Đạt đang điều trị tại nhà. Ảnh nhóm Từ thiện Đến với lòng thương

Để tìm hiểu thêm về căn bệnh lạ này, chúng tôi đã liên hệ với nhiều y, bác sĩ và được biết đây không chỉ là bệnh suy thoái sống mũi, nguyên nhân chính có thể là do vi khuẩn, vi khuẩn "ăn thịt người" đã kháng thuốc gây nên. Y sĩ Hồ Thị Liên đang công tác tại BV Nhi Đồng II, Tp.Hồ Chí Minh cho biết: "Theo như mô tả trên, bệnh nhân rất có thể là vi khuẩn đã kháng thuốc khó điều trị. Do không được điều trị kịp thời nên tình trạng bệnh ngày càng nặng. Phương pháp duy nhất là dùng kháng sinh liều cao và phẫu thuật".

Vào năm 2013, một bệnh nhân 40 tuổi ở ở Tiền Hải, Thái Bình cũng mắc chứng bệnh tương tự trong tình trạng viêm hoại tử cánh tay trái và được chẩn đoán lâm sàng hoàn toàn giống các biểu hiện do nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Aeromonas hydropila gây nên. Khuẩn Aeromonas hydropila gây gây hoại tử nhanh chóng các tổ chức viêm nên được mệnh danh là "vi khuẩn ăn thịt người". 

Một bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Aeromonas hydropilia.Ảnh: Vnexpress

Trên Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các trường hợp ở Việt Nam nhiễm Aeromonas hydropilia nhập viện có biểu hiện đặc trưng hoại tử vùng cổ, ngực, chân tay.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Aeromonas là họ vi khuẩn gram âm, nằm trong họ Vibrionaceae. Chúng là những vi khuẩn phổ biến trong tự nhiên, thường có trong môi trường nước bề mặt và thường gây bệnh cho các loài cá, tôm, động vật lưỡng cư. Đôi khi Aeromonas hydrophyla gây bệnh cho người. Trên thế giới, hàng năm rải rác vẫn có những trường hợp viêm mô mềm và nhiễm trùng huyết do khuẩn này. 

Nó thường gây 3 thể bệnh chính gồm: Tiêu chảy do uống nước nhiễm bẩn khuẩn này; Nhiễm trùng đường mật và huyết ở bệnh nhân xơ gan; Viêm mô mềm hoại tử, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết ở người khỏe mạnh có vết xây xát, tiếp xúc với nước bẩn, bùn có khuẩn này. ​

Bác sĩ Cấp khuyến cáo, tuy ít gặp ở người nhưng nhiễm trùng huyết do Aeromonas hydrophila là thể bệnh rất nặng, tỷ lệ tử vong cao.

Vào năm 2014, ở Anh, bệnh nhân Anh Alex Lewis (34 tuổi) cũng đã phải cắt bỏ các chi và bị biến dạng khuôn mặt do nhiễm phải "vi khuẩn ăn thịt người". Anh mắc chứng bệnh này sau khi bị cảm lạnh, tỉnh dậy thì phát hiện tiểu ra máu. Sau đó, tình trạng tệ hơn khi da dẻ anh chuyến tím tái, tròng mắt giãn. Tại bệnh viện Royal County, các bác sĩ chẩn đoán anh nhiễm phải khuẩn liên cầu nhóm A – một loại vi khuẩn bình thường vô hại mà cơ thể có thể lọc bỏ được. Nhưng trường hợp của anh vi khuẩn xâm nhập lại dẫn tới nhiễm trùng hoại tử và hội chứng sốc nhiễm độc. Chỉ có cách duy nhất là cắt bỏ 2 chân cùng cánh tay trái và thay da chết trên tay phải bị hoại tử bằng da ở lưng nhưng cơ hội sống chỉ còn 3%.

Anh Lewis bị hoại tử chân, tay và mặt biến dạng do vi khuẩn ăn thịt người. Ảnh: news.com.au

Liên cầu khuẩn nhóm A là vi khuẩn thường tìm thấy trong cổ họng và trên da. Đại đa số trường hợp nhiễm khuẩn biểu hiện ở thể nhẹ như viêm họng hay chốc lở. Tuy nhiên, cũng có trường hợp vi khuẩn đe dọa tính mạng nếu xâm nhập sâu vào máu, các cơ và phổi.

Vi khuẩn phát tán qua tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy hoặc vết loét trên da người nhiễm bệnh. Nhiễm trùng do khuẩn liên cầu xảy ra khi số lượng vi khuẩn vượt quá sức đề kháng của cơ thể. Đây là bệnh nguy hiểm đến tính mạng, trong đó vi khuẩn xâm nhập vào máu, mô cơ, mô mỡ hay phổi. Nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn này gây ra có tỷ lệ rất thấp. Tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng vi khuẩn ăn thịt khoảng 25%. 

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news