Tin mới

Bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 có thể tái nhiễm, kháng thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn

Thứ tư, 26/08/2020, 14:01 (GMT+7)

Kháng thể của bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19 không tồn tại suốt đời, người mắc Covid-19 vẫn có thể tái nhiễm.

Theo tin tức từ VOV, ông Ngô Tôn Hữu, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm kiểm soát phòng ngừa bệnh Trung Quốc cho biết các kháng thể bảo vệ cơ thể của bệnh nhân nhiễm Covid-19 không tồn tại suốt đời.

Ảnh minh họa: Internet

“Sau khi nhiễm bệnh, cơ thể người bệnh sản sinh ra các kháng thể bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên các kháng thể này không phải là tồn tại suốt đời. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã đưa ra khả năng này, các kháng thể sinh ra sau khi người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 chỉ có khả năng bảo vệ cơ thể trong 6-12 tháng”, ông Ngô Tôn Hữu cho biết.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu dễ nhận biết để phân biệt Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác

Trước đó, tại Hồng Kông đã xuất hiện một ca tái nhiễm Covid-19 chứ không phải tái dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là nam giới từng mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3 và xuất viện hồi giữa tháng 4. Sau khi đối chiếu trình tự gien virus trong lần nhiễm đầu tiên và lần thứ 2 của bệnh nhân này, nhóm nghiên cứu của Khoa vi sinh thuộc Đại học Hong Kong đã phát hiện thấy 24 điểm khác biệt.

Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, người tái dương tính Covid-19 không có triệu chứng và khả năng lây nhiễm. Trong khi đó, bệnh nhân tái nhiễm là virus vẫn còn sống và hoàn toàn có thể lây nhiễm virus cho người khác.

Mặc dù tái nhiễm nhưng trong cơ thể người bệnh vẫn còn các tế bào nhớ (memory T cells) giúp giảm bớt khả năng dẫn đến các biến chứng nặng của bệnh. Ông Lý Bân - chuyên gia nghiên cứu sinh vật học tế bào của Trung Quốc cho biết dù tái nhiễm nhưng vắc xin vẫn có thể phát huy tác dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news