Tin mới

Bệnh nhân mặt căng phồng như quả bóng: "Ca cấp cứu kinh hoàng"

Chủ nhật, 10/04/2016, 08:26 (GMT+7)

Một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, sưng một bên mặt và khó thở. Tuy nhiên, khi vừa vào bệnh viện, mặt của bệnh nhân bất ngờ phồng to như quả bóng chỉ trong vòng 5 đến 10 phút. 

Một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, sưng một bên mặt và khó thở. Tuy nhiên, khi vừa vào bệnh viện, mặt của bệnh nhân bất ngờ phồng to như quả bóng chỉ trong vòng 5 đến 10 phút. 

Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, mới đây Bệnh viện ĐH Y Hà Nội đã tiến hành cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân bị hoại thư sinh hơi (nhiễm khuẩn mô mềm lan tỏa) vùng đầu và cổ hết sức hy hữu. 

Bệnh nhân tại thời điểm nhập viện. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, nam bệnh nhân 55 tuổi nhập viện vào tối 6/4 trong tình trạng khó thở, sưng một bên mặt.  Tuy nhiên khi vừa vào bệnh viện, mặt của bệnh nhân bất ngờ sưng phồng, phình to như quả bóng chỉ trong vòng 5 đến 10 phút.  

Ngay sau đó, các bác sĩ đã quyết định bóp bóng ambu oxy và đặt nội khí quản từ 1 đến 2 lần không được, phải rạch một đường ngang giữa cổ, mở khí quản cấp cứu ngay tại giường cho bệnh nhân để lưu thông đường thở.

Bệnh nhân đã được dùng kháng sinh ngay và đẩy thẳng lên phòng mổ để dẫn lưu áp xe. Dịch được lấy ra có màu đen và nặng mùi.  

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi trong phòng hậu phẫu, thở bằng máy và dùng thuốc vận mạch. 

Chia sẻ trên báo Dân Trí, TS.BS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết đây là "ca cấp cứu kinh hoàng".  

Ông chia sẻ "Căn bệnh nhiễm trùng này do vi khuẩn, thường là Streptococcus hoặc Taphylococcus gây ra. Khi mắc bệnh thường có triệu chứng khó nuốt, đau phía dưới lưỡi, khó nói, đau cổ, sưng cổ, đau tai, sốt, ớn lạnh... Bệnh xảy ra khi miệng có tổn thương, nhiễm trùng, áp xe do vệ sinh răng miệng kém, để các vết rách trong miệng, nhổ răng cũng có thể là nguyên nhân gây ra hoại thư sinh hơi. Vì thế, để dự phòng bệnh rất đơn giản bằng việc vệ sinh răng miệng tốt, khám nha khoa định kỳ, điều trị kịp thời các tổn thương, nhiễm trùng răng miệng”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news