Tin mới

Bệnh nhi suy tim nặng được cứu sống nhờ kỹ thuật mới

Thứ năm, 10/09/2015, 09:08 (GMT+7)

Sáng ngày 3.9, bệnh nhi 6 tháng tuổi bị suy tim nặng đã được cứu sống nhờ kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện trong tim bất thường tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sáng ngày 3.9, bệnh nhi 6 tháng tuổi bị suy tim nặng đã được cứu sống nhờ kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện trong tim bất thường tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải cùng ekip đang thực hiện kỹ thuật can thiệp. Ảnh nguồn: Infornet

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận và cứu sống thành công ca bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị suy tim nặng có nguy cơ bị đột tử.  

Trước đó, bé Lưu Đình Đức K sinh ra và có một khối u máu nhỏ ở phía bên trái của trán. Đến tầm 5 tháng tuổi, bé K có những biểu hiện bất thường như bú kém, hay quấy khóc, da tái, đặc biệt khối u trên trán ngày càng to lên.

Gia đình đã đưa K đến viện Nhi Trung ương để khám vì u máu. Ngoài bị u máu, các bác sĩ còn phát hiện K bị cơ tim giãn và suy tim nặng.

Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, cháu bé có thể đột tử hoặc tử vong bất cứ lúc nào nếu có cơn tim nhanh xuất hiện.

Chia sẻ trên Dân Trí, Bác sỹ Hải (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết nhiều phương án điều trị cho bé K đã được đưa ra bàn luận và cân nhắc.  

Sau khi quyết định, Trung tâm can thiệp tim mạch và điện sinh lý đã quyết định tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật có sự tham gia của các bác sỹ chuyên khoa rối loạn nhịp tim, gây mê, tim mạch, chuẩn đoán hình ảnh và hồi sức.

Sau phẫu thuật, các chỉ số tim mạch của bé K đã trở lại bình thường. Ảnh nguồn: Dân Trí

Sau khi tiến hành gây mê khí quản và thở máy, huyết áp và các dấu hiệu chức năng sống được các bác sỹ theo dõi liên tục.

Các bác sĩ đã làm thủ thuật kéo dài trong vòng 2 giờ và không có bất kì tai biến nào. Tình trạng sức khỏe của bé K ngay sau đó đã được cải thiện một cách rõ rệt, các triệu chứng suy tim không còn.

Sau khi tiến hành phẫu thuật 4 ngày, các bác sĩ tiến hành siêu âm tim và nhận thấy các chỉ số tim mạch của bé K gần như đã trở về bình thường.

Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị đi đầu trong cả nước về can thiệp điều trị rối loạn nhịp tim nhanh ở trẻ em.

Mặc dù cong nghệ mới điều trị rối loạn nhip tim bằng sóng cao tần mới được triển khai từ 2012 nhưng đến nay hầu  hết những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim đã được điều trị với tỉ lệ thành công lên đến 95%.

Đặc biệt với những đối tượng là trẻ nhỏ dưới 15kg với gần 30 cháu bé được điều trị an toàn và kết quả thành công ngoài mong đợi.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news