Tin mới

Bệnh tâm thần và những dấu hiệu nhận biết

Thứ bảy, 18/07/2015, 11:31 (GMT+7)

Mọi người thường hiểu lầm những người mắc bệnh tâm thần thường mất hết ý thức, hành động và trở nên điên khùng. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh lại có những dấu hiệu hết sức "êm ả" mà nhiều người không nhận ra.

Mọi người thường hiểu lầm những người mắc bệnh tâm thần thường mất hết ý thức, hành động và trở nên điên khùng. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh lại có những dấu hiệu hết sức "êm ả" mà nhiều người không nhận ra.

Nói nhiều, quá khích

 

Người bệnh luôn có dấu hiệu hân hoan, vui vẻ, sung sướng cao độ không có lý do cụ thể.

Một số người có biểu hiện tự cao tự đại quá mức. Khi hưng cảm, người bệnh thường ngủ rất ít nhưng không mệt mỏi.

Trạng thái này diễn ra trong 4 đến 5 tháng sau đó tự khỏi, tuy nhiên nó tái diễn nhiều lần. Khi diễn biến nặng, có thể gặp hội chứng lên đồng và có xu hướng nghiện ngập. Do đó cần phải được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Rối loạn hành vi cảm xúc

 

Bản thân người mắc bệnh tâm thần, hoang tưởng tồn tại cảm xúc yêu ghét lẫn lộn.

Lúc thì quý mến, lúc thì rất ghét. Có trường hợp biểu hiện cảm xúc trái ngược, thấy đám ma thì cười, thấy đám cưới thì khóc. 

Chỉ muốn đi lang thang

Khi bệnh phát tác, họ chỉ muốn đi nhưng không xác định rõ chủ đích, lang thang mọi nơi. Có người vừa đi trong im lặng với đôi mắt thẫn thờ, có người vừa đi vừa chửi, có người lẩm nhẩm như đang nói chuyện với ai đó.

Mắc chứng ảo thanh 

 

Bệnh nhân hoang tưởng thường nghe có tiếng nói chuyện trong đầu hoặc trong bụng. Cũng có người ảo giác thỉnh thoảng nghe thấy ai đang nói chuyện, đang ra lệnh, bình phẩm hay bắt ép, la mắng truy đuổi....

Thích nhổ tóc

Thói quen nhổ và ăn tóc và cắn móng tay cũng được khuyến cáo là một trong số những dấu hiệu rối loạn tâm thần nhưng lại dễ bị bỏ qua. 

Rối loạn nhịp sinh học giấc ngủ

Với những biểu hiện thường xuyên như khó ngủ, trằn trọc, thức dậy sứm hơn thường lệ, mất ngủ hàng ngày, có khi hàng tháng.

Một số người bị rối loạn chu kì của giấc ngủ mà không phải do nghề nghiệp, thói quen hoặc công việc...

Đa nghi

 

Đa nghi là một trong những biểu hiện của tâm thần phân liệt. Bệnh nhân thường xuyên nghi ngờ ngay cả với người thân, có hành vi theo dõi, kiểm tra hoặc ý nghĩ sai lệch không phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Biểu hiện như ma nhập

Nói năng lảm nhảm, la hét, gào khóc, giãy giụa, quằn quại là một trong những biểu hiện của tâm thần hoang tưởng ở trạng thái nặng. Lúc nào cũng biểu hiện như có người có trên đang mượn xác để phán...Dân gian gọi trường hợp này là "ma nhập".

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news