Tin mới

Bệnh viện Bạch Mai thành 'ổ dịch': Bộ Y tế lập tổ công tác hỗ trợ khẩn cấp

Thứ sáu, 27/03/2020, 08:40 (GMT+7)

Quyết định này được Bộ Y tế đưa ra sau khi Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó 2 nữ điều dưỡng là bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá đây là thời điểm Bệnh viện Bạch Mai được coi như một ổ dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Do đó, Bộ Y tế đã lập ngay một tổ công tác đặc biệt gồm 15 người để hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai phòng dịch.

Tổ công tác sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo, điều hành công tác phòng bệnh, giám sát dịch tễ, xử lý môi trường phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ Y tế lập tổ công tác hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai (ảnh Tiền Phong)

Đồng thời tổ chức điều tra các trường hợp bệnh đã xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ; giám sát triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn; xử lý môi trường tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, tổ công tác đã chỉ đạo bệnh viện thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Thực hiện cách ly y tế đối với gần 500 người của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa C4 - Viện Tim mạch và Khoa Thần kinh).

Bên cạnh đó, bệnh viện đang thực hiện lấy mẫu toàn bộ gần 5.000 người gồm nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân để xét nghiệm sàng lọc Covid- 19, những vị trí có nhiều nguy cơ sẽ được xét nghiệm trước.

Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai đang kiểm soát tốt người ra vào, chỉ còn duy trì một cổng phía đường Giải Phóng. Tất cả mọi người ra/vào khu vực cổng đều được lực lượng y tế, bảo vệ đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát trùng.

Trong những ngày qua, đã có khoảng 5.000 người gồm 4.000 nhân viên y tế và 1.000 người bệnh, người nhà tại viện được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong những ngày này.

Bộ Y tế giao nhiều đơn vị phối hợp lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, các tỉnh thành cũng lập danh sách những người đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay để xét nghiệm từ ngày 26-29/3. Trong số này, riêng ở Hải Phòng đã có 380 người.

Dự kiến, mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 người được lấy mẫu xét nghiệm và nhiều đơn vị sẽ tham gia xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả này, Bộ sẽ đánh giá được chính xác mức độ nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Tính đến hết ngày 26/3, Việt Nam đã ghi nhận 153 ca nhiễm Covid-19, 1.729 trường hợp nghi nhiễm và hơn 57.000 người tiếp xúc gần hoặc nhập cảnh từ vùng dịch.

Trong đó, đã có 17 ca khỏi bệnh hoàn toàn và xuất viện; 136 bệnh nhân mắc Covid-19 còn lại đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 21 cơ sở y tế trong cả nước, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news