Tin mới

Bộ Y tế khuyến cáo người dân 'không ra đường'

Thứ năm, 26/03/2020, 09:39 (GMT+7)

Sáng nay, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca bệnh Covid-19 mới nâng tổng số ca nhiễm lên 148 ca. Bộ Y tế đồng thời khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trong 24h qua Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 của Việt Nam lên 148. Trong 14 ca mắc mới này có 7 ca công bố tối qua, 7 ca công bố sáng nay.

Cụ thể 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là bác sĩ bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng), 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường (ảnh minh họa - nguồn: internet)

Tính đến nay, đã có 4 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, trong đó có 02 bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Hà Nội, bị lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19. 02 nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai lây từ bên ngoài và lây nhiễm cho nhau. 01 bệnh nhân điều trị 3 tuần tại Bạch Mai cũng nhiễm virus.

Trước tình hình này, Bộ Y tế xác định Bệnh viện Bạch Mai là vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân, người thân đang điều trị hoặc đến khám tại viện trong 14 ngày qua, phải xét nghiệm sàng lọc nCoV.

Ước tính sẽ có khoảng 5.000 người phải xét nghiệm. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu dịch, có một đợt xét nghiệm sàng lọc quy mô lớn và trên diện rộng như vậy.

Thông tin về 7 ca dương tính với Covid-19:

"Bệnh nhân 142", nam 26 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP HCM, là du học sinh tại Mỹ. Ngày 8/3 người này khởi hành từ Texas, Mỹ, quá cảnh Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay của Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 38A, nhập cảnh ngày 10/3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã đến thăm người nhà tại Bệnh viện Bình Dân, Lãnh sự quán Mỹ, tiếp xúc một số cán bộ làm công tác khai báo tạm trú tại xã Tân Túc, huyện Bình Chánh. Ngày 23/3, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm, đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Ba người sống cùng nhà bệnh nhân được cách ly ở huyện Cần Giờ, 11 hộ dân (36 người) ở xung quanh đã được rà soát và cách ly. Cơ quan chức năng tiếp tục lập danh sách những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

"Bệnh nhân 143", nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, ở phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM. Bà khởi hành từ Seattle, Mỹ, quá cảnh Đài Loan, sau đó đi chuyến bay Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, nhập cảnh ngày 21/3 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bà được cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học quốc gia TP HCM.

Bà đã tiếp xúc với người thân xác định mắc Covid-19 trước khi về Việt Nam. Ngày 22/3, bệnh nhân sốt, ho, khó thở, được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân đã giảm sốt, còn ho ít.

"Bệnh nhân 144", nam, 22 tuổi, trú tại phường 14, quận Phú Nhuận, TP HCM. Anh từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN50, số ghế 24D, ngày 22/3. Từ khi nhập cảnh đến nay bệnh nhân không có triệu chứng, sức khỏe ổn định, đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.

"Bệnh nhân 145", nam, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM, là thợ làm móng tay tại Mỹ. Anh đi chuyến bay VN50 của Hãng hàng không Vietnam Airlines, số ghế 28A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3. Khi nhập cảnh, anh chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh, được cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương, TP Cần Thơ. Tại đây bệnh nhân ho nên chuyển Bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu. Hiện bệnh nhân còn ho.

"Bệnh nhân 146", nữ, 17 tuổi ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Cô gái đi từ Thái Lan về ngày 20/3, trước đó có tiếp xúc gần với ca dương tính xác định tại Đà Nẵng. Sau khi nhập cảnh, cô được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đưa về khu cách ly của tỉnh và lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, sức khỏe ổn định.

"Bệnh nhân 147", nam, 19 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh, đi chuyến bay VN54 của Vietnam Airlines về Nội Bài ngày 21/3. Anh cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc dương tính. Bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.

"Bệnh nhân 148", 58 tuổi, quốc tịch Pháp, ở Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Ông là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/3 trên chuyến bay VN18. Từ 12/3 đến 19/3, ông đến nhiều điểm tham quan ở Hà Nội. Ngày 19/3, ông được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó tự cách ly tại nhà. Ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV, được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

2. Thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ ngày 8/3 đến nay không thực hiện cách ly.

3. Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news