Tin mới

Bệnh viện liệt kê lỗ hổng sau vụ bắt cóc sơ sinh

Thứ năm, 20/03/2014, 00:13 (GMT+7)

“Bệnh viện chưa và cũng không có ý định hỗ trợ gia đình có trẻ sơ sinh bị bắt cóc. Em bé đã tìm thấy rồi và gia đình sản phụ cũng không bị tổn thất gì thêm.”

“Bệnh viện chưa và cũng không có ý định hỗ trợ gia đình có trẻ sơ sinh bị bắt cóc. Em bé đã tìm thấy rồi và gia đình sản phụ cũng không bị tổn thất gì thêm.”

Bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã cho biết như trên trong buổi gặp gỡ với báo chí chiều ngày 19/3.

An ninh bệnh viện ổn nhưng… khá nhiều sơ hở

Theo bác sĩ Trương, quy trình kiểm soát của bệnh viện không có vấn đề gì. Cụ thể khi sản phụ sinh xong sẽ được theo dõi 6 – 8 tiếng ở khoa Sanh. Tại ngay cửa ra vào khoa Sanh có bố trí một chốt bảo vệ (bởi sau khi sản phụ vừa sanh xong rất mệt mỏi, khó khăn trong việc trông nom em bé).

Bệnh viện liệt kê lỗ hổng sau vụ bắt cóc sơ sinh
Buổi họp báo chiều 19/3.

Tuy nhiên sau khi mẹ con sản phụ chuyển về khoa Hậu phẫu thì rất đông đúc, nhất là vào giờ thăm nuôi.

Chỉ sau khi xảy ra vụ việc bắt cóc trẻ sơ sinh tối ngày 17/3 ban giám đốc bệnh viện ngồi họp lại 3 buổi và tìm ra được một số sơ hở.

Thứ nhất chốt chặn ở khoa Sanh nếu có người rắp tâm vẫn có thể vượt qua được.

Bệnh viện liệt kê lỗ hổng sau vụ bắt cóc sơ sinh
Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết sẽ khắc phục sơ hở trong vấn đề an ninh. Ảnh: Thanh Huyền.

Thứ hai, ở khoa Hậu sản có rất nhiều cầu thang lên xuống, trong đó có một lối đi né được bảo vệ.

Tiếp đến, ở hàng rào có vài lỗ hổng camera không quay tới, lỗ hổng đó có thể đưa lọt một em bé sơ sinh nặng 2,5 kg.

Ngoài ra, sau khi tiếp nhận phản ánh từ ghi nhận của phóng viên, bác sĩ Trương công nhận còn một lỗ hổng nữa trong an ninh bệnh viện.

Cụ thể do diện tích bệnh viện chật chội nên cổng ra khu nội trú và khu khám bệnh chung nhau. Có phụ huynh đem con vào bệnh viện chích ngừa xong vẫn đi ra cổng bình thường, không bị kiểm tra.

Từ đó cho thấy nếu đối tượng cố ý vào bệnh viện ẵm trẻ sơ sinh rồi đóng giả phụ huynh đưa con đi chích ngừa để qua mắt bảo vệ cũng là một khả năng cần nghĩ tới.

Siết chặt, kiểm tra tất cả các túi dài 30-40 cm

Vậy em bé bị kẻ bắt cóc đưa ra khỏi bệnh viện trước mắt bao nhiêu nhân viên bảo vệ bằng cách nào?

Bác sĩ Trương cho rằng có hai giả thiết: có thể đối tượng bế em bé đi thẳng ra khu vực để xe máy rồi ngồi luôn trên xe máy chạy ra ngoài.

Hoặc có thể đối tượng lợi dụng lối đi né được camera và bảo vệ, đem em bé luồn qua lỗ hổng ở hàng rào cho người bên ngoài đón sẵn.

Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Hùng Vương đã ráo riết tăng cường thắt chặt an ninh, gia cố lại cổng và hàng rào, nâng cấp camera, tăng thêm chốt chặn, thông báo và kiểm tra tất cả các túi xách có chiều dài từ 30 cm - 40 cm, kiểm tra và bấm lỗ giấy chứng sinh, giấy xuất viện với các em bé trước khi ra khỏi cổng.

Bệnh viện liệt kê lỗ hổng sau vụ bắt cóc sơ sinh
Bảo vệ tăng cường kiểm tra an ninh sau khi vụ bắt cóc trẻ sơ sinh xảy ra. Ảnh: Thanh Huyền.

Khi được hỏi bệnh viện có trách nhiệm và hỗ trợ gì cho gia đình sản phụ vừa mất con không, bác sĩ Trương khẳng định: “Chúng tôi chưa và cũng không hỗ trợ gì hết. Sản phụ vẫn thanh toán viện phí như bình thường.Về quy trình an ninh của bệnh viện tôi thấy là ổn, chỉ có một số kẽ hở chúng tôi sẽ khắc phục. Việc để em bé bị đem ra khỏi bệnh viện chúng tôi xin lỗi gia đình sản phụ và có một phần trách nhiệm.

Tuy nhiên, bệnh viện là nơi chuyên về điều trị, chúng tôi không thể nào lo hết về vấn đề an ninh. Con cái như tài sản của mỗi người, để an toàn cho con cái mình, gia đình cần chia sẻ cùng với bệnh viện.” 

Khi được hỏi tại sao đối tượng bắt cóc em bé biết được gia cảnh của sản phụ để vào tìm đúng nơi, lân la gạ mua em bé (trong bối cảnh mỗi ngày bệnh viện có biết bao nhiêu ca sanh nở), liệu có uẩn khúc gì không, bác sĩ Trương trả lời: “Cái này tôi không thể biết được. Có lẽ lúc thăm nuôi ở khoa hậu sản đông người ra vào, đối tượng tự lân la dò hỏi nên biết thông tin”.

Ngay trong lúc Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương tiếp báo chí, gia đình sản phụ được cho phép xuất viện rất vội vàng.

Có ý kiến cho rằng em bé mất tích hơn 24 tiếng, vừa được tìm thấy, gia đình và sản phụ đang sốc, tại sao bệnh viện không để em bé lại để theo dõi thêm mà  cho xuất viện nhanh như vậy?

Trước thắc mắc này, bác sĩ Trương cho biết, em bé đã được kiểm tra và bệnh viện thấy chẳng có gì về mặt y khoa để phải giữ sản phụ và bé lại. Nếu cần tái khám, em bé có thể tới trạm y tế phường, xã ở địa phương. Giả dụ gia đình đưa em bé quay lại bệnh viện khám bệnh viện vẫn tiếp nhận.

Theo Thanh Huyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news