Tin mới

Bệnh viện Việt Đức lên tiếng vụ bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận

Thứ ba, 27/08/2019, 20:12 (GMT+7)

Trước thông tin việc gia đình cho rằng không biết việc phẫu thuật cắt thận, GS. Sơn cho rằng, như vậy là không đúng.

Theo tin tức từ báo Giao thông, VTC news, bà Lê Thị Nga (SN 1964, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) vừa có đơn kiến nghị việc bệnh viện cắt nhầm thận cho bà. Theo bà Nga, cách đây 4 năm (vào tháng 12/2015) đi khám tại BV Việt Đức và được xác định có sỏi thận nên được phẫu thuật mổ mở để lấy sỏi.

Tin tưởng vào bác sĩ, gia đình bà ký giấy cam kết và đồng ý phẫu thuật. Tuy nhiên quá trình mổ, bà Nga và gia đình không ai được thông báo về việc bà phải cắt một bên thận trái.

Ngày 20/7/2019, bà Nga thấy đi tiểu buốt, tiểu ra máu nghi bị sỏi thận nên ra BV Việt Đức thăm khám. Sau khi thăm khám, bà Nga được cho đi chụp Xquang tại BV và chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy bà không có thận trái. Sau khi nhận kết quả siêu âm, chụp Xquang, gia đình bà Nga không biết tại sao bà lại mất thận trái.

Bệnh viện Việt Đức thông tin về vụ việc. Ảnh: VOV

Ngày 25/7, bà và người nhà quay trở lại BV Việt Đức thắc mắc về kết quả chụp cắt lớp không có thận trái. Lúc này, BV siêu âm lại lần 2 cho kết quả không thấy thận trái. BV kết luận bà không có thận trái .Cho rằng bệnh viện tự ý cắt thận không thông báo cho bệnh nhân, bà Nga làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Trước vấn đề này, GS. TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết, đúng là có việc bệnh nhân Lê Thị Hà phản ánh về việc bị cắt thận cách đây 4 năm.

Ông Trịnh Hồng Sơn thông tin hồ sơ bệnh viện lưu lại về ca mổ cắt thận năm 2015 của trường hợp bệnh nhân Lê Thị Nga đều rất rõ ràng. Bệnh nhân có chỉ định mổ và đánh giá thận đã mất chức năng.

Đồng thời khẳng định: trước khi thực hiện phẫu thuật đã giải thích với bệnh nhân và gia đình về những biến chứng trong phẫu thuật và gia đình đã ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay biến chứng nặng nhất là tử vong.

Theo giải thích của bệnh viện, khi phẫu thuật lấy sỏi, kíp mổ thấy thận trái yếu, ứ nước và có liên quan đến tụy nên "tự cắt" không cần giải thích với người nhà.

Bên cạnh đó, trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm đã ghi rõ việc phải cắt bỏ thận cùng các loại giấy tờ liên quan khác: giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật, giấy hẹn khám lại, đơn thuốc đều ghi rõ... và được giao cho bệnh nhân giữ.

“Trên giấy cam kết chỉ ghi là mổ chứ không ghi là “cắt thận”. “Trên giấy cam kết chỉ ghi là đã giải thích rõ các nguy cơ, chứ không ghi rõ là phải cắt thận vì như thế rất phản cảm”, GS. Sơn nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news