Tin mới

Bí ẩn không được phát giác trong món nộm lá ngón giết chồng

Thứ sáu, 22/05/2015, 14:13 (GMT+7)

Thường xuyên bạo hành, đánh đập vợ, cuối cùng Hờ đã chết sau khi “thưởng thức” món lá đu đủ ăn kèm lá ngón do chính tay vợ mình chế biến.

Thường xuyên bạo hành, đánh đập vợ, cuối cùng Hờ đã chết sau khi “thưởng thức” món lá đu đủ ăn kèm lá ngón do chính tay vợ mình chế biến.

Cuộc sống thiếu thốn vật chất, mưu sinh khó khăn khiến gia đình Sùng Vả Hờ (SN 1970, trú bản Tư Làng A, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) luôn ở trong tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Hờ có tật xấu là “thích dạy vợ” bằng những cái bạt tai nảy đom đóm mắt hoặc bằng bất cứ thứ gì anh ta vớ được. Chính sự hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần kéo dài khiến Và Thị Dợ (vợ Hờ) đã có quyết định nông cạn, người đàn bà cả đời nín nhịn chồng “như nhịn cơm sống” đã trộn thêm lá ngón vào món nhậu khoái khẩu của chồng.

Hờ đã mất mạng nhưng phía sau cái chết của người đàn ông này là câu chuyện về cuộc đời đầy nước mắt của người phụ nữ vùng cao ngày ngày sống trong cảnh bạo lực hôn nhân.

“Đãi chồng” bằng món nhậu… kịch độc

Theo thông tin ban đầu, ngày 15/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam Và Thị Dợ (SN 1972, trú bản Tư Làng A, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu) để điều tra về hành vi giết người.

Nạn nhân trong vụ án này không ai khác lại chính là người chồng đầu gối tay ấp với thị- Sủng Vả Hờ (SN 1970). Theo tin tức điều tra ban đầu, nạn nhân Hờ chết sau khi “thưởng thức” món lá đu đủ ăn kèm lá ngón do chính tay vợ mình chế biến.

Chỉ cần 3 lá ngón là có thể lấy một mạng người.

Ngay sau khi vụ án mạng chấn động này xảy ra, chúng tôi đã tìm đến địa phương để nắm rõ hơn vụ án. Theo một số nhân chứng kể lại: Sự việc xảy ra vào khoảng trưa ngày 27/3/2015, tại nhà riêng của vợ chồng Hờ - Dợ ở bản Tư Làng A xảy ra mâu thuẫn trước bữa ăn.

Tiếp xúc với PV, anh Sùng A Th. (một người dân địa phương gần nhà nạn nhân) kể lại: Những ngày qua, người dân địa phương chúng tôi ban đầu không rõ lý do vợ chồng Hờ cãi nhau vì chuyện gì. Sau đó, tôi có nghe kể lại trước khi ăn cơm, Hờ đã có gây gổ, cãi nhau với Dợ, bình thường Dợ là người hiền lành nên chẳng mấy khi nói lại chồng, một phần cũng do sợ bị Hờ sẽ “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

Thế nhưng hôm ấy, Hờ đã cãi lại chồng và kết quả là bị Hờ đánh cho một trận thừa sống thiếu chết. Sau khi hành hung vợ, Hờ bắt Dợ đi mua rượu và chuẩn bị món lá đu đủ để nhắm rượu. Không nghi ngờ với món nhậu vợ bất ngờ đãi mình trong bữa tối, Hờ ngồi nhậu một cách ngon lành, nhưng thật không ngờ đó lại là lần nhậu cuối cùng trong cuộc đời của nạn nhân.

Vì hoàn cảnh khốn khó của gia đình

Được biết, gia đình nhà Hờ vốn nghèo khó, đông con nên cuộc sống mãi chẳng khá khẩm được, sự túng bách khiến Hờ từ một thanh niên thôn bản hiền lành chất phác biến thành một kẻ nát rượu, ham chơi lười làm, thường xuyên hành hạ, đánh đập vợ con.

Đã ở vào cái tuổi “tứ thập gia lập” nhưng cuộc sống của gia đình này luôn trong tình trạng bấp bênh, sự nghèo đói tỉ lệ thuận với những trận đòn của Hờ giáng xuống đầu vợ. Những trận đòn lại tỉ lệ thuận với những thù hận đang tích tụ trong lòng Dợ...

Đối tượng Và Thị Dợ tại cơ qua CSĐT.

Theo tìm hiểu của PV, lá đu đủ có thể ăn được nhưng chế biến khá kỹ và nhiều gia vị đi kèm vì lá này có vị rất đắng, không phải ai cũng có thể ăn, thông thường người ta thường luộc chín và chấm với mẻ chưng hành mỡ hoặc lót dưới đáy nồi cá kho, tuy nhiên, theo cách chế biến truyền thống tại nơi đây thì người ta thích ăn kiểu nộm…

Cũng chính từ việc chế biến cầu kỳ của món nộm lá đu đủ nên trong đầu Và Thị Dợ đã nảy sinh kế hoạch “tiễn” đức lang quân về cửu tuyền mà không bị phát hiện. Dợ lặng lẽ trèo lên ngọn đồi sau nhà hái một nắm lá ngón về, thông thường chỉ cần 3 chiếc lá ngón là có thể cướp đi 1 mạng người, nhưng Dợ hái một nắm như vậy, chứng tỏ nỗi thù hận được nuôi giấu bên trong người đàn bà này được tích tụ lâu như thế nào.

Sau khi hái lá ngón về, Dợ bắt đầu chế biến món nhậu trong khi Hờ vừa kịp nằm ngủ được một giấc. Cách chế biến món nộm lá đu đủ này cũng khá giống với món nộm thông thường, ban đầu người ta trần sơ qua lá đu đủ, sau đó thái các loại lá gia vị như rau mùi tàu, thì là, xương xông... thái nhỏ rồi đổ lên hỗn hợp gồm mẻ, thính đã được chưng với hành mỡ, tỏi ớt. Cũng chính vì những loại lá gia vị đã được thái nhỏ nên rất khó phân biệt đâu là lá mùi tàu (ngò gai), xương xông với... lá ngón.

Mâm cơm ngon lành được dọn ra, Dợ không quên lấy cho chồng thêm cút rượu. Mặc dù mọi hôm khi thấy chồng uống rượu, Dợ thường tỏ ý không vừa lòng, hôm nay lại tự mang rượu nhưng Hờ cũng chẳng nghi ngờ gì. Đang dùng dở bữa cơm, Hờ bắt đầu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu; buồn nôn, nôn; đau họng, khát nước.

Nghĩ rằng mình bị “say rượu” nên Hờ bỏ dở bữa ăn đi ngủ, Dợ thấy chồng bắt đầu có biểu hiện lạ thì chợt sực tỉnh, dọn mâm cơm với nồi lá đu đủ trộn còn ít xuống, Dợ giả vờ sang nhà hàng xóm chơi và nghe ngóng, nếu thực sự Hờ có chết thì Dợ sẽ có chứng cứ ngoại phạm.

Hờ sau khi đi nằm được một lúc thì bắt đầu suy hô hấp, mê sảng và khoảng nửa tiếng sau thì tắt thở. Nhưng mãi đến khoảng 17h30 thì người nhà mới phát hiện ra Hờ đã chết, họ liền chạy đi tìm Dợ, nghe tin Hờ chết, dân bản cũng kéo đến đông đúc, trong đó có một số người lớn tuổi có kinh nghiệm. Nhìn qua những người này phán đoán ra ngay nguyên nhân cái chết của Hờ, họ lặng lẽ báo cho lực lượng chức năng địa phương.

Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi bước đầu xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do ngộ độc lá ngón. Vật chứng thu giữ gồm 1 chiếc nồi bên trong có chứa nhiều mảnh thức ăn thừa và một số vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Sau khi gửi mẫu thức ăn đi xét nghiệm và nhận được kết quả chính thức, cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam bị can Và Thị Dợ, trú tại bản Tư Làng A, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La về hành vi giết người.

 

Trao đổi với PV báo CLTT, một cán bộ tại địa phương cho biết: Và Thị Dợ được Sủng Vả Hờ (SN 1970) lấy về làm vợ từ khi Dợ được 15 tuổi. Sau gần 30 năm chung sống với nhau, Dợ và Hờ đã lần lượt sinh được 13 người con. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên có hai đứa chết vì bạo bệnh còn lại 11 người con. Hiện tại các con của Dợ và Hờ đều đã lớn khôn, xây dựng gia đình, tuy mới ngoài 40 tuổi họ đã lên chức ông, chức bà.

   

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news