Tin mới

Bí ẩn vụ xác chết tự dịch chuyển của người đàn ông ốm liệt giường

Thứ năm, 23/04/2015, 17:05 (GMT+7)

Đau ốm nằm liệt giường nhưng xác chết của người đàn ông tên Đa lại được phát hiện cách nhà 2km và trong tư thế đứng dưới ao.

Đau ốm nằm liệt giường nhưng xác chết của người đàn ông tên Đa lại được phát hiện cách nhà 2km và trong tư thế đứng dưới ao.

Sau 3 tháng kể từ ngày xảy ra cái chết đầy bí ẩn của ông Nguyễn Đa (sinh năm 1953, ngụ thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), người dân vẫn còn đồn đoán về vụ việc vì những uẩn khúc về cái chết của ông chưa có lời giải.

Theo thông tin trên Pháp luật Việt Nam, trước đó, ngày 22/1, anh Lê Thương (sinh năm 1975, ngụ xã Hòa Sơn) cùng một số thanh niên trong xã rủ nhau lên mỏ đá Hố Mùn (thôn Phú Thượng) cõng đá mang về bán. Mỏ đá vốn có chủ, trước đây người dân ít khi bén mảng tới khu vực này. Từ khoảng cuối năm 2014, doanh nghiệp khai thác hết giấy phép hoạt động phải tạm nghỉ, nhân cơ hội đó, người dân trong xã lấy đá về bán, kiếm tiền tiêu Tết.

Khi đang hì hụi làm việc ở đỉnh đồi, một người trong nhóm anh Thương phát hiện ao nước dưới chân đồi có một vật “đen đen” nổi lên. Thời điểm trên, Đà Nẵng đang rộ thông tin rùa trên núi tràn xuống đồng bằng, nhiều người đã đổ xô đi bắt, bán được hàng chục triệu đồng một con. Từ khoảng cách hàng chục mét, ai nấy đều nghĩ đến chiếc đầu rùa. Mừng rỡ ra mặt vì nếu bắt được rùa, anh em có thể thu tiền triệu, cao gấp mấy lần đi lấy đá.

Thế nhưng, khi xuống đến nơi, mọi người nhìn thấy đầu một người đàn ông. Anh Thương kể, vì ao nước rất trong nên sau một hồi định thần, nhìn kỹ, các anh thấy thi thể chết trong trạng thái đứng dưới nước, riêng phần sau đầu nhô lên trên.

 

Xác chết của ông Đa tự "dịch chuyển" cách nhà 2km vẫn còn là ẩn số đối với nhiều người

Thông tin lập tức cấp báo về thôn xã và các lực lượng chức năng địa phương. Rất đông người kéo tới Hố Mùn xem sự tình. Công an huyện Hòa Vang đã cử người phối hợp với lực lượng pháp y TP Đà Nẵng cho vớt xác nạn nhân và khám nghiệm hiện trường. Nạn nhân được xác định ông Nguyễn Đa, nhà ở cách Hố Mùn khoảng 2 km.

Theo kết quả giám định ban đầu của cơ quan pháp y, ông Đa tử vong do ngạt nước khoảng 3 ngày trước đó. Cơ quan pháp y cũng chuẩn bị đầy đủ thủ tục cho tiến hành khám nghiệm tử thi, nhưng con cái, vợ và người em trai ruột của ông Đa từ chối. Gia đình cam kết không khiếu nại nên thi thể nạn nhân sau đó được bàn giao và mai tang theo phong tục địa phương.

Điều khiến cho dân làng Hòa Sơn cảm thấy khó hiểu là tại sao một người nằm liệt giường như ông Đa mà xác chết lại có thể tự dịch chuyển một quãng đường 2 cây số. Hơn nữa, tính đến thời điểm ông được tìm thấy thì ông đã tử vong trước đó 3 ngày. Vậy trong thời gian ông bị "mất tích" khỏi nhà, tại sao gia đình không thông tin cho chính quyền địa phương và cũng không ai có động thái đi tìm ông.

Hàng chục năm qua, cả xã ai cũng biết ông Đa nghiện rượu nặng, sức khỏe giảm sút, mang nhiều bệnh tật. Ông Đa không đi lại được, thường nằm một chỗ, họa hoằn những khi cần quá, ông mới chống gậy lê lết mấy bước quanh giường. Trong khi đó, từ nhà ông Đa đến mỏ đá Hố Mùn đường đồi dốc cao, đá lởm chởm dài hơn hai km. Những thanh niên khỏe mạnh đi lấy đá còn “thở ra đằng tai” thì một người như ông Đa lên núi hoàn toàn không thể.

Ông Võ Văn Kỳ, trưởng thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn cho biết, hôm xảy ra vụ việc, ông đang làm việc thì nhận được điện thoại của người dân báo có xác chết trong mỏ đá Hố Mùn. Có mặt tại hiện trường, quan sát bằng mắt thường, ông thấy đầu tóc của nạn nhân dù nổi trên mặt nước nhưng lại dính nhiều bùn đất thay vì dính ở tay chân; người có dấu hiệu như đang phân hủy. Lúc đó, do bất ngờ trước tai nạn, người nhà ông Đa lại không yêu cầu khám nghiệm nên dù nghi ngờ, cũng chẳng ai có thể can thiệp. Bản thân vị trưởng thôn cũng hoài nghi từ chi tiết ông Đa bị phát hiện đã chết từ 3 ngày trước. Nếu đúng như vậy, gia đình phải báo chính quyền việc ông Đa “mất tích” hoặc chí ít, người nhà đã có động thái đi tìm. Đằng này, thôn không nhận được bất kỳ thông tin gì.

Một số người dân cho biết, ông Đa có 8 người con (4 trai, 4 gái), hiện tại còn 3 người đang sống chung cùng cha mẹ. Trong thời gian mang bệnh, ông thường bị con chửi đánh, bỏ đói. Vì nằm một chỗ, vợ lo buôn bán ngoài chợ nên chuyện vệ sinh của ông cũng bị “mặc kệ”. Đặc biệt chú ý, ngôi nhà ông Đa nằm lọt thỏm ở khu đồi núi, tách biệt với người dân trong thôn khiến mọi sinh hoạt có thể nói là biệt lập. Cho nên đến nay, những nghi ngờ về cái chế của ông vẫn chưa có lời giải.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news