Tin mới

Lợi ích bất ngờ của bí đao đối với sức khỏe

Thứ tư, 19/08/2015, 09:39 (GMT+7)

Không chỉ là một loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, bí đao còn có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, chống viêm…

Không chỉ là một loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, bí đao còn có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, chống viêm…

Bí đao, còn được gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như bí phấn, bí trắng, đông qua bì, là một loại cây buộc phải sống ở nơi nhiệt độ nóng nhưng trái bí đao thì lại chỉ chịu được nhiệt độ thấp. Mặc dù trái bí đao có thể để dành qua mùa đông nhưng dây bí đao thì lại chỉ mọc một năm một lần.

Theo Đông y, bí đao được gọi là đông qua, có vị ngọt, tính hàn, không có độc tính. Bí đao có năng lượng rất thấp, tính ra 100gram bí đao chỉ cung cấp 12 calo (tương đương 3g gạo).

Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, không chứa lipid. Cứ 100g bí đao có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg phosphor, 0,3mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E... và khoáng chất như kali, phosphor, magie...)

Quả bí đao có vị ngọt mát, tính lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, tiêu thũng, chống viêm…

Công dụng tuyệt vời của bí đao với sức khỏe:

Chống cảm nóng, cảm nắng

Bí đao 500g gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia uống vài lần trong ngày. Công dụng: Ích tỳ, giải nhiệt tiêu độc, lợi niệu trừ phù.

Dùng làm nước giải khát về mùa hè rất tốt, có tác dụng phòng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy... Hoặc bí đao 500g, dưa hấu 500g, đường trắng vừa đủ. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch, dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt. Hai thứ thái miếng, dùng máy ép lấy nước rồi chế thêm một chút đường trắng, chia uống nhiều lần trong ngày.

 

Chống béo phì

Trong bí đao không có chất béo. Hợp chất hóa học hyterin-caperin trong bí đao có khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, nên cơ thể sẽ không bị tích lũy mỡ dẫn đến béo phì.

Viêm tuyến tiền liệt, tiểu nhiều lần

Vỏ bí đao 50g, đậu tằm 60g, nước 3 bát. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi, cùng với 3 bát nước, sắc còn 1 bát, bỏ bã dùng uống.

Làm đẹp da

Bạn có thể lấy quả bí đao tươi, giã nát, vắt lấy nước uống hằng ngày, hoặc ép lấy nước, bỏ thêm vài hạt muối làm nước giải khát rất tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp bí đao với một số loại hoa quả khác như dưa hấu, đường, muối làm thành nước uống.

Việc uống nước bí đao thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn trở nên tươi sáng hơn một cách rõ rệt. Đặc biệt nếu như da bạn bị nám, đen thì sau khi ép bí lấy nước, bạn nên để lại một chút nước ép rồi trộn với mật ong, đắp lên mặt, các vết nám trên mặt sẽ mờ dần đi. Với những người có sắc mặt nâu vàng thì lấy 1kg bí đao gọt vỏ, thái miếng, trộn đều với 1,5 lít rượu gạo, 1 lít nước, sau đó nấu lên, lọc bỏ bã, tiếp tục nấu cô đặc thành kem, cho vào lọ dùng dần như kem dưỡng vào buổi tối.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news