Tin mới

Bị loạn thị có tự khỏi được không?

Thứ ba, 25/08/2020, 08:24 (GMT+7)

Loạn thị là một trong những tật khúc xạ khá phổ biến hiện nay. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu chủ quan, để bệnh tiến triển nặng thì loạn thị sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Loạn thị là gì?

Ở mắt bình thường, các tia sáng sau khi đi qua giác mạc sẽ được hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Tuy nhiên, ở mắt người loạn thị, các tia sáng sau khi đi qua giác mạc lại hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho bệnh nhân nhìn hình ảnh nhòe đi ở mọi khoảng cách.

Người bị loạn thị có thể kèm theo cận thị hoặc viễn thị. Khi bị chẩn đoán loạn thị cần đeo kính thường xuyên để tránh dẫn đến nhược thị. Loạn thị thường không tự khỏi và không giảm nhẹ theo tuổi tác.

Mắt bình thường và mắt loạn thị

Nguyên nhân và triệu chứng của loạn thị

Loạn thị chủ yếu là khi giác mạc có hình dạng bất thường. Bình thường, bề mặt giác mạc có hình cầu, nhưng khi bị loạn thị, giác mạc có độ cong không đều. Sự thay đổi độ cong bề mặt giác mạc làm cho hình ảnh của vật hội tụ thành nhiều đường tiêu trên võng mạc dẫn đến nhìn mờ nhòe, biến dạng hình ảnh.

Có nhiều loại loạn thị tùy thuộc vào tình trạng bệnh liên quan đến cận thị và viễn thị, bao gồm loạn cận đơn thuần, loạn cận kép, loạn viễn đơn thuần, loạn viễn kép, loạn thị hỗn hợp. Tùy thuộc vào loại loạn thị và mức độ nặng nhẹ sẽ gây ảnh hưởng khác nhau đến chức năng thị giác.

Loạn thị gây cản trở cho sinh hoạt và công việc

Cách chăm sóc và đề phòng mắt bị loạn thị

Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo là chúng ta nên chủ động kiểm tra thị lực ngay tại các cơ sở chuyên khoa mắt khi thấy các biểu hiện lạ như lác, nheo mắt, mỏi, nhức, dụi mắt, nhìn mờ, đau đầu.

Nếu phát hiện bị tật khúc xạ cần đeo kính phù hợp và tái khám định kỳ để theo dõi và xử lý biến chứng một cách kịp thời. Trong trường hợp nặng, bác sĩ nhãn khoa có thể tiến hành phẫu thuật khúc xạ để lấy lại thị lực. Tuy nhiên, biện pháp này mất khá nhiều chi phí và cũng có thể xảy ra rủi ro nhất định.

Việc chăm sóc mắt nên được quan tâm và thực hiện ngay khi mắt còn đang khỏe để ngăn ngừa tình trạng loạn thị, cận thị hoặc các vấn đề khác của mắt. Theo đó, chúng ta nên ngồi thẳng khi học và làm việc, đảm bảo khoảng cách từ mắt tới chữ là 25-30cm, từ mắt tới màn hình là 50-60cm. Chúng ta nên tránh việc đọc sách trong môi trường ánh sáng yếu và nên mang kính râm khi đi ra ngoài, đặc biệt khi trời nắng to.

Song song với đó, mỗi chúng ta cần phải chú ý bảo vệ mắt từ bên trong bằng cách bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt nhằm giảm tình trạng nhìn mờ, giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Với mong muốn đó, các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra sản phẩm Wit với thành phần chính là tinh chất thiên nhiên được chiết xuất từ một loại bông cải xanh (Broccoli), có tác dụng tối ưu trong việc gia tăng tổng hợp Thioredoxin - vốn là thành phần có tác dụng bảo vệ tế bào mắt, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc.

Sử dụng Wit là cách bảo vệ đôi mắt sáng khỏe một cách lâu dài và tự nhiên

Viên bổ mắt Wit hiện được coi là giải pháp giúp tăng cường thị lực, giảm mờ mắt, hỗ trợ điều tiết mắt, cải thiện các chứng khô mắt, nhức mắt, chảy nước mắt sống,  đồng thời phòng ngừa các tật khúc xạ, bệnh đục thủy tinh thể, hỗ trợ cải thiện hội chứng rối loạn thị giác màn hình do sử dụng thiết bị điện tử.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news