Tin mới

Bí quyết để trẻ hòa nhập khi mới đi học

Chủ nhật, 11/09/2016, 08:08 (GMT+7)

Trẻ mới đi học thường hay khóc quấy, không hòa nhập với bạn bè, thầy cô. Vì vậy để trẻ có thể hòa nhập trong môi trường mới, cha mẹ cần chú ý những điều sau.

Trẻ mới đi học thường hay khóc quấy, không hòa nhập với bạn bè, thầy cô. Vì vậy để trẻ có thể hòa nhập trong môi trường mới, cha mẹ cần chú ý những điều sau.

Chuẩn bị tâm lý cho bé

Lần đầu tiên bé đi nhà trẻ, bé khóc và đòi mẹ cũng là chuyện bình thường. Nhưng phụ huynh cũng có thể giúp bé khóc ít, thậm chí là không khóc bằng cách trước khi cho bé đến trường 1 tuần, hãy làm “công tác tư tưởng” cho con.

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý trước và trong những ngày đầu tiên cho trẻ để trẻ dễ hòa nhập với môi trường mới. Ảnh: Internet

Hằng ngày bố mẹ hãy nói với bé rằng sang tuần mẹ cho con đến trường học nhé, ở đó có nhiều bạn và đồ chơi để con chơi cùng các bạn, có cô giáo dậy múa, hát con có thích không?… Chỉ cần nhận được sự đồng tình của bé “vâng”, ngật đầu và ngày nào cũng nói với con như vậy là thành công đến 90% rồi. Khi đưa con tới lớp, thấy con khóc thì bình tĩnh để con ở lại cho cô giáo và về, nên tin tưởng vào các cô giáo được đào nghiệp vụ giữ trẻ.

Cho bé làm quen với trường mẫu giáo

Điều này rất quan trọng, giúp bé không có cảm giác xa lạ trong ngày đầu tiên đi học mẫu giáo. Do vậy, trước khi cho trẻ đi học, bạn hãy đưa bé đến trường mẫu giáo sẽ học sau này, dẫn bé đi thăm trường và nói cho bé những điều thú vị ở nơi đây để bé cảm thấy thích thú và có hứng đi học. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên thường xuyên cho trẻ đi nhà sách, công viên, siêu thị để bé vui chơi và làm quen, thích nghi với mọi môi trường, tạo lập cho bé sự tự tin và dạn dĩ ở môi trường khác nhau. Bé sẽ không bị nhút nhát, e dè khi đi học mẫu giáo.

Tạo cho bé thời gian biểu cố định như ở trường

Hãy tìm hiểu về thời gian biểu học tập, vui chơi, ăn, nghỉ ở trường mẫu giáo và luyện cho bé thời gian biểu đúng như thế trước khi bé đi học, điều này vừa giúp trẻ không bở ngỡ, nhưng cũng vừa bảo vệ sức khỏe của bé khi đi học mẫu giáo nữa đấy. Đặc biệt, trước đó 1-2 tháng, cần hình thành cho trẻ thói quen dậy sớm để chuẩn bị đến lớp, đừng để việc đánh thức bé mỗi ngày là điều quá khó khăn nhé.

Đưa đón bé đi học đúng giờ

Trong những ngày đầu đi học, bé tiếp xúc với môi trường mới và không gặp bố mẹ trong một ngày dài, chắc chắn sẽ cảm thấy hụt hẫng, tủi thân và nhớ cha me, mong chờ đến giờ bố mẹ đón. Chính vì vậy, bạn cần thu xếp công việc, thời gian hợp lý để đón bé đúng giờ, đừng để bé chờ đợi quá lâu. Vì như vậy bé sẽ có cảm giác bị bố mẹ bỏ mặc và không thích đi mẫu giáo nữa. Khi đón bé trong ngày đầu tiên đi học, bạn hãy tạo cho bé niềm vui thông qua những món ăn hay đồ chơi và khuyến khích bé học mẫu giáo ngoan sẽ có phần thưởng xứng đáng.

Dành cho bé nhiều thời gian hơn khi ở nhà

Khi đón bé về nhà, hãy quan tâm bé nhiều hơn, hãy hỏi han, tâm sự với bé về những điều bé được tiếp xúc, được học hỏi ở trường, đồng thời có những định hướng nhất định để bé thích việc đi học mẫu giáo nhiều hơn nữa nhé, đừng để trẻ cảm thấy chúng bị bố mẹ bỏ mặc nên cho đi học mẫu giáo thì các bé sẽ có những phản ứng không tốt đâu nhé.

Xem thêm video:

[mecloud]DoJcscdLcE[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mẫu giáo